บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เร่งกระชับอำนาจสีกากี เพื่อรอกระชับพื้นที่คืน! ประวัติศาสตร์มีให้เห็น ชิงสกัดไม่ให้แผลขยาย ผ่านพ้นไป

เรียบร้อย...สำหรับการแถลงนโยบาย “ครม.ปูกิ๊” ที่มีเรื่องวุ่นๆ แสบๆ คันๆ พอให้เป็นสีสัน แต่ก็แสดงให้เห็นถึงจุดอ่อน-จุดแข็งของแต่ละฝ่าย โดยเฉพาะเกมในสภา ก็ต้องยอมรับว่า “พรรคแมลงสาป” ยังเก๋าอยู่ ภาพของความดื้อรั้น ยึดแต่ข้อบังคับการประชุม ที่ให้อำนาจ “ประธานขุนค้อน” ที่แสดงออกมานั้น เป็นที่ชัดเจนว่า “อวย” ให้กับ “พรรคโคลนนิ่งเหลี่ยมจัด” แบบปฏิเสธไม่ได้ แต่ในมุมกลับ...ก็เป็นสัญญาณเตือนถึง “พรรคแมลงสาป” ไปในตัวด้วยว่า เกมในสภาต่อไป “ไม่หมู” เหมือนเก่า
แต่ที่เห็นแล้ว “ขำกลิ้ง” ก็คือ “ทีท่า-ท่าทาง” ของ “เจ๊ปูกิ” ตั้งแต่การอ่านบท หนา 40 กว่าหน้า...ถึงขนาดในสคริปต์นั้น ยังมีคำว่า “ท่านประธานฯที่เคารพ” แถมอ่านผิดๆ ถูกๆ สะกดคำไม่ค่อยถูก...ทำให้ย้อนหวนนึกถึง “ส.อะไหล่ยนต์” ที่เป็นแบบนี้เช่นกัน เพราะอ่านตามสคริปต์ที่มีคำว่า “ปุดโธ่...เอ๋ย”
ขณะที่ “การลุกขึ้นยืนตอบในสภา” ก็มีอาการเคอะเขินอย่างเห็นได้ชัด...แต่ที่เด็ดกว่าก็คือ คืนวันที่สภาล่ม ได้เห็นอาการ “เอ๋อเหรอ” หน้าตื่น...หลังบัลลังก์ท่านประธาน ที่ต้องต่อสายคุย...ไม่รู้กับ “คนต่างแดน” หรือป่าว...ว่า “พี่ค่ะ...แล้วหนูต้องทำยังไงต่อ”...555
แต่เอาล่ะ เมื่อขอโอกาสทำงาน...ก็ “อยากเห็นผลงาน” ตามที่คุยโม้ว่า “จะสอบผ่านทุกวิชาแน่ๆ” ทั้งๆ ที่ “พี่ใหญ่-อ.ย.” ตอกย้ำมาเสมอว่า คน จะลงมาเล่นการเมือง ต้องมีความพร้อม เพราะการบริหารประเทศ ไม่ใช่เรื่องของการ “ขอโอกาส-ขอทดลองงาน” เพราะประเทศไม่ใช่ที่ “ฝึกงาน” ของใคร???
และที่บอกอยู่เสมอว่า “แก้ไข-ไม่แก้แค้น”...ก็อย่าเผลอไป “แค้นข้าราชการทำเนียบฯ” ล่ะ...หลังมี “อีเมล์ลับ...เม้าท์กระจาย” เรื่อง “งบอาหารของ ฯพณฯ ท่าน” ที่ปาเข้าไป 2 แสนกว่าบาทต่อวัน...เรียกว่า “อำกันสนุก” ว่า มือเช้ามี “ต้มยำกุ้งมังกร” มือกลางวันเป็น “อาหารกึ่งยุโรป” ซึ่งเป็นเมนูที่จัดไว้เฉพาะ “แขกบ้านแขกเมือง” เท่านั้น...แต่นี่ “คุณเธอ” เล่นแจกจ่ายให้ “ทีมงาน-ที่ปรึกษา” ที่ปาเข้าไป 50 กว่าชีวิต เฉลี่ยต่อหัว 4,237 บาท X 50 คน ก็ปาเข้าไป 211,850 บาทต่อวันแล้ว...ถ้าคิดเป็นเดือนก็ตกราวๆ 6 ล้านกว่าๆ...555
งานนี้ถือเป็นการรับน้องที่แสบทรวงจริงๆ เพราะใครๆ ก็รู้ว่า “เจ๊ปูกิ๊” ยังไม่ได้ทำงานแบบเต็มสูบ ต้องรอแถลงนโยบายเสร็จเสียก่อน...แต่ ที่ไม่ขำก็คือ “ทีมงานเจ๊ปูกิ๊” เองนั่นแหล่ะ...ที่ร้อนรนถึงขนาดออก “หนังสือเวียนภายใน” ยืนยัน-นอนยันว่า...ไม่จริง แถมมีการเรียก “เจ้าหน้าที่แต่ละคน” ไปพูดคุย เพื่อหวังล้วงลับ...ว่าใครเป็นคนทำ
“แก้ไข-ไม่แก้แค้น”...ท่องจำเอาไว้ๆๆๆๆๆ จำได้ป่าว...ใครที่ชอบพูด-ใครที่ชอบเอ่ย...555
โดยเฉพาะกับเก้าอี้ร้อนๆ อย่าง “ผู้นำสีกากี” ที่มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ วางเกมอย่างเนียนในการเขี่ย “ชายตุ้ยนุ้ย” และให้ “พี่ชายเจ๊กระบังลม” ขึ้นมากุมบังเหียนแทน...โดยมี “ขาใหญ่บางบอน” ที่คุมงานโดยตรง อาศัยสัมพันธ์อันดีกับ “เสี่ยอ่าง” เพราะเคยเป็น “อาจารย์” คอย “ติวเข้ม” เรื่องเทคนิคต่างๆ ในสภาให้ จึงไม่แปลกที่จะยืมมือ “คนกันเอง” ไปเปิดคลิปบ่อน-คลิปยา...แฉกลางสภา เพราะจะได้แนบเนียนและมีเหตุผลในการ “เด้งดึ๋ง” แบบ “รื้อล้างบาง”
ที่สำคัญ...ยังกลบข่าว “เจ๊ปูกิ๊” ที่กำลังโดนกระหน่ำ...เรื่องชิ่งหนีตอบคำถามสื่อ-ชิ่งตอบคำถามฝ่าย ค้าน...หลังโดนกระหน่ำหนักในเรื่อง “ทำไม่ได้ตามที่หาเสียงไว้” ทั้งเรื่องค่าแรง 300 บาทต่อวัน-การประกาศยกเลิกกองทุนน้ำมัน ที่สุดท้ายก็เลี่ยงบาลีว่า “แค่เลิกเก็บชั่วคราว” รวมถึงการเดินหน้าแก้รัดทำมะนวยฉบับหัวคูณ...ที่หลายคนกังวลกันว่า “มีวาระซ่อนเร้น” ในการช่วย “นักโทษเหลี่ยมจัด” ให้กลับคืนรัง ซึ่งงานนี้ก็ได้ผล...เพราะทำให้ผู้คนหันไปสนใจเรื่องบ่อน-เรื่องยา...แทน
เหตุผลหลักที่จำต้องเร่งยึดกุมอำนาจสีกากี...มาไว้ในมือ ก็เพราะรู้ดีว่า หากชักช้า ไม่ตีเหล็กตอนร้อน...เดี๋ยวจะทำอะไรมากไม่ได้ เพราะ ตอนนี้จะทำอะไรก็อ้างได้ว่า “ประชาชน 15 ล้านเสียง...เลือกให้เข้ามาทำงาน” จึงต้อง “เลือกใช้คน” ที่พวกพ้องตัวเองมาทำงาน...ถึงจะได้ผล
เพราะตอนนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้อง “กระชับอำนาจสีกากี” ให้เร็วที่สุด เพื่อรองรับงานใหญ่ โดยเฉพาะการใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการ “ขั้วตรงข้าม”
เพราะ “การยึดกุมอำนาจคนสีเขียว” นั้น...ยังทำไม่ได้-ยังผลีผลามมากไม่ได้ เพราะหากทะเล่อทะล่า จะกลายเป็น “ครม.ปูกิ๊” อาจต้องกระเด็นกระดอนไปก่อน ดังนั้นช่วงนี้จึงต้องรอๆๆๆ อย่างอดทน และหวังเข้ายึดเสียงใน “สภากลาโหม” ให้ได้ก่อน เพื่อจะไว้คานกับ “ขั้วอำนาจเก่า” ที่เวลานี้ยังทรงพลังอยู่
เวลานี้ในสภากลาโหมมี 7 เสียงคือ “ตัวเสนาบดีใหญ่-เสนาบดีตัวช่วย-ผบ.สส.-ผบ.ทบ.-ผบ.ทร.-ผบ.ทอ.-ปลัด” แต่ตอนนี้ไม่มี “เสนาบดีตัวช่วย” จึงมีเพียง 6 เสียงเท่านั้น...ซึ่งหากจำแนกฝ่ายแล้ว เวลานี้ก็มี 3 เสียงเท่าๆ กัน โดย  “ขั้วอำนาจปัจจุบัน” มี “ตัวเสนาบดีใหญ่-ผบ.สส.-ผบ.ทร.” ที่ 2 รายหลังเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ “นักโทษเหลี่ยมจัด” และกำลังเกษียณในอีกไม่กี่วัน ขณะที่ “ขั้วอำนาจเก่า” มี “ผบ.ทบ.-ผบ.ทอ.-ปลัด” ที่แท็กทีมกันแน่นหนา โดย “ตัวปลัด” ก็กำลังเกษียณเช่นกัน
งานนี้จึงต้องวางเกมกันให้ดี เพื่อหวังผลถึง “คนใหม่” ที่จะก้าวมาแทน “คนเกษียณ” และทำให้ฝ่ายตัวเองมี “มือมากกว่า” ใน “สภากลาโหม” เพราะจะสามารถ “เขี่ยใครก็ได้”…นี่คือแผนที่เตรียมการไว้
ดังนั้นจึงต้อง “เมคชัวร์” ก่อน ด้วยการ “ยึดกองกำลังสีกากี” ให้ได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะมีกองกำลังของตัวเอง-มีอาวุธที่ถูกต้องตามกฎหมาย-มีลูกสมุนมากมายที่ พร้อมจะทำ เพื่อให้ได้ทั้ง “อำนาจ-เงินตรา” ซึ่งเป้าหมายหลักๆ คือการเปลี่ยนหัว “ผู้นำสีกากี” เสียก่อน ซึ่งคง ไม่ยากเย็น...สำหรับฝีมืออย่าง “ขาใหญ่บางบอน” ในการหาวิธีจัดการ เพราะแค่มีประเด็น “คลิปบ่อน-คลิปยาเสพติด” ก็เป็นข้ออ้างชั้นดีในการล้างบางได้แล้ว
จากนั้นเก้าอี้ร้อนๆ ที่ต้องยึดครองก็คือ “ผบช.น.-ผบช.ก.-ผบช.สตม.-ผบช.ภ.1-ผบช.ภ.2” เพราะตำแหน่งหลักๆ เหล่านี้ จะมี “กองกำลังเฉพาะ” โดยเฉพาะในเรื่อง “หน่วยปราบจลาจล” และมีอำนาจจัดการตามกฎหมายได้ทันที
อย่างเก้าอี้ “ผบช.ภ.1” ก็น่าจะแน่นอนว่า “เสี่ยแจ๊ส” ที่เป็นหวานใจของ “เจ้าแม่มูลนิธิรักเด็ก-สตรี-คนชรา” น่าจะได้รางวัลปลอบใจ หลังถูกตั้งให้ไปรักษาการแทน ทำงานเปิดตัวไปพลางๆ แล้ว เพราะเพิ่งได้ไปเจอะเจอกับ “นักโทษเหลี่ยมจัด” มาหยกๆ พร้อมรับคำสั่งให้มาทำงานใน “หลายเรื่อง” เพราะเป็นพื้นที่สีแดง
ส่วนเก้าอี้ “ผบช.น.-ผบช.ก.” ก็อาจมอบให้ “หลานชาย” ของตระกูลเหลี่ยม ที่เคยเป็น “ผู้นำกองปราบ” มาก่อน...เพราะเป็น “คนสนิท” ที่ “นักโทษเหลี่ยมจัด” ไว้ใจ
ขณะที่เก้าอี้ “ผบช.สตม.” ก็ถือเป็นหัวใจสำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะมีผลต่อ “ใครบางคน” ได้เข้า-ออกประเทศ แบบที่อยากให้ใครรู้-ไม่อยากให้ใครรู้ก็ย่อมได้...งานนี้จึงต้อง “เผื่อเหนียว” ไว้ก่อน...ถ้าได้ “คนรู้ใจ” มานั่ง
ซึ่งไม่ต่างจากเก้าอี้ “ผบช.ภ.2” ที่อยู่ติดกับเมืองหลวง เพราะมีพื้นที่ที่มีขุมทรัพย์มากมาย โดยเฉพาะพื้นที่ติดทะเล...ที่อาจเชื่อมโยงถึง “ขุมทรัพย์-ผลประโยชน์ทางทะเล” กับประเทศเพื่อนบ้าน
ตำแหน่งหลักๆ นี้ หากได้ “คนของตัวเอง” ก็เป็นการการันตีว่า จะสามารถและกล้ารับมือกับ “สิ่งที่ไม่คาดคิด” ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตก็ได้ โดยเฉพาะการรับมือกับ “ม็อบขั้วตรงข้าม” ที่แม้เวลานี้จะแตกกระเจิง แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะบทเรียนในอดีตมีให้เห็นแล้วว่า ถ้าถึงเวลาสำคัญ ทุกฝ่ายก็ร่วมด้วยช่วยกันถล่มได้ แม้หลายคนจะไม่ชอบหน้ากันก็ตาม
ยิ่งถ้ามีการเริ่มแก้รัดทำมะนวยฉบับหัวคูณ...เมื่อไหร่ แรงสั่นสะเทือนเรื่องการต่อต้านน่าจะมีขึ้นอย่างแน่ๆ ดังนั้นในเมื่อ “บิ๊กสีเขียว” ยังไม่ใช่ “คนของขั้วเหลี่ยมจัด” จึงจำเป็นต้องพึ่ง “สีกากี” เพื่อรอเคลียร์หน้างาน และหากจำเป็นต้องตัดไฟแต่ต้นลม...ก็ต้องรีบทำ เพื่อมิให้ “แผลมันขยาย” และ “ลุกลาม” จนยากที่จะแก้ไข
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เวลานี้ “การกระชับอำนาจสีกากี” จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำ เพื่อรอเอาคืนใน “การกระชับพื้นที่(คืน)”...555
อ่อ...เกือบลืมไป ฝากถึง “เสี่ยอ่าง” หน่อยว่า...ไหนๆ จะทำให้เนียนแล้ว ก็ควรไล่บี้เอากับ “ซ่องหน้าบ้านเจ๊ปูกิ๊” แถวซอยโยธินพัฒนาหน่อยนะ รวมถึง “ซ่องทางผ่าน” ก่อนเข้าบ้านก็ยังมีให้เห็นอยู่ เพราะจะได้โชว์ให้เห็นว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติ-ไม่ได้รับงานใครมา...อิๆๆๆๆ
.................................
คอลัมน์ “ซุบซิบไทยอินไซเดอร์”
โดย “ไต่กอ”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง