บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ห่วงแต่จะไม่ทันกาล


Pic_226228 ในลีลาพลิ้วๆของเซียนเขี้ยวการเมือง “สารวัตรเหลิม” ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ดึงจังหวะแตะเบรกเกมแก้รัฐธรรมนูญ เพราะยังไม่ถึงเวลาเหมาะสม

รัฐบาลควรโชว์ฝีมือทำงานไปก่อน 1 ปี แล้วค่อยว่ากัน

ตาม อารมณ์บู๊ดุดันสไตล์ของแกนนำม็อบมืออาชีพ “เดอะเต้น” นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำใหญ่กลุ่มเสื้อแดง นปช. ออกมาไล่บี้ให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเดินหน้ารื้อรัฐธรรมนูญโดยเร็ววัน แล้วค่อยไปว่าเรื่องการทำประชามติกันภายหลังที่แก้เสร็จ

เร่งเครื่อง รุกแรง เล่นเร็วเลย

ถ้า เป็นยุทธศาสตร์ของการ “แยกบทกันเล่น” มันก็เป็นอะไรที่ต้องแจกตุ๊กตาทองให้ เพราะเล่นกันได้เนียนมาก โดยเฉพาะบทลุยถั่วของนายณัฐวุฒิ ตามเหลี่ยมตีเงื่อนไขให้สูงสุดโต่งเข้าไว้

เพื่อลากมาเจอกันในจุดที่พึงพอใจ

อย่าง ที่ประเมินได้ ตามจังหวะที่เกมไหลเข้าทางพรรคเพื่อไทย จับน้ำเสียงทุกฝ่ายพร้อมเปิดทางให้รื้อรัฐธรรมนูญฉบับ “หน้าแหลมฟันดำ” โดยไม่มีใครยื้อขัดขวาง

กั๊กกันแค่เงื่อนไขการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และการทำประชามติ

แค่ นี้ก็น่าจะแง้มประตูกลับบ้านมาได้ครึ่งบานแล้ว สำหรับอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่ล็อกเป้าหมายไว้แค่กลับประเทศไทย โดยไม่ต้องติดคุก

แต่ เรื่องของเรื่อง ถ้าไม่ใช่ยุทธศาสตร์แยกบทกันเล่น ในอารมณ์ที่ทั้ง “สารวัตรเหลิม” และนายณัฐวุฒิ ต่างสะท้อนความคิดความอ่านที่แท้จริงออกมา

ฝ่ายหนึ่งเตะถ่วง อีกฝ่ายหนึ่งกระแทกคันเร่งเต็มสูบยั่วฝ่ายต้าน

โดยปรากฏการณ์ไม่ได้ส่งผลบวกกับการปูทางกลับบ้านของ “นายใหญ่” ทั้งสองกรณี

หรือ ถ้ามองให้ลึกไปกว่านั้น ในแง่ของอารมณ์หวังดีประสงค์ร้าย ตามเงื่อนไขถ้าอดีตนายกฯทักษิณกลับมา คนที่เคยได้รับบทบาทเด่น ก็จะถูกลดความสำคัญลงไป ไม่จำเป็นต้องเรียกใช้งาน

มันก็เลยต้องดึงจังหวะไม่ให้ “นายใหญ่” กลับมาเร็วก่อนเวลา

ทั้ง หมดทั้งปวงเลย เกมแก้รัฐธรรมนูญจะเข้าทางใคร ออกทางใคร ผลประโยชน์มันก็ตกอยู่กับนักการเมืองในเกมชิงอำนาจประเทศไทย ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับปากท้อง ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ที่ยังต้องลุ้นสถานการณ์น้ำท่วมที่ยังไร้หลักประกัน

ถึงเวลาย่างเข้าฤดูฝนน้ำมาอีกรอบ จะ “เอาอยู่” หรือไม่

ใน ปรากฏการณ์ที่ยังเห็นใครจะเป็นหลักพอฝากผีฝากไข้ได้ รัฐบาลของนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ยังไม่มีแผนรับมือน้ำท่วมเฉพาะหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ขณะที่ทีมงานกรุงเทพมหานครของคุณชายสุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ก็ไม่ได้วางยุทธศาสตร์เพื่อรองรับวิกฤติล่วงหน้า

มีแต่เกมการเมืองข้ามพรรค ขัดแข้งขัดขากันไม่เลิกรา

ล่า สุดติดลมมาถึงปมการชิงตลาดนัดจตุจักร ที่กำลังแย่ง “ชิ้นปลามัน” กัน ระหว่าง กทม.กับการรถไฟฯในกำกับของกระทรวงคมนาคม ตามอารมณ์ไม่ต่างจากช่วงน้ำท่วมที่คุณชายสุขุมพันธุ์ขึ้นโพเดียมแถลงซัดกับ ฝ่ายตรงข้ามแบบหน้าดำหน้าแดง

เน้นเสียง เน้นสำเนียง กระแทกแดกดันกันออกจอ

เรื่อง ของเรื่อง งานหลักยังไม่มีใครพูดถึงเลย กับการ “ลอกท่อ” ระบายน้ำ รวมถึงการจัดการสิ่งกีดขวางคลองระบายน้ำใน กทม.รวมถึงปริมณฑล ที่เต็มไปด้วยขยะ ถุงทราย ดินโคลนจากน้ำท่วม ไหลไปสะสมอยู่ในท่อระบายน้ำ รวมถึงคลองระบายน้ำ

ไม่ต้องพูดถึงน้ำเหนือ แค่น้ำฝนที่ตกในกรุงเทพฯ ก็มีหวังท่วมเมืองเพราะท่อตันระบายไม่ทัน

แค่หลับตานึกภาพก็ผวาแล้ว

นั่น ยังไม่นับประเด็นของวิกฤติเศรษฐกิจที่เป็น “อาฟเตอร์ช็อก” จากมหันตภัยน้ำท่วมใหญ่ มูลค่าความเสียหายอย่างเป็นทางการที่เปิดตัวเลขกันออกมา 1.4 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมโดนน้ำถล่มล่มเป็นหน้ากลอง นักลงทุนต่างชาติกำลังอยู่ในภาวะชั่งใจจะลงทุนต่อหรือถอนสมอ

คนตกงาน ขาดรายได้ ไม่มีศักยภาพในการใช้จ่าย กระเทือนกันเป็นลูกโซ่

ตาม โจทย์โคตรหิน มองยังไงก็เกินศักยภาพของมือบริหารแถว 3 แถว 4 รัฐมนตรีนกแลของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่จะได้จังหวะปรับ ครม. สลับสมบัติผลัดกันชมช่วงหลังปีใหม่

แต่ไม่ว่าจะเขย่ากันยังไงก็ยังวนอยู่ในหมู่ของนกแล

และ โดยจังหวะต้องไปลุ้นกันอีกทีตอนยกเครื่องใหญ่ หลังคนบ้านเลขที่ 111 พ้นโทษแบน ทีมบริหารมืออาชีพตัวจริงจะได้กลับมาลงสนาม โดยเฉพาะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่อยู่ในบัญชีของ มิตร ได้เครดิตจาก “ทักษิณ” เตรียมดึงมาช่วยประคองปีกน้องสาว

ปัญหาคือ จะทันกาลหรือไม่เท่านั้น.

ทีมข่าวการเมืองไทยรัฐ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง