บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ร้อนกลางน้ำเชี่ยว!แดงหลากเฉดปรับกลยุทธ์“อยู่รอด”เป้าหมายเดิม “ทักษิณ”ต้องกลับไทย



ร้อนๆกลางน้ำเชี่ยว เจาะกลยุทธ์คนเสื้อแดงหลากสีเดินเกมต่อรองให้อยู่รอด ภายใต้การช่วงชิงการนำของ ขวัญชัย -เพชรศักดิ์ -อานนท์ -กมลศิลป์ - เดชา สอดรับแผนชักใยเปิดหมู่บ้านคนเสื้อแดงของสุชาติ ธาดาธำรงเวช เป้าหมายเดิมพา ทักษิณ ชินวัตร กลับเมืองไทย
แม้ “ขวัญชัย ไพรพนา” ประธานชมรมคนรักอุดรจะออกมาประกาศว่าเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2554 ที่ผ่านมากลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสาน 20 จังหวัดได้รวมตัวกันตั้งกลุ่ม“แดงรักเจ้า”เพื่อลบล้างข้อครหาว่าไม่ได้เป็นพวกล้มเจ้าตามที่ถูกกล่าวหา ทั้งยังต้องการสร้างความชัด เจน ให้กับกลุ่มต่างๆที่ต้องการสนับสนุนกิจกรรมของคนเสื้อแดง โดยด้วยการทำหนังสือขออนุญาตไปยังสำนักพระราชวังทำเสื้อแดงติดตราสัญลักษณ์ 84 พรรษา จำนวน 2 แสนตัว

และย้ำให้เห็นภาพความจงรักภักดีว่าต่อไปการจัดกิจกรรมของคนเสื้อแดงภาคอีสานจะมีคำว่า กลุ่มแดงรักเจ้า อยู่ในวงเล็บต่อท้ายด้วย เช่น ชมรมคนรักอุดร (แดงรักเจ้า) หรือชมรมคนรักโคราช (แดงรักเจ้า) โดยปฎิเสธว่าการตั้ง  “กลุ่มแดงรักเจ้า” ครั้งนี้ไม่ใช่เพราะแตกแยกออกจากกลุ่ม น.ป.ช. แต่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเป็นปึกแผ่นของคนเสื้อแดงในภาคอีสาน

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าการเคลื่อนไหวของ“ขวัญชัย”ครั้งนี้ ไม่มีเรียกตอบรับจาก“เพชรศักดิ์ กิตติดุษฎีกุล”ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์กลุ่มหมู่บ้านเสื้อแดงอุดรฯหรือ“อานนท์ แสนน่าน”เลขานุการหมู่บ้านเสื้อแดงอุดร รวมทั้ง“ร.ต.ต.กมลศิลป์ สิงหะสุริยะ”ประธานหมู่บ้านเสื้อแดงอุดรธานี โดยเฉพาะสองรายหลังซึ่งเป็นอดีตคนคุ้นเคยที่ร่วมก่อตั้งชมรมคนรักอุดรมาด้วยกัน

แต่ในที่สุด ปรากฎการณ์น้ำก็แยกสายไผ่แยกกอก็ปรากฏเมื่อ"กลุ่มหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย" เกิดขึ้นมา ภายใต้นำโดย เพชรศักดิ์ หรือ "คุณพ่อเพชรศักดิ์" ของคนเสื้อแดงอุดรฯ ซึ่งได้ให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังการจัดตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงมาตั้งเริ่มแรก เพิ่งแสดงตัวออกมายืนอยู่แถวหน้า เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2554 ด้วยการเปิดตัวหมู่บ้านเสื้อแดง ที่บ้านนามั่ง ต.บ้านยวด อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี โดยมี “สุชาติ ธาดาธำรงเวช”ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เดินทางเป็นประธาน

“หมู่บ้านเสื้อแดงคือหัวใจสำคัญ ในการขับเคลื่อนเรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประชาชน ผมขอตอบโต้แกนนำบางคนที่ออกมาพูดว่าจะยุบหมู่บ้านเสื้อแดงว่า ขอเรียกแกนนำเสื้อแดงคนดังกล่าวว่า อำมาตย์เสื้อแดง...คำว่า อำมาตย์เสื้อแดงนั้น คือคนเสื้อแดงที่เวลานี้ลืมตัว เป็นคนเสื้อแดงที่กลายเป็นอำมาตย์เสื้อแดงไปแล้ว ทางกลุ่มถือว่าเป็นเรื่องปลีกย่อย” คำตอบโต้ของเพชรศักดิ์ ในขณะนั้น

“เพชรศักดิ์” และ“วรรณา”เป็นคนเสื้อแดงที่แกนนำ นปช. อย่างจตุพร พรหมพันธุ์ , ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อและ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ต่างเรียกขาน “คุณแม่วรรณา” ด้วยความเคารพ โดยชื่อของ “คุณแม่วรรณา” เป็นที่รู้จักมักคุ้นของแกนนำ นปช. มาตั้งแต่การชุมนุมใหญ่ในปี 2552-2553 โดยเฉพาะกลุ่มของ สุภรณ์ –อริสมันต์และ ชินวัฒน์ หาบุญพาด นายกสมาคมผู้พิทักษ์ผลประโยชน์คนขับรถแท็กซี่ ซึ่งปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งให้เป็นปรึกษาที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลชุดนี้

ขวัญชัย กล่าวอย่างคับแค้นใจว่า แกนนำคนเสื้อแดงที่เคยร่วมรบมากับเขาเปลี่ยนไปหลังจากหลายคนได้รับการปูนบำเหน็จให้มีตำแหน่งทางการเมือง โดยไม่ลงมาดูแลทุกข์สุขชาวบ้านและทำให้ประชาชนคนยากจนต้องกลับมาขอความช่วยเหลือจากเขาเหมือนเดิม

“เป้าหมายของเราคือ การต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยและเรียกร้องความยุติธรรม การที่มีคนอีกกลุ่มแยกตัวมาเปิดหมู่บ้านเสื้อแดง ไม่ใช่เพราะคนเสื้อแดงขัดแย้งกันเอง หากเรามีเป้าหมายเดียวกันคือ ต้องการนำพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับบ้านก็ไม่มีปัญหา ผมมองว่า คนที่แยกออกไปตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง เขาก็เพื่อแสดงสัญลักษณ์และเพื่อต้องการได้รับเงินสนับสนุนจากคนไทยที่ไปอยู่ต่างประเทศเท่านั้น แต่คนพวกนี้เขาไม่ได้มวลชน ต่างจากผมซึ่งสามารถเรียกระดมมวลชนได้มากกว่า”ขวัญชัย กล่าว

การให้ความสำคัญกับทุกองค์กรเสื้อแดงของพ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยการโฟนอินหรือการพูดคุยกับเสื้อแดงทุกกลุ่มเป็นก้าวย่างสำคัญในการทำนโยบายเชิงรุกของ”ทักษิณ”โดยการเคลื่อนไหวของแดงหลายเฉกสีทั้ง ชมรมคนรักอุดร หมู่บ้านคนเสื้อแดงในจังหวัดต่างๆทางภาคอีสาน โดยเฉพาะการแต่งตั้งแกนนำในระดับจังหวัดและอำเภอที่ผ่านการอบรมจากโรงเรียนน.ป.ช.ของธิดา ถาวรเศรษฐ์

ประเด็นนี้แม้จะทำให้คนเสื้อแดงกลุ่ม“ขวัญชัย” เสียขบวนไปบ้าง เพราะถูกแย่งชิงมวลชน แต่เมื่อปลายทางมีจุดหมายเดียวกัน “กลุ่มประชาชนผู้ที่ประกาศตัวว่ารักทักษิณ”ทำให้ขวัญชัย อาจต้องกลืนเลือดลงคออย่างยากเย็น เนื่องจากไม่สามารถจะอธิบายสภาพการณ์ที่ถูกลูกน้องเก่าหักหลังแถมถูกช่วงชิงการนำในช่วงที่เขาต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำนานกว่า 9 เดือนได้อย่างไร

ในขณะที่“ขวัญชัย”พยายามกอบกู้สถานการณ์คืนด้วยการสร้างภาพลักษณ์ให้ต่างจากหมู่บ้านเสื้อแดง ที่ขณะนี้ไม่ได้มีอะไรใหม่ๆไปกว่าการให้  “สุชาติ ธาดาธำรงเวช”กุนซือฝ่ายเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยซึ่งพลาดเป้าจากตำแหน่งรัฐมนตรีและหวังใช้ฐานมวลชนคนเสื้อแดงผลักดันในได้รับตำแหน่งในอนาคตอันใกล้หากมีการปรับ ครม.เดินสายเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงตามหมู่บ้านในจังหวัดต่างๆทางภาคอีสาน

“กลุ่มแดงรักเจ้าจะรณรงค์ร่วมกันปลูกต้นไม้มงคล เช่น ต้นพะยูง ต้นราชพฤกษ์คนละ 1 ต้นที่หน้าบ้านของเสื้อแดงรักเจ้า ในภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัด แล้วในวันที่ 5 ธันวาคม หากเราได้รับอนุญาตให้ติดตราสัญลักษณ์เสื้อแดงจำนวน 2 แสนกว่าตัว เราก็จะนำไปแจกจ่ายให้กับกลุ่มแดงรักเจ้าในภาคอีสานจังหวัดละ 1 หมื่นตัว นอกจากนี้ก็จะมีขบวนมอตอเตอร์ไซค์ 2.เฉลิมพระเกียรติสวมเสื้อแดงอีก 2.5 หมื่นคันด้วย”ประธานชมรมคนรักอุดรระบุ

ส่วนการเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทยซึ่งก่อนหน้านี้คุณเพชรศักดิ์-คุณแม่วรรณา มีแผนที่จะไปเปิดที่หมู่บ้านเสื้อแดง 101 หมู่บ้าน ที่ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 11ก.ย. และวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน ก็จะเปิดอีก 50 หมู่บ้าน ที่ อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี ก็มีอันต้องยกเลิกไปโดยปริยาย เนื่องจากคนเสื้อแดงแห่ไปดูฟุตบอลนัดกระชับมิตรไทย-กัมพูชาที่เขมร

“เปิดหมู่บ้านเสื้อแดง เพราะว่ามีคนได้ประโยชน์ เขาได้รับความสนใจจากนักข่าวทั้งในและต่างประเทศ ผู้หญิงไทยที่แต่งงานกับชาวต่างประเทศก็ส่งเงินมาช่วยทำกิจกรรม ของจริงมันต้องมีมวลชน ประกาศเรียกแล้วมา ของเรามีแต่คนบริจาคให้ ไม่ต้องเรียกร้อง เราของจริงจำไม่ใช่ต้องเปิดเพื่อสร้างภาพ”ขวัญชัยระบุ

ในขณะที่ เดชา โคตรเถร ประธาน น.ป.ช.อำเภอศรีธาตุ ยอมรับว่า เครือข่ายหมู่บ้านเสื้อแดงยังไม่เชื่อมกันหมด ขณะนี้การดำเนินการต่างฝ่าย ต่างคิด ต่างทำ แต่ทุกคนมีจุดประสงค์เดียวกัน คือ การต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยและความเป็นธรรม โดยเฉพาะการคืนความเป็นธรรมให้กับคุณหญิงพจมานและ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

“คนเสื้อแดงรักประชาธิปไตย รักความเป็นธรรม เราอยากรู้ว่าท่านทักษิณและคุณหญิงผิดตรงไหน เราไม่เคลือบแคลงคำตัดสินของศาล เราไม่ละเมิด แต่เราอยากรู้ว่าความยุติธรรมอยู่ตรงไหน ตอนนี้เครือข่ายหมู่บ้านเสื้อแดงยังไม่เชื่อมโยงถึงกันหมด ตอนนี้ต่างคนต่างคิด แต่จุดหมายของเราสิ่งเดียวกัน เราไม่อยากคนเมืองดูถูกว่า ชาวบ้านไม่มีความรู้ เขาดูข่าวทุกช่อง เรามีข้อมูล แต่อาจจะเข้าใจข้อมูลคนละมุมกัน”ประธาน น.ป.ช.อำเภอศรีธาตุ กล่าว

ภาพการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงทุกองคาพยพทั้งในและนอกท้องถิ่นที่ นอกจากเรียกร้องประชาธิปไตยตามแบบฉบับของตนแล้ว ยังมีจุดหมายสุดท้ายเดียวกัน คือ ให้ทักษิณกลับประเทศไทย แม้ว่าภายใต้ข้อเรียกร้องนั้นจะมีกลุ่มผลประโยชน์หลายฝ่ายเข้ามาแอบอิง แต่ก็ไม่มีปัญหา เพราะทุกฝ่ายล้วนวินวินทั้งสิ้น




ข่าวเจาะพาดหัวTCIJ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง