บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

“ถามอย่างนี้เหรอคะ ขอโทษเถอะ เห็นใจกันบ้างเถอะคะ”

“ถามอย่างนี้เหรอคะ ขอโทษเถอะ เห็นใจกันบ้างเถอะคะ”
น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
นายกรัฐมนตรี
31 ตุลาคม 2554
นายกฯแหวกวงล้อมสื่อกลับบ้านหลังเจอถามคลองสามวา
  
เนชั่นทันข่าว  31 ตค. 2554 18:49 น.
เมื่อเวลา 15.00 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางออกจากศปภ. เพื่อเดินทางกลับบ้านพักถึงกรณีการตกลงระหว่างรัฐบาลกับชาวบ้านชาวเขตคลอง สามวาที่ไม่พอใจการเปิดประตูระบายน้ำว่า เรื่องของคลองสามวานั้นเพราะมวลชนมีความเป็นห่วง ดังนั้นต้องปรับในเรื่องของการหรี่น้ำบานประตูระบายน้ำที่คลองสามวาให้ลดลง ไป เพราะเป็นห่วงในส่วนของนิคม จึงได้มีการหารือแนวทางกันเรียบร้อยแล้วคงไม่มีปัญหาแล้ว และคงต้องทำการซ่อมแซม
เมื่อถามว่าสรุปแล้วการจัดการที่คลองสามวาเป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้เปิดเต็มที่ เพราะต้องมีการหรี่ลงบ้างเพื่อจะบรรเทาปริมาณน้ำ แต่ต้องควบคุมในส่วนของปริมาณประตูน้ำบานอื่นลงไป ซึ่งได้มีการหารือกันในหลักการและมีความเข้าใจตรงกันเรียบร้อยก็ไม่มีปัญหา แล้ว
ส่วนที่ยอมเปิดประตูคลองสามวาความเสี่ยงของเขตอุตสาหกรรมบางชันจะเพิ่ม ขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้ให้หลักการไปว่าไม่เปิด 100 เปอร์เซ็นต์ เราหรี่ลง เพราะห่วงนิคมอุตสาหกรรม จึงให้กทม.และคณะบริหารติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำลงไปดู และให้เปิดปริมาณที่ไม่กระทบกับนิคมอุตสาหกรรมบางชัน
ส่วนที่ล่าสุดเหตุการณ์ที่ชาวบ้านเขตคลองสามวาได้รวมตัวกันเพื่อเรียก ร้องให้สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มอีก 70 เซนติเมตร เป็น 150 เซนติเมตรแต่กทม.เปิดประตูระบายน้ำ 80 เซนติเมตร แนวทางที่นายกฯ มอบไปเป็นอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตกลงกันแล้วที่ 80 ซม.เรียบร้อยแล้ว
เมื่อถามย้ำว่าการขอให้เปิดเพิ่มจากที่เปิด 75 ซม. ตกลงแนวทางเป็นอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยสีหน้ามึนงงว่า “อะไรคะ มัน ร้อยนึง แล้วจะเปิดอีก 70 ซม. ได้ยังไง ถามใหม่ได้ไหมคะ อะไร ยังไง ตรงนี้ไปถาม กรมชลฯดีกว่าไหมคะ ทำไมต้องมาถาม เดี๋ยวนะคะถามยังไงนะคะ”
ผู้สื่อข่าวพยายามเรียบเรียงเหตุการณ์และถามว่า หมายถึงตอนนี้ชาวบ้านอีกฝั่งอยากให้เปิดเพิ่ม 70 ซม. น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ขออนุญาตนะคะ เมื่อคืน (30 ต.ค.) เดิมทีเขาอยากจะเปิด 70 ซม. เรามาขอต่อรองกันไป สุดท้ายจบที่ 80 ซม.แบบนั้นค่ะ
ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจว่าทุกอย่างจบแล้วจะไม่มีปัญหาอะไรขึ้นมาอีกใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หันมาทางผู้สื่อข่าวพร้อมนำมือจับไปที่แขนนักข่าวที่ตั้งคำถามว่า “ถามอย่างนี้เหรอคะ ขอโทษเถอะ เห็นใจกันบ้างเถอะคะ”
จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์แหวกวงล้อมสื่อด้านข้างและเดินหนีการตอบคำถามด้วยสีหน้าที่ ไม่พอใจ ที่สื่อพยายามไล่บี้ถามคำถามต่อกรณีที่ชาวบ้านคลองสามวา ทะเลาะกัน เรื่องการเปิดประตูระบายน้ำของรัฐบาล
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายกฯ เดินทางกลับไป คนใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้พยายามเดินมาชี้แจงกับสื่อมวลชนถึงข้อพิพาทของชาวบ้านที่ต้องการให้เปิด ประตูระบายน้ำที่คลองสามวา โดยล่าสุดปัญหาได้ยุติลง โดยนายกฯ ได้เซ็นตามข้อเสนอของ กทม.และชาวบ้านที่ตกลงจะเปิดประตูระบายน้ำ 1 เมตร แล้ว
0000
นายกปูแดงหนีไปทางไหนก็ไม่พ้นต้องตอบคำถามหรอกครับ
หนีนักข่าวก็ต้องเจอคำถามจากประชาชน ทั้งโลกจริง โลกอินเตอร์เน็ต
ที่สำคัญ จะต้องเจอการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา
จะใช้ลีลาโวหาร น้ำตา มารยาทั้งหลาย ประชาชนรู้ทันหมดแล้ว
ไม่ยอมระบายลงฝั่งตะวันออก เพราะห่วงนิคม แต่ปล่อยให้ประชาชนเหนือกทม.ระทมทุกข์มากมาย
แล้วมาป้ายขี้ให้กทม. ป้ายขี้ให้คนกทม. ไม่ยอมเปิดพนังกั้นน้ำ แบบนี้เค้าเรียกว่า หาแพะมารับเคราะห์
คนกทม. ไม่ได้ดักดานจนคิดอะไรไม่เป็นนะครับ
เข้าใจมั๊ย
แคน ไทเมือง
000000
หลักฐานที่บ่งบอกว่าเพิ่งสั่งให้ปล่อยน้ำไปทางตะวันออกเมื่ออวันที่ 20 ตุลาคม ก่อนหน้านั้นทำไมไม่สั่งการ?
ศปภ.เด้ง”อุเทน”ยกเลิกกรรมการผันน้ำ
  
เนชั่นทันข่าว  31 ตค. 2554 07:53 น.
แฉบิ๊กศปภ.- สามนิคม ตกลงร่วมกันหวั่นระบายน้ำทำอุตสาหกรรมพัง 3นิคมท่วม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบ อุทกภัย (ศปภ.) ฉบับที่ 37/2554 เรื่องยกเลิกคำสั่ง หลังจากที่มีคำสั่ง ศปภ. 12/2554 ลงวันที่ 15 ต.ค. 2554 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการผันน้ำลงทะเลและคำสั่งศปภ. ฉบับที่ 16/2554 ลงวันที่ 17 ต.ค. 2554 เรื่องเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมคณะกรรมการลงทะเลนั้น เนื่อง จากนายกฯ ได้มีคำสั่งที่ 20/2554 ลงวันที่ 21 ต.ค. 2554 สั่งการให้กรมชลประทานระบายน้ำจากคลองรพีพัฒน์ แยกตะวันตกออกสู่ทะเลอ่าวไทย และคำสั่งที่ 18/2554 ลงวันที่ 20 ต.ค. 2554 แต่งตั้งคณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำในพื้นที่เกิดสาธารภัยร้ายแรง อาศัยอำนาจตามคำสั่งของสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 193/2554 ลงวันที่ 8 ต.ค. 2554 เรื่องการตั้งศูนย์ศปภ.
และคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 17/2554 ลงวันที่ 20 ต.ค. 2554 เรื่องกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่เกิดสาธารภัยร้ายแรง ตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2550 ข้อ 3 จึงมีคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งศปภ. ฉบับที่ 12/2554 ลงวันที่ 15 ต.ค. 2554 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการผันน้ำลงทะเลและคำสั่งศปภ. ที่ 16/2554 ลงวันที่ 17 ต.ค. 2554 เรื่องเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมคณะกรรมการผันน้ำลงทะเล ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2554 โดยคำสั่งยกเลิกดังกล่าว ลงนามโดย พล.อ.ต.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการยุติธรรม ฐานะผู้อำนวยการศปภ.
ทั้งนี้รายงานข่าวจากศปภ.แจ้งว่า เหตุผลที่มีคำสั่งยกเลิกคณะกรรมการผันน้ำลงทะเล ที่มีนายอุเทน ชาติภิญโญ เป็นประธานคณะกรรมการผันน้ำลงทะเลนั้น เนื่องจากทางศปภ.เกรงว่าคณะกรรมการชุดนี้จะทำงานซับซ้อนกับคณะทำงานบริหาร จัดการระบายน้ำในพื้นที่เกิดสาธารณภัยร้ายแรง ที่มีนายวีระ วงศ์แสงนาค เป็นประธานคณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำในพื้นที่เกิดสาธารภัยร้ายแรง
รายงานข่าวยังเปิดเผยอีกว่า การยกเลิกคำสั่งดังกล่าวเป็นเพราะทางผู้ใหญ่ระดับสูงของศปภ.มีการตกลงกับตัว แทนนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 3 นิคม คือ บางชัน นิคมอุตสาหกรรมสุวินทวงศ์ และนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ซึ่งทางตัวแทนของ 3 นิคมเห็นควรว่าหากยังมีคณะกรรมการผันน้ำลงทะเลที่มีพื้นที่รับผิดชอบระบาย น้ำจากคลองรพีพัฒน์ แยกตะวันออก สู่ทะเลอ่าวไทย ซึ่งการผันน้ำดังกล่าวจะผ่านที่ตั้งของ 3 นิคมอุตสาหกรรมด้วย
ดังนั้นอาจส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมทั้ง 3 นิคมได้ จึงต้องมีการยกลงคณะกรรมการผันน้ำชุดนี้ลงทันที ดังนั้นทางศปภ.จึงมีคำสั่งยกเลิกคณะกรรมการชุดนี้

About แคน ไทเมือง

นิเทศศาสตร์จุฬา-ชาวนาแก่ ๆ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง