บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

จับตาแผน “นิวไทยแลนด์” ฟื้นฟูประเทศหลังน้ำท่วม


Logo



กลายเป็นประเด็นตามหน้าสื่อทุกฉบับทันที เมื่อนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ในวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2554 ว่าคณะรัฐมนตรีได้หยิบโครงการ “นิวไทยแลนด์” มาฟื้นฟูประเทศหลังน้ำท่วม
New Thailand
ขณะนี้ รายละเอียดของแผน “นิวไทยแลนด์” ยังไม่ชัดเจนนัก และยังมีเฉพาะเท่าที่นายพิชัยเปิดเผยต่อสื่อมวลชนเท่านั้น เราทราบเพียงแต่ว่าแผนทั้งหมดจะใช้เงิน 6-8 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็นการฟื้นฟูประเทศระยะสั้นภายในปีแรก 1 แสนล้านบาท และที่เหลือจะเป็นแผนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจากหลายกระทรวง ว่า  ที่ประชุมเห็นว่าแผนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะยาวมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะหากประเทศไทยประสบกับภาวะวิกฤตลักษณะนี้อีก จะเป็นเรื่องใหญ่ ฉะนั้นต้องมีการแก้ไขปัญหาระบบน้ำของประเทศทั้งหมด เพื่อพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยเป็นการวางแผนประเทศไทยใหม่ หรือ “New Thailand” โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณทั้งหมดประมาณ 6 – 8 แสนล้านบาท
“ขณะนี้มีประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ได้เสนอแผนฟื้นฟูประเทศไทยเป็นแบบแพ็คเกจมาแล้ว ทั้งเงินทุนและวิทยาการ แต่รัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้แผนใด เนื่องจากจะต้องประชุมหารือกันอีกครั้ง เพื่อได้แผนรวมทั้งหมดเสียก่อน ส่วนความเสียหายจากน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ ยังไม่สามารถประเมินเป็นตัวเลขที่ชัดเจนได้ ต้องรอให้น้ำลดก่อน”นายพิชัยกล่าว
สำหรับการฟื้นฟูระยะแรกภายใน 1 ปีหลังน้ำลดจะใช้งบประมาณ 1 แสนล้านบาทเข้าไปฟื้นฟู เช่น การฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยเรื่องเศรษฐกิจและอัตราการว่างงาน ซึ่งขณะนี้กระทรวงพลังงานได้สั่งซื้อเครื่องสูบน้ำอีก 140 เครื่องมาเตรียมการไว้แล้วที่จะมาถึงภายใน 20 วันรวมทั้งการฟื้นฟูรถยนต์ที่เสียหายจากน้ำท่วม พร้อมพิจารณาลดค่าน้ำมันเครื่อง และอาจจะพิจารณาลดค่าไฟฟ้า ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพลังงาน
ที่มา – โพสต์ทูเดย์
จากข้อมูลของนายพิชัยได้อธิบายว่าแผนการฟื้นฟูระยะสั้นมีประเทศต่างๆ เข้ามาให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำ ส่วนแผนการระยะยาวนั้นยังไม่ชัดเจนนัก และยังไม่มีคำยืนยันว่าจะเห็น “เมกะโปรเจคต์” อย่างการสร้างเขื่อนรอบปากแม่น้ำเจ้าพระยา ตามไอเดียของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในช่วงการหาเสียงหรือไม่
นายพิชัยให้ข้อมูลเพียงว่า เงินทุนสำรองของประเทศไทยมีมาก จึงไม่มีปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงินทุน รวมถึงได้รับข้อเสนอให้เงินฟื้นฟูจากต่างประเทศอีกด้วย
ด้านพรรคประชาธิปัตย์ได้ออกมาวิจารณ์แผนการ “นิวไทยแลนด์” ในประเด็นด้านแหล่งที่มาของเงินทุนเป็นหลัก รวมถึงวิจารณ์ความเหมาะสมของเวลาในการนำเสนอ ซึ่งตอนนี้ควรเน้นการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยมากเป็นอันดับแรก นอกจากนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังเตรียมจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติใน ประเด็นเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วม ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนอีกด้วย
นายอนุรักษ์ นิยมเวช ส.ว.สรรหา กล่าวว่าจากแนวคิดของโปรเจค “นิวไทยแลนด์” เพื่อฟื้นฟูประเทศนั้น ตนเห็นด้วย แต่ตนมีข้อกังวลว่ารัฐบาลจะนำเงินจากแหล่งใดมาดำเนินการ ดังนั้นรัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่า เป็นงบตาม ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2555 หรือ ออกเป็นพระราชกำหนด หรือกู้ยืมจากสถาบันการเงิน นอกจากนั้นแล้วในส่วนของรายละเอียดโครงการตามเม็ดเงินที่ใช้จ่าย จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องชี้แจงให้เกิดความชัดเจน
“เบื้องต้นผมมองว่าเรื่องการแก้ไขปัญหาระบบน้ำทั้งประเทศ รัฐบาลควรยกให้เป็นวาระแห่งชาติ รัฐบาลเป็นเจ้าภาพและมีรูปแบบการทำงานแบบคณะกรรมการ มีการศึกษาข้อมูล แผน การปฏิบัติ และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน อาทิ นักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญ, สมาชิกรัฐสภา และ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพราะผมมองว่าการแก้ไขปัญหาระบบน้ำทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเขื่อน หรือ ฟลัดเวย์ นั้นอาจสร้างผลกระทบกับประชาชนในวงกว้าง เป็นระยะเวลานานหลายปี ดังนั้นจำเป็นที่ต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่” นายอนุรักษ์ กล่าว
นายอนุรักษ์ กล่าวอีกว่าก่อนที่จะปิดสมัยประชุมสามัญ ของวุฒิสภา ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ทางสมาชิกวุฒิสภา เตรียมยื่นญัตติของเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ต่อประธานวุฒิสภา ตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อให้รัฐบาลได้ชี้แจงต่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รวมถึงมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัย และการฟื้นฟูภาพรวมของประเทศ
ด้านนายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า ตัวเลขงบประมาณที่รัฐบาลจะใช้ในโครงการนิวไทยแลนด์ ที่ระบุผ่านสื่อจำนวน 8 แสนล้านบาท นั้น รัฐบาลจะนำงบมาจากไหน เพราะขณะนี้รัฐบาลได้กำหนดวงเงินที่จะใช้ชดเชย ฟื้นฟู และเยียวยาเรื่องน้ำท่วม เพียง 1.2 แสนล้านบาทเท่านั้น ซึ่งในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555 ไม่ได้ระบุถึงส่วนโครงการนิวไทยแลนด์แต่อย่างใด หากรัฐบาลเลือกที่จะกู้เงินเข้ามาใช้จ่าย ควรคำนึงถึงภาระหนี้ที่จะเกิดกับคนทั้งประเทศด้วย
คมชัดลึก
ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในวันที่ 31 ตุลาคม 2554 ว่า งบประมาณที่จะนำมาเยียวยาจำนวน 800,000 ล้านบาท นั้น ไม่ได้นำมาจัดทำโครงการนิวไทยแลนด์ แต่จะนำมาแก้ไขปัญหาน้ำอย่างถาวร และฟื้นฟูเยียวยาทุกภาคส่วน – INN

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง