บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

    “ยิ่งลักษณ์” ต้องแถลงด้วยตัวเองอีกครั้ง ว่า “จะไม่ทำเพื่อคน ๆ เดียว”


                                                                                  



     ภาณุมาศ ทักษณา

    “ยิ่งลักษณ์” ต้องแถลงด้วยตัวเองอีกครั้ง ว่า “จะไม่ทำเพื่อคน ๆ เดียว” วันนี้ชาวบ้านข้องใจ ค.ร.ม.ออกกฎหมายช่วย พี่ชายของคุณ   



ข่าวน้ำท่วมที่เคยเป็นข่าวใหญ่ประจำวันมาหลายวัน ถูกเบียดด้วยข่าว

ค.ร.ม.พิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ)ขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ……ซึ่งมีการกำหนดเงื่อนไขของนักโทษที่จะขอรับพระราชทานอภัยโทษในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554

        สาเหตุที่ถูกเบียดเพราะ ค.ร.ม.ทำลับ ๆ ล่อ ๆ กับ พ.ร.ฎ.นี้ ตั้งแต่ก่อนประชุมได้ไล่คนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้อง และเมื่อประชุมเสร็จ ก็ดันดึงร่าง พ.ร.ฎ.ซึ่งเป็นผลการประชุมของ ค.ร.ม.ออกเพื่อไม่ให้ใครเห็น

        20.35 น.นักข่าวถาม ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีถึงเรื่องนี้ ก็ถูกเลี่ยงว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แล้วโบ้ยให้ไปถาม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีที่เป็นประธานในที่ประชุมแทน

ตกดึกคืนเดียวกัน นักกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ จึง “ตีความ” ว่า น่าจะมีการ “ยัดชื่อ” ทักษิณ ชินวัตร นักโทษที่กำลังหนีคดีเข้าไปในกฎหมายนี้ด้วย เท่านั้นเอง “ข่าวนี้” กลายเป็น ไฟลามทุ่งอินเตอร์เน็ต

        เที่ยงวันนี้ นักข่าวไปถาม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่รัฐสภาว่าในสาระของ พ.ร.ฎ.มีการเอื้อประโยชน์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะเงื่อนที่ระบุว่าไม่จำเป็นต้องรับโทษ

ร.ต.อ.เฉลิม ตอบว่า ตนไม่ตอบเรื่องนี้เพราะเป็นความลับ ยังไม่ได้บทสรุป

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้ขั้นตอนการพิจารณาอยู่ในขั้นไหน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การพิจารณาเป็นเรื่องลับ ตนจะชี้แจงเมื่อได้บทสรุปแล้ว ทั้งนี้เห็นว่าคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ไม่รู้จักกาลเทศะ ของอย่างนี้ไม่ใช่เอามาพูดเล่นๆ และคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา 20 คนรัฐบาลไปสั่งให้เขาทำผิดกฎหมายไม่ได้

ส่วนที่ฝ่ายค้านจะนำเรื่องนี้มาตั้งกระทู้ถามสดในวันที่  17 พ.ย. ตนก็มีสิทธิตอบและไม่มีสิทธิตอบ เพราะไม่รู้จะเอาอะไรไปตอบ เนื่องจากยังไม่บรรลุผลสำเร็จ และตนก็ยืนยันในเนื้อหาไม่ได้ เพราะสุดท้ายแล้วก็ไม่ได้เป็นอำนาจของ ครม. แต่เป็นพระราชอำนาจ

อย่างไรก็ตาม ก่อนถึงวันที่ 17 พ.ย.54 ผมขอตั้งกระทู้นอกสภา ถาม นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ เพราะจำได้ว่า หลังรู้ผลว่าพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งและมีการฟอร์ม ค.ร.ม.อยู่นั้น สำนักข่าว CNN ได้ขอสัมภาษณ์ คุณยิ่งลักษณ์ เกี่ยวกับ ทักษิณ ชินวัตร ว่า

โดยสำนักข่าว CNN ได้รายงานข่าวว่า หากจะนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศจะต้องมีการรื้อฟื้นคดีใหม่ นั้น แม้คุณยิ่งลักษณ์จะกล่าวว่า ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ในลักษณะเช่นนั้น

โดยการว่า การนำ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาไม่ใช่ประเด็นหลัก และพรรคเพื่อไทยมีนโยบายไม่ได้ทำเพื่อคนๆเดียว ทั้งหมดต้องรอคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) โดยจะทำอย่างไรให้เกิดความปรองดอง และให้การทำงานของ คอป.เป็นอิสระ

           เมื่อถามว่า สื่อต่างประเทศแนะนำว่าถ้าพรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาเรื่องนิรโทษกรรมเป็นอันดับแรก หรือตั้งครม.ที่สังคมไม่ยอมรับจะบริหารงานได้ไม่เกิน 3 เดือน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขอให้รอประกาศนโยบายก่อน ยืนยันจะไม่ทำเพื่อคนๆ เดียว”

        แต่วันนี้ ประชาชนกำลังคลางแคลงใจกับการกระทำของรัฐบาลนี้ ที่ทำลับ ๆ ล่อ ๆ กับการร่างกฎหมายอภัยโทษที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีอ้างว่าเป็นความลับนั้น ในฐานะที่ คุณยิ่งลักษณ์เป็น หัวหน้ารัฐบาล จะต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้

        การปฏิเสธว่ายังไม่ทราบรายละเอียดนั้น ฟังไม่ขึ้นครับ

        เป็นไปได้อย่างไรที่ วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี คนเป็นนายกรัฐมนตรีจะไม่รู้เรื่อง หรือเมื่อประชุมกันเสร็จแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่รู้เรื่องอีก..

        หากวานนี้ ค.ร.ม.มีมติ “ปลดนายกรัฐมนตรี” ออกจากตำแหน่ง คุณยิ่งลักษณ์จะทำอย่างไรหรือ ?

        การปฏิเสธครั้งนี้มองได้สองอย่างคือ หนึ่งการไม่ยอมรับรู้ผล ค.ร.ม.ที่อาจทำให้การประชุมในวันนั้นเป็นโมฆะ และ สองหากไม่โมฆะ คุณยิ่งลักษณ์ ก็ต้องการหนีข้อครหาจากประชาชนว่า ออกกฎหมายช่วยพี่ชาย ทั้งที่เคยพูดว่าจะไม่ช่วยคน ๆ เดียว

        ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม บอกว่าการร่าง พ.ร.ฎ.เรื่องอภัยโทษเป็นความลับนั้น ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล คุณยิ่งลักษณ์ ต้องถาม ร.ต.อ.เฉลิม เพื่อเอามาตอบชาวบ้านด้วยว่า การออกกฎหมายอภัยโทษทักษิณ ชินวัตร อยู่ใน “ชั้นความลับ” ไหนของทางราชการ

        ระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ พ.ศ.2544 กำหนดชั้นความลับไว้เป็น 3 ลำดับคือ

1.ลับที่สุด (TOP SECRET)

2. ลับมาก (SECRET) และ

3.ลับ (CONFIDENTIAL)

        ในระเบียบเดียวกันมีคำขยายความว่า

ลับที่สุด หมายความถึง ข้อมูลข่าวสารซึ่งหากเปิดเผยทั้งหมด หรือเพียงบางส่วนจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์แห่งรัฐอย่างร้ายแรงที่สุด ,

ส่วน ลับมาก ข้อความเหมือนกันแต่ตัดคำว่า ที่สุด ออกจาก อย่างร้ายแรง และ ลับ เหลือเพียงท่อนท้ายว่า เสียหายแก่ประโยชน์แห่งรัฐ..

        ผมจึงมองไม่เห็นว่า การเปิดเผยว่า ค.ร.ม.กำลังออกกฎหมายเพื่อช่วยทักษิณให้ได้รับการอภัยโทษจะนำความความเสียหายแก่ประโยชน์แห่งรัฐสักแค่ไหน จนต้องอ้างคำว่าความลับ มาปิดปากตัวเอง

        ขณะที่ชาวบ้านกำลังทุกข์ยากจากภัยน้ำท่วม แทนที่รัฐบาลจะหาทางแก้ปัญหาทุกวิถีทาง คือไม่เพียงแต่ตั้งคณะกรรมการ ร้อยชุด พันคณะ มาประชุมหารือเท่านั้น แต่ควรสดับตรับฟังด้วยว่า ชาวบ้านเขาช่วยตัวเองกันอย่างไร

        วันนี้มี BG ของ OKNATION หลายคนได้นำเอาแนวความคิดของชาวบ้าน ที่จะช่วยเหลือตัวเองให้พ้นจากน้ำท่วมมาบันทึกไว้ รัฐบาลควรให้ข้าราชการมาคัดลอกไปศึกษาแล้วหาทางสนับสนุนภาคเอกชนหรือชาวบ้านอย่างเต็มที่

        ไม่ใช่ฉวยโอกาสที่ชาวบ้านกำลังทุกข์ทรมานกับน้ำท่วมทั้งร่างกายและจิตใจ ลักลอบออกกฎหมายเพื่อช่วยพี่ชายของตัวเองเยี่ยงนี้

        อยากเตือน คุณยิ่งลักษณ์ และรัฐบาลชุดนี้ว่า อย่าทำอะไรให้สะเทือนใจที่บอบช้ำของประชาชนให้มากไปกว่านี้เลยนะครับ เพราะทุกคนมีขีดจำกัดของความอดทนไม่เหมือนกัน..

        หากชาวบ้านคิดว่า รัฐบาลนี้ไม่ใช่ที่พึงของเขา แต่เป็นที่พึงของทักษิณ ชินวัตร แล้วออกมาขับไล่รัฐบาลด้วยเสียงตะโกนว่า

        ยิ่งลักษณ์ออกไป

        ยิ่งลักษณ์ออกไป

        ยิ่งลักษณ์ออกไป

        ไม่เพียงทักษิณ ชินวัตร จะไม่ได้กลับบ้านเท่านั้น

        แต่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็อาจไม่มีแผ่นดินอยู่เหมือนกัน !

 





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง