บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

เปิดพจนานุกรมฉบับปูกิ๊ เยาวชนจ๋าอย่าลอกเลียน 'จอมงก'เริงระบำ-ปัน'ขุมทรัพย์'ลงตัว!!


จู่ๆ ก็นึกถึงคำว่า "พจนานุกรม" ขึ้นมา...ซึ่งตามความหมายของ "วิกิพีเดีย" ระบุไว้ว่า เป็นการคิดคำขึ้นจาก "พจน" (คำพูด) และ "อนุกรม" (ลำดับ ระเบียบ ชั้น) รวมกันด้วยวิธีสมาส จึงออกมาเป็น "พจนานุกรม" หมายถึง หนังสือที่รวบรวมและเรียงลำดับคำ(พูด) เอาไว้ เพราะอะไรน่ะหรือ...ก็เพราะได้ยิน-ได้ฟัง-ได้อ่าน...คำให้สัมภาษณ์ของ “โคลนนิ่งปูกิ๊” มาตลอดหลายเดือน...ตั้งแต่ตกกระไดพลอยโจน ต้องเข้ามาสู่แวดวงการเมือง ตามคำบังคับของ “พี่ชายเหลี่ยมจัด” ที่หวังใช้ “ความสวย...สยบความเคลื่อนไหว”
แรกๆ ก็ไม่คิดอะไรมาก...เพราะรู้ดีว่า “กึ๋น...มีน้อยนิดเพียงใด” ก็พยายามทำใจ...ไม่อยากคาดหวังอะไรมาก แต่ ระยะหลังดูเหมือนว่า อาการหนักขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ “ภาพลักษณ์” ของ “คนเป็นผู้นำประเทศ” เสียหาย...และจะมีผลกระทบไปสู่ “ผู้นำคนอื่นๆ” ที่จะเข้ามาในอนาคต
เพราะแทนที่ “ผู้นำประเทศ” จะโชว์วิสัยทัศน์ให้ “ประชาชน” ได้สัมผัสและฝากความหวังไว้ กลับกลายเป็นแค่ “ตัวตลก” ที่เปรียบเหมือนหุ่นยนต์ ที่ต้องมี “ชิป” (chip) ไว้เพื่อประมวลผลและไว้ใช้ทำงาน...เพราะถูก “กระจิบข่าว” ซักถามในสิ่งที่ “ประชาชน” อยากรู้...แต่ She ก็พยายามตี๊ดชิ่ง...หนีตลอด
บางครั้ง...เมื่อจนแต้ม...เราก็จะได้เห็นคำซ้ำๆ-คำเดิมๆ-คำเก่าๆ ที่หลุดออกมาจาก “สมองกลวงๆ” ซึ่งได้มีการฝัง Chip จัดระเบียบคำพูดเอาไว้แล้ว...ถ้าเป็นทางการหน่อย ก็มักได้ยินคำว่า “บูรณาการ” และ “กรอบโครงสร้าง”
แต่ถ้าเอาแบบคนไร้กึ๋น ก็จะได้ยินแต่คำว่า “ยัง” จนเป็นคำติดหูของ She คนนี้ อาทิ “ยังไม่รู้ค่ะ...ยังไม่ทราบค่ะ...ยัง ไม่ได้คุยกันเลย...ยังไม่ได้หารือกับท่านในเรื่องนี้เลย...ยังไม่ได้พูดอะไร เลย...ยังไม่ได้บอกว่าใครทำงานดีหรือไม่ดีอย่างไร...ยังไม่ได้มีอะไร เลย...ยังไม่เห็นเรื่องเลยค่ะ” เฮ้อ...เอวัง
หรือถ้าจนแต้มด้วยคำถามจนชิ่งไม่ได้...โดยเฉพาะเรื่อง “พี่ชายจอมจุ้น” ที่แย่งซีน จนถูกมองว่า เป็นแค่ “ผู้นำตัวปลอม” ก็จะหยิบคาถาคนสวย ออกมาอ้อนว่า “ขอโอกาสดิฉันทำงานก่อนค่ะ” หรือ “ดิฉันก็ทำงานของดิฉัน และเป็นตัวเองค่ะ”
เรียกได้ว่า เรื่องแบบนี้ “ห้ามลอกเลียนแบบ” เพราะเป็น “พจนานุกรมฉบับปูกิ๊”...ที่โดนฝัง Chip ให้ต้องตอบแบบนี้-พูดแบบนี้...ก็ให้ระวังละกัน อย่าพลั้งเผลอปล่อยให้ Chip-หาย (เน้นเสียงพูด) ไปล่ะ...เพราะเดี๋ยวจะทำให้ “เยาวชนของชาติ” ต้องหันมาอ่าน “พจนานุกรมฉบับปูกิ๊” จนทำให้ “ภาษาเสื่อม-ความจำหด”...555
ถ้าจะให้ดี...ก็หมั่นชิ่งหนีนักข่าว หลบเข้าบ้านพิษฯ ไปฝึกปรือ “คำพูดที่ออกจากใจจริงๆ” กับ “บรรดาซากศพ” จอมวางแผน...ก็น่าจะดีนะ เพราะระยะหลังเห็น “รถท่านผู้นำ” แว่บเข้าไปบ่อยๆ จะเข้าไปเอาข้อมูลมาฝัง Chip เพิ่ม หรือจะไป “สกั๊ง-สไกป์” หา “พี่ชายจอมจุ้น” เพื่อเพิ่มเติมความรู้...ก็รีบๆ ทำเถอะ ไม่ว่ากันอยู่แล้ว เผื่อสมองจะได้หายกลวง...อิๆๆๆ
พูดถึงเรื่องกึ๋น...ก็ต้องโยงไปถึง “เสนาบดีอีกหลายคน” ด้วย...เพราะกระสันอยากมีตำแหน่ง เป็นเกียรติยศแก่วงศ์ตระกูล แต่ไม่ได้เป็นความหวังให้กับ “ประชาชน” ได้เลย...ตัวอย่างล่าสุด ก็คือ วันแถลงข่าวของ “เสนาบดีตัวช่วย” ในเรื่อง “รถคันแรก” หรือ “บ้านหลังแรก” อะไรนี่อ่ะ...ขี้เกียจจำ...ปรากฏว่า เจอ “กระจิบข่าวสายเศรษฐกิจ” ยิงคำถาม...เพื่อจะได้เคลียร์ให้กระจ่าง เพราะเรื่องแบบนี้ “ชาวบ้าน...อยากรู้กันมาก”
พอเจอคำถาม...ที่ไม่ได้เตรียมคำตอบมา...ก็เอ๋อเหรอ...ไปไม่เป็น “คุณพี่” เลยลุกหนีหน้าด้านๆ แบบไปดื้อๆ ปล่อยให้ “กระจิบข่าว” เป็น “งง” ไปตามๆ กัน
แต่ที่ “ไม่งง” และ “มึนตึ๋บ” เพราะเรื่องยังไม่จบเพียงเท่านี้...เพราะหลังจากนั้น ไม่กี่นาที...กลับกลายเป็นว่า มี “สื่อแดง” เที่ยวมาถ่ายหน้าโคลสอัพของ “กระจิบข่าว” ที่ถามจน “เสนาบดีคนนี้” ไปไม่เป็น เพื่อกะจะเอาไปเล่นงานทีหลัง
อ้าวถ้าอยากรู้ว่าอยู่ค่ายไหน ก็ไปเลียบๆ เคียงๆ แถวประชาชื่นเอา เพราะเห็นว่า “ค่ายนี้” ก็อยู่ในขั้ว “พลังแดงเดือด” มิอยู่แล้วใช่หรือ???...คงจัดการกันได้ง่าย-สะดวกโยธิน ว่า “ทีหลัง...อย่าเสือกถามมาก”…555
พูดถึงเรื่อง “ตอบคำถาม” ที่ต้องสื่อสารไปถึง “ชาวบ้าน” แล้ว ก็ต้องฝากเหน็บไปถึง “ทีมกระบอกเสียง-ทีมโทรโข่ง” ด้วยว่า “ห่วยแตก...ม๊ากมากอ่ะ” เมื่อเห็นรายชื่อตอนแรกๆ เป็น “พวกมือใหม่หัดขับ” ก็ยังให้โอกาส...แต่พอถึงเวลาทำงานจริง กลับไร้กึ๋น-หมดราคา-เสียของ โดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจ ที่ถามอะไรไป ดันตอบคนละเรื่อง-ตอบไม่รู้เรื่อง
ภาพ:เซีย ไทยรัฐ
อย่างวันก่อน...หลังเสร็จการประชุมครม.ปูกิ๊...“ลูกสาวอดีตบิ๊กสีกากีขาใหญ่” ก็เปิดโต๊ะแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ ก็ตั้งหน้าตั้งตาอ่านไปจนจบ แต่ทำเอา “กระจิบข่าว” มึนกันไปตามๆ กัน “หลายคน” ทนไม่ได้ หลังแถลงข่าวจบ...ต้องโทรไปขอ “ความจริง” จาก “ท่านเลขาฯกบ” ที่อธิบายได้หมด-ครบ-ถูกต้อง งานนี้ที่ “กระจิบข่าวหลายสำนัก” วิจารณ์กันว่า “ทีมโทรโข่งชุดนี้”...“แข็ง-แห้ง-ไม่สด” และ “ติดโปรโมตเจ๊ปูกิ๊” มากเกินไป...เห็นท่าจะเป็นจริงอ่ะ...วันก่อนจึงได้เห็นการจัดเลี้ยงสื่อ...แบบหวังเอาใจและอ้อนขอโอกาสแก้ตัว...อีกครั้ง...555
เอ่ยถึงเรื่อง “อ้อนขอโอกาสทำงาน” และ “อ้อนขอโอกาสแก้ตัว” ก็ต้องโยงไปถึงอีก “อ้อน” หนึ่ง...เพราะเวลานี้เห็น “คนในพรรคโคลนนิ่ง” เป็นพวกชีพจรลงเท้า...ต้องเผ่นไปอยู่ใกล้ๆ “นักโทษเหลี่ยมจัด” ในต่างแดน...ที่เวลานี้แวะเวียนมาอยู่ใกล้ๆ แดนสยาม
ไม่ใช่เพราะ “คิดถึง” อะไรหรอก...แต่ “หลายคน” วิ่งไปขอเก้าอี้-ขอตำแหน่งกันเพียบ พวกไร้ตำแหน่งทางการเมือง ก็จะวิ่งขอไปนั่งใน “บอร์ดต่างๆ” ที่ต้องปรับจูนเครื่องกันใหม่หมด ส่วนพวกที่มีตำแหน่งทางการเมือง แต่แห้วไม่ได้เป็น “เสนาบดี” ก็จะวิ่งขอไปนั่งใน “กรรมาธิการชุดต่างๆ” แต่ถ้าเป็น “ขาใหญ่” ก็จะขอนั่ง “ประธานกมธ.” เรียกได้ว่า “หัวกระไดเหลี่ยม...ไม่มีวันแห้ง”
แฮ็ปปี้ แบ่ง
ที่ขำๆ โดนอำกันเละก็เห็นจะเป็น “เขยเกษตร” เจ้าของฉายา “โปรโมเตอร์ปรองดอง” ที่พยายาม “อ้อนขอ” ให้ญาติพี่น้องของ “กิ๊กน้อย” ที่อยู่เมืองโอ่ง ได้มีเก้าอี้เชิดหน้าชูตากะเค้าบ้าง ถ้าหากไม่ผิดโผ...เห็นว่ามีรายการจองเก้าอี้ “บอร์ดทีโอที” กันไว้ให้ “พี่ของกิ๊กน้อย” แล้ว และ “นักโทษเหลี่ยมจัด” ก็ยินดีประเคนให้ เพราะทำเรื่อง “ลับๆ ล่อๆ” หลายเรื่องมาให้ตลอด
แต่เรื่องนี้สิ “ไม่ลับแล้ว” เพราะวันก่อน มีคนที่เพิ่งกลับจากเขมร แล้วเจอะเจอ “นักโทษเหลี่ยมจัด” เม้าท์กันยกใหญ่ว่า “นายใหญ่” ตอนนี้ “เริงระบำ-อารมณ์ดี”...แฮ็ปปี้ม๊ากมาก เพราะผลการเจรจาเรื่อง “สารพัดขุมทรัพย์” ซึ่งจะทำร่วมธุรกิจร่วมกับ “ผู้นำเพชฌฆาต” ที่กล้าฆ่าแม้แต่คนชาติเดียวกัน...ได้บทสรุปที่ลงตัว โดยแบ่งปันกัน 70/30 ส่วนใครจะได้ 70% และใครจะได้ 30% เค้าให้มาเดากันเอง...เพราะเชื่อว่า “จอมงก-จอมขี้โกง” คงไม่มีทางให้ใครมาเอาเปรียบได้ง่ายๆ...จริงมั๊ยๆ
..........................................
คอลัมน์ “ซุบซิบไทยอินไซเดอร์”
โดย “ไต่กอ”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง