บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เส้นสาย"ตระกูลชิน" ยึดหัวหาด ปู1


 
 


สำนักข่าวเนชั่น- 9 ส.ค.-  เผยเบื้องหลังตั้งครม. ส่ง“สุกำพล”นั่ง รมว.คมนาคม หวังกวาดล้างเครือข่าย“ภูมิใจไทย” ส่วน“สุดารัตน์”ต่อสาย“ทักษิณ”ขอเก้าอี้“อภิวันท์”-แต่พลาดท่า“เจ๊แดง”ดัน“ กฤษณา”เสียบแทนโควตา“อภิวันท์” -ด้าน"อภิวันท์" เผย "ยิ่งลักษณ์"  ให้นั่งรองนายกฯ แต่ปฏิเสธเพราะไปแล้วไม่ถนัด ขณะที่ "ทักษิณ”ขอเสื้อแดงอย่ากดดัน“ยิ่งลักษณ์”หลังชวดเก้าอี้ รมต.
 





 หลังจากที่มีการโปรดเกล้าแต่งตั้ง "ครม.ยิ่งลักษณ์ 1" ลงมาแล้ว และในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) เวลา17.30น. . น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น  14  รพ.ศิริราช 

ทั้งนี้หากชำแหละ "ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 " อย่างละเอียดจะพบว่ามีสัดส่วน ดังนี้

นายกฯ  ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 รองนายกฯ  ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ควบ มท.1 (โควตา ยิ่งลักษณ์)

 รองนายกฯ   กิตติรัตน์ ณ ระนอง ควบ พาณิชย์ -หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ (คนนอก-โควตากลาง/จันทร์ส่องหล้า)

 รองนายกฯ   เฉลิม อยู่บำรุง (โควตา ยิ่งลักษณ์)

 รองนายกฯ   โกวิท วัฒนะ (คนนอก-โควตากลาง/จันทร์ส่องหล้า)

 รองนายกฯ   ชุมพล ศิลปอาชา ควบ ท่องเที่ยว (โควตา ชทพ.)

 รมต.สำนักนายกฯ น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ (โควตาภาคอิสาน/เจ๊แดงหนุน)

  นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ (โควตาภาคอิสาน)

รมว.คลัง   ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล (คนนอก-โควตากลาง/ทักษิณ)

รมช.คลัง   บุญทรง เตริยาภิรมย์ (โควตาเหนือ - เจ๊แดง)

รมช.คลัง   วิรุฬ เตชะไพบูลย์ (โควตากลาง/ทักษิณ)

รมว.พาณิชย์  กิตติรัตน์ ณ ระนอง (คนนอก-โควตากลาง/จันทร์ส่องหล้า)  

รมช.พาณิชย์  ภูมิ สาระผล (โควตาภาคอิสาน)

รมช.พาณิชย์   ศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ (โควตา ชทพ.)

รมว.คมนาคม  พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต (คนนอก-โควตากลาง/ทักษิณ)

รมช.คมนาคม  พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก (โควตากลาง-จันทร์ส่องหล้า)

รมช.คมนาคม  กิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ (โควตาภาคอิสาน)

รมว.อุตสาหกรรม นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล (โควตา ชพน.)

รมว.ไอซีที   น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ (โควตา กทม.)

รมว.พลังงาน  พิชัย  นริพทะพันธุ์ (โควตากลาง/ทักษิณ)

รมว.ท่องเที่ยว  ชุมพล ศิลปอาชา (โควตา ชทพ.)

รมว.เกษตรฯ  ธีระ วงศ์สมุทร (โควตา ชทพ.)

รมช.เกษตรฯ  พรศักดิ์ เจริญประเสริฐ (โควตาภาคอิสาน)

รมว.มหาดไทย  ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ (โควตายิ่งลักษณ์)

รมช.มหาดไทย  ชูชาติ หาญสวัสดิ์ (โควตาภาคกลาง)

รมช.มหาดไทย   ฐานิสร์ เทียนทอง (โควตา ป๋าเหนาะ)

รมว.ทรัพยากรฯ  ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข (โควตากลาง/ทักษิณ-เด็กยงยุทธ ติยะไพรัช)

รมว.ยุติธรรม  ประชา พรหมนอก (โควตาอิสาน-เจ๊แดง+กลุ่มอมรวิวัฒน์)

รมว.กลาโหม  พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา (โควตากลาง/ทักษิณ)

รมว.ศึกษาฯ  วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล (โควตาภาคเหนือ/เจ๊แดง)

รมช.ศึกษาฯ  บุญรื่น ศรีธเรศ (โควตาภาคอิสาน)

รมช.ศึกษาฯ  สุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล (โควตาภาคกลาง)

รมว.พัฒนาสังคมฯ สันติ พร้อมพัฒน์ (โควตากลาง/จันทร์ส่องหล้า)

รมว.ต่างประเทศ  สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล (โควตากลาง/ทักษิณ)

รมว.วัฒนธรรม  สุกุมล คุณปลื้ม (โควตา พลังชล)

รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ปลอดประสพ สุรัสวดี (โควตากลาง)

รมว.แรงงาน  เผดิมชัย  สะสมทรัพย์ (โควตาภาคกลาง)

รมว.สาธารณสุข  วิทยา บุรณศิริ (โควตาภาคกลาง)

รมช.สาธารณสุข  ต่อพงษ์ ไชยสาส์น (โควตาภาคอิสาน/ทักษิณ)

 "อภิวันท์" เผย "ยิ่งลักษณ์"  ให้นั่งรองนายกฯ แต่ปฏิเสธเพราะไปแล้วไม่ถนัด
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่จะมีการโปรดเกล้า ครม.ลงมา  พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดโผครม.ว่า เมื่อวานนี้(8ส.ค.)ตนได้แจ้งความประสงค์กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปแล้วว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรี  เนื่องจากทราบว่าพรรคได้มอบหมายให้นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาฯ ซึ่งถือว่ามีความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ตอบกลับมาว่าจะให้ตนดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลงานในกระทรวงกลาโหม แต่ตนมองว่าตำแหน่งดังกล่าวตนไม่ถนัดจึงได้ตอบปฏิเสธไป แต่ก็ยังยืนยันว่ายังพร้อมที่จะช่วยงานพรรคต่อไปและไม่ได้รู้สึกน้อยใจแต่ อย่างใดด้วย

 “ทักษิณ”ขอเสื้อแดงอย่ากดดัน“ยิ่งลักษณ์”หลังชวดเก้าอี้รมต. 
 แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า สำหรับความเคลื่อนไหวกลุ่มส.ส.คนเสื้อแดง แม้พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย จะหลุดโผไปในนาทีสุดท้าย โดยโดนคนใกล้ชิดพ.ต.ท.ทักษิณ บางคน โทรไปล็อบบี้ นายใหญ่ จึงทำให้ตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ จากเดิมที่มีการวาง พ.อ.อภิวันท์ มาโดยตลอด ถูกโยกไปเป็น รองนายกรัฐมนตรีเพียงตำแหน่งเดียว

ส่วนรมว.ศึกษา ถูกเปลี่ยนไปให้นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ ซึ่งมีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับ นางเยาวภา  วงศ์สวัสดิ์  น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้ พ.อ.อภิวันท์ ไม่พอใจอย่างมาก ออกมาให้ข่าวปฏิเสธตำแหน่งรองนายกฯ ทันที และมีการหารือเป็นการภายในจะเคลื่อนไหวกดดันต่อพรรคอย่างหนัก แต่ภายหลังพ.ต.ท.ทักษิณ ทราบเรื่อง จึงมีการร้องขอเป็นการภายใน ไม่ให้เคลื่อนไหว เพราะเกรงว่าจะเกิดผลกระทบกระเทือนกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทย อย่างหนัก โดยที่ยังไม่ได้เริ่มทำงาน จึงทำให้กลุ่มเสื้อแดงยุติบทบาทที่เตรียมจะกดดันไป  

  นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ค่ำวันที่ 8 ส.ค.หลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับสนองพระบรมราชโองการฯแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.และส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย ได้ชักชวนแกนนำนปช.หลายคนอาทิ นายจตุพร  พรหมพันธุ์ นายนิสิต สินธุไพร นายชินวัฒน์ หาบุญพาด เป็นต้น ไปร่วมรับประทานอาหาร ที่บ้านพัก ย่านนนทบุรี อีกด้วย

  นายนิสิต สินธุไพร แกนนำนปช. กล่าวว่า กรณีส.ส.ที่เป็นนปช.ไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีได้หารือกันแล้วเห็นว่าไม่มี ปัญหา เพราะคนเสื้อแดงไม่เคยเรียกร้องต่อพรรค ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯและคณะกรรมการบริหารพรรค ส่วนกระแสข่าวส.ส.ที่เป็นแกนนำนปช. และพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ เตรียมจับมือกันนำมวลชนเคลื่อนไหวกดดันพรรคนั้น ได้คุยกับพ.อ.อภิวันท์แล้วในเรื่องนี้ เมื่อไม่รับตำแหน่งถือเป็นจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน เพื่อให้ครม.เดินต่อไปได้ แกนนำนปช.ไม่มีการเคลื่อนไหวกดดันแน่นอน

   นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า กรณีที่ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่รับตำแหน่งรองนายกฯ ซึ่งตนก็รู้สึกแปลกใจมาก เพราะก่อนหน้านี้เท่าที่ทราบ คือ พ.อ.อภิวันท์มีชื่ออยู่ที่กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อเป็นเช่นนี้ตนก็ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เกิดอะไรขึ้น เพราะหากพูดถึงความเหมาะสม พ.อ.อภิวันท์ มีความเหมาะสมในตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการแน่นอน เพราะเคยเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อยจปร. มีความรู้ถึงขึ้นดอกเตอร์วิศวกรรม ก็เป็นเรื่องธรรมดาในเรื่องการวิ่งเต้นจนนาทีสุดท้าย

      ทั้งนี้เมื่อไม่มีคนเสื้อแดงเข้าไปนั่งในครม. เราเองคงจะไม่มีการแอ๊คชั่นอะไร เพราะการคัดสรรคนเข้าทำงานในครม. เราปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรคและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เราเคารพในการตัดสินใจ จากนี้คงจะช่วยกันสนับสนุนให้กำลังใจกับนายกฯในการทำงานแก้ไขปัญหาให้พี่ น้องประชาชน ไม่ต้อการให้ใครมาเอาใจคนเสื้อแดง หรือเอาใจใครคนใดคนหนึ่งในครม. แต่เราต้องการให้เอาใจคนทั้งประเทศ        

       นอกจากนี้เมื่อครม.ไม่มีแกนนำคนเสื้อแดงเป็นรัฐมนตรี ก็อาจจะมีพี่น้องเสื้อแดงบางกลุ่มไม่พอใจบ้าง ก็เป็นหน้าที่ของแกนนำจะต้องช่วยกันอธิบายทำความเข้าใจเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ มีคนเสื้อแดงในครม. แต่ในส่วนของแกนนำคนเสื้อแดงนั้นไม่มีปัญหาอะไร และไม่คิดว่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงออกมารวมตัวต่อต้านพรรคเพื่อไทย เพราะต้องเข้าใจว่าแนวทางของคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยเป็นแนวทางเดียวกัน คือต้องการให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยและมีมาตรฐานเดียวกัน

 เตรียมทหาร 10 ชี้สอบตกเรื่องปรองดอง-"ยุทธศักดิ์"นั่งรมว.กลาโหม
พล.อ.อำนวย  ถิระชุนหะ  แกนนำกลุ่มเตรียมทหาร 10 ใน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา จะได้ดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหม ว่า เมื่อได้ทักท้วงและให้เหตุผลต่าง ๆ ไปแล้วแต่ไม่มีผล เราก็คงไม่สามารถที่จะไปแก้ไขอะไรได้

แต่อยากจะบอกว่ากระทรวงกลาโหมเป็นกระทรวงที่สำคัญและเป็นหัวใจของกองทัพ บุคคลใดที่เข้าไปบริหารหรือดูแลจะต้องบริหารจัดการกองทัพให้เป็นของประชาชน ส่วนใหญ่ให้ได้ ไม่ใช่เป็นของคนส่วนน้อยเท่านั้น  ไม่ทราบว่าผู้ที่มีอำนาจในพรรคเพื่อไทยกำลังคิดอะไรอยู่ แต่บอกได้เลยว่าสอบตกในเรื่องของความปรองดองสมานฉันท์อย่างเห็นได้ชัดเจน เพราะพล.อ.ยุทธศักดิ์ตกหลุมให้สัมภาษณ์ไปว่าคุ้นเคยกับบ้านสี่เสาร์เทเวศ สามารถที่จะเข้าออกได้ตลอดเวลามาแล้ว

 พล.อ.อำนวย กล่าวอีกว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์ยังเคยบริหารในเรื่องของภาคกีฬาแต่ล้มเหลวและย่ำแย่มากด้วย นอกจากนี้ยังไม่เคยเป็น ผบ.เหล่าทัพ มาก่อนที่สำคัญคนรอบข้างยังมีภาพลักษณ์ทหารที่เป็นมาเฟียอาจทำให้ประชาชน เกิดความหวาดกลัวในอำนาจและอิทธิพลได้ หากผู้มีอำนาจในพรรคเพื่อไทยต้องการสงบศึกกับกลุ่มของอำมาตย์ โดยใช้หลักคิดที่ว่า หากสร้างความพอใจให้กับอำมาตย์ได้แล้วจะสามารถสงบศึกได้นั้น

ตรงนี้เปรียบเหมือนว่าเราซึ่งเป็นผู้ชนะในการรบนั้น แต่เมื่อรบเสร็จแล้วกลับนำอาวุธไปให้ศัตรูเพื่อหวังสงบศึก ส่วนการนำคนนอกมาเป็นรัฐมนตรีนั้นก็เปรียบเหมือนกับการหยิบชิ้นปลามันไปกิน สำหรับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เตรียมทหารรุ่น 10 ที่ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น น่าจะเป็นการนำคนนอกเข้ามาเพื่อกวาดล้างกลุ่มผู้ที่มีผลประโยชน์เดิม ในเครือข่ายของแกนนำพรรคภูมิใจไทยบางคน
“สุดารัตน์"ต่อสาย“ทักษิณ”ขอเก้าอี้“อภิวันท์”-แต่“เจ๊แดง”ดัน“กฤษณา”เสียบแทน
แหล่งข่าวจากภาคกทม.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สำหรับความเคลื่อนไหวของภาคกทม. ภายหลังจากทราบข่าวว่า พ.อ.อภิวันท์ ไม่รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้ต่อสายไปหาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีของพ.อ.อภิวันท์แทน แต่พ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธโดยระบุว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ได้รับไปนั้น ถือว่าเหมาะสมกับจำนวนส.ส.ของภาคกทม.ที่ได้มาเพียง 10 คนแล้ว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่พ.อ.อภิวันท์ไม่รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและพ.ต.ท.ทักษิณไม่ มอบโควตาดังกล่าวให้กับคุณหญิงสุดารัตน์นั้น ทำให้นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ผลักดันนางสาวกฤษณา สีหลักษณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแทน ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณก็เห็นด้วย แกนนำพรรคเพื่อไทยจึงได้เรียกนางสาวกฤษณาให้มากรอกประวัติในช่วงเช้าของวัน ที่ 9 ส.ค.แบบเร่งด่วน

โดยเบื้องต้นคาดว่าน่าจะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ภายหลังส.ส.เริ่มทราบข่าวว่านางสาวกฤษณาจะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ต่างแสดงความไม่เห็นด้วย โดยมองว่าที่ผ่านมานางสาวกฤษณาไม่ได้เข้ามาช่วยงานพรรคเลยแต่กลับได้เป็น รัฐมนตรี แต่ก็ไม่มีใครกล้าคัดค้าน ได้แต่เพียงแสดงความเห็นผ่านแกนนำพรรคไปเท่านั้น

    ชนิกานต์ พุ่มหิรัญ@ chanikarn _nna , ประพันธ์ จินดาเลิศอุดมดี @praphan_nna

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง