บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สัญญาณชัด! นปช.ส่อ อดเป็น รมต.


Pic_190550 เมื่อ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. ตัดสินใจประกาศถอนตัวออกจากการเป็นแคนดิเดต ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยอ้างเหตุผลเพื่อความปรองดอง และทราบมาว่ามีส.ส.ต่างพรรค รวมถึงประชาชน อาจไม่พอใจ หากตนจะดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นขอถอนตัว ไม่รับตำแหน่ง เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

การส่งสัญญาณจากพ.อ.อภิวันท์ อาจตีความหมายได้ 2 แนวทาง ทางแรกคือ เป็นไปตามที่พ.อ.อภิวันท์ประกาศ คือเพื่อความปรองดองของชาติจริงก็ตาม แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า เหตุผลที่แท้จริงคือ โดนแรงบีบทั้งจากสังคมไทย ทั้งคนที่อยู่ในพรรค และคนที่อยู่นอกพรรค ที่ไม่ปลื้มให้บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงวุ่นวายทางการเมือง เมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 เข้ามาเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของฝ่ายนิติบัญญัติ

หากพ.อ.อภิวันท์ ที่ถือเป็นแนวร่วมคนสำคัญของกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะขึ้นเวทีปราศรัย ทั้งที่แยกผ่านฟ้าและแยกราชประสงค์ ผงาดขึ้นมาเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติด้วยแล้ว เชื่อแน่ว่า กระแสเสียงส่วนใหญ่ของประเทศคงไม่เห็นด้วย และต่อต้านอย่างเต็มที่แน่นอน เพราะจะเป็นการสร้างความขัดแย้ง ทำให้บรรยากาศที่ดีๆ ของประเทศหลังเลือกตั้งเสียไป

อีกทางหนึ่งคือ พรรคเพื่อไทย โดยผู้ที่มีอำนาจตัวจริง ได้หารือหรือขอร้องไม่ให้แกนนำคนเสื้อแดง เสนอตัวเข้ารับตำแหน่งรมต.ในครม.ครั้งนี้ คงเป็นเพียง ส.ส.บัญชีรายชื่อ(ปาร์ตี้ลิสต์)เพียงอย่างเดียว ซึ่งอาจมีการตกลงกันไว้ก่อนแล้วก็เป็นได้ หรืออาจจะมีข้อแลกเปลี่ยนกันในเรื่องอื่นๆ แทน

และหากเป็นเช่นนั้นจริง สิ่งที่ต้องจับตาในช็อตต่อไป คือรายชื่อในครม.ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ใกล้ถึงวันตัดสิน ประกาศให้คนในชาติได้รับทราบรับรู้ว่าหน้าตาอย่างเป็นทางการ หลังเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ในวันนี้ จะมีรายชื่อของแกนนำหรือแนวร่วมเสื้อแดงคนใดหลุดเข้าไปอยู่ได้บ้าง ทั้งรายแกนนำนปช. ที่มีข่าวมาก่อนหน้า อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายจตุพร พรหมพันธ์ุ และนพ.แหวง โตจิราการ หรือแม้กระทั่งแนวร่วมฯคนอื่นๆ

แต่ถ้าให้จับสัญญาณในตอนนี้ ก็เชื่อว่ามีความชัดเจนในระดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทยที่นำโดย "ยิ่งลักษณ์ -ยงยุทธ" และนับรวมไปถึง "พ.ต.ท.ทักษิณ" ที่สังคมไทยเชื่อว่า เป็นผู้มีอำนาจตัวจริงเสียงจริงในการจัดตั้งรัฐบาล 300 เสียงของพรรคเพื่อไทย ตั้งธงไว้ในใจแล้ว คือไม่ให้แกนนำ หรือแนวร่วมนปช.คนใดมีชื่อเข้าร่วมมีตำแหน่งในครม.ชุดใหม่ เพื่อคงภาพปรองดองอย่างที่พรรคเพื่อไทยได้บอกไว้ก่อนหน้า ทั้งยังเป็นการป้องกันลดเงื่อนไขความรุนแรงทางการเมือง และยืดอายุของรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อไม่ให้เป็นไปตามที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย ออกมาทำนายทายทักล่วงหน้าว่า รัฐบาลชุดนี้อยู่ได้แค่ไม่เกิน 6 เดือน เท่านั้น


นั่นหมายรวมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ที่มีกระแสข่าวแรงมากว่า จะประกาศรับรองส.ส. นายจตุพร พรหมพันธ์ุ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) คนสำคัญไปก่อน แล้วจะยื่นเรื่องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ส่งเรื่องให้ศาลรธน.ตีความ ก็เหมือนเป็นการตามสอยทีหลัง สัญญาณเห็นได้ชัดว่า อย่างไรเสีย ครม.ชุดใหม่ มีโอกาสเป็นไปได้สูงว่า คงจะไม่มีรายชื่อแกนนำนปช.คนใดคนหนึ่ง หลุดรอดไปเป็นรัฐมนตรีในครม.ปู 1 ได้...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง