บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เยียวยาเสื้อแดง ศพ10ล. ทั้ง 91 ราย-ทหารด้วย



จตุพร-ณัฐวุฒิ-อภิวันท์ถกนายก ช่วยโดยงบฯก.ยุติธรรม-พม. ส.ส.พท.ยื่นประกันเหยื่อทั่วปท.


′ จตุพร′เผยรัฐบาลปูไฟเขียวให้เงินเยียวยาเหยื่อสลายการชุมนุม ศพละ 10 ล้านบาท ได้หมดทั้งเสื้อแดง ตำรวจ ทหารส่วนผู้บาดเจ็บจะได้ลดหลั่นกันไป ตามความเหมาะสม ′ขวัญชัย ไพรพนา′ เดินหน้าช่วยเหลือคนเสื้อแดงในคุก เตรียมรวบ รวมใบรับรองตำแหน่งและเงินเดือนส.ส. อุดรฯ ยื่นประกันคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ประเดิมที่จ.อุดรฯ ก่อน 25 คน ก่อนจะทยอยจนครบทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทยและแกนนำนปช. กล่าวว่า ได้หารือกับรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ผลสรุปออกมาว่ารัฐบาลจะเร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เดือน พ.ค. 53 โดยรัฐบาลจะชดเชยให้กับ ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ ทั้งข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร รายละ 10 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บอื่นๆ จะได้รับเงินช่วยเหลือลดหลั่นกันไป เพราะว่ารัฐบาลเป็นหนี้วีรชนที่ต้องสูญ เสียจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แต่เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับคดีความ 91 ศพ ทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรมและหาคนผิดมาลงโทษให้ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการเจรจากับรัฐบาลเรื่องการเยียวยาเหยื่อสลายการชุมนุมครั้งนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ได้เข้า หารือกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐ มนตรี เป็นที่เรียบร้อย และมีความเห็นตรงกันในเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อสลายการชุมนุมศพละ 10 ล้านบาท ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ตอบรับในกรณีดังกล่าวแล้ว และจะได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และกระทรวง ยุติ ธรรมรับดำเนินการต่อไป

ด้านนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรม คนรักอุดร กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับสัญญาณ ที่ดี ว่าบ้านเมืองจะเข้าสู่การปรองดอง และพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เล็งเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมานานกว่า 1 ปี คนเสื้อแดงควรจะได้รับความยุติธรรมในเบื้องต้น ด้วยการปล่อยตัวชั่วคราว ดังนั้น จึงหารือกัน ได้ข้อสรุปว่า ในวันจันทร์ ที่ 15 ส.ค.นี้ ตนจะนำใบรับรองตำแหน่งและเงินเดือนของส.ส.อุดรธานี ไปประกัน ตัวผู้ต้องขังในเรือนจำกลางอุดรธานีทั้ง 25 คน ส่วนเรื่องของคดี ก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการ เราคงไม่ใช้เส้นใช้สายอะไร เพียงแต่ต้องการ ขอความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม เท่านั้น เพื่อให้อิสระกับคนที่ถูกขังมาปีกว่า นี่คือความตั้งใจและก็ได้รับสัญญาณที่ดีจากพล.ต.อ.ประชา ซึ่งท่านบอกว่าจะคืนความเป็นธรรมให้กับบรรดาผู้ต้องขังทุกเรือนจำในประเทศ ไทย

ส่วนเรื่องที่ว่าจะโดนต่อต้านจากพรรคฝ่ายค้านหรือไม่นั้น นายขวัญชัยกล่าวว่า ก็ต้องว่ากันด้วยเหตุด้วยผล ทุกวันนี้กรรมการสิทธิมนุษยชน หรือคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาข้อเท็จจริงเพื่อการปรอง ดองแห่งชาติ หรือคอป. ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ ชัดเจนแล้วว่า การยัดเยียดข้อหานี้รุนแรงเกินกว่าเหตุ เพราะฉะนั้น ต้องคืนความชอบธรรมให้กับผู้ต้องขังทั่วประเทศ 132 คน โดยจะเริ่มจากจ.อุดรธานีก่อน 25 คน อุบลฯ 21 คน จนครบทุกจังหวัด

นาย ศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พะเยา กล่าวว่า ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยส่วนตัวคิดว่าต้องมีการขับเคลื่อนการต่อ สู้ทางการเมืองของภาคประชาชนต่อไปอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการทำงานการเมืองของ พรรคเพื่อไทย โดยตนคาดหวังว่าบทเรียนความสูญเสียของคนเสื้อแดงที่ผ่านมา ทั้ง 92 ศพ รวมทั้งความไม่เป็นธรรมต่างๆ ที่คนเสื้อ แดงได้รับ พรรคเพื่อไทยจะต้องทำหน้าที่ทวง คืนความเป็นธรรมเหล่านี้ให้แก่ประชาชนและคนเสื้อแดงต่อไป

วันเดียว กัน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกฯ กัมพูชา ระบุว่าจะไม่มีการให้อภัยโทษกับนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ คนไทยที่ถูก จองจำอยู่ในเรือนจำ ในข้อหาจารกรรมและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ว่า ในวันที่ 17 ส.ค. จะมีการประชุมเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยว ข้องในเรื่องนี้ โดยยืนยันว่ากระทรวงการต่างประเทศให้ความสำคัญกับคนไทยทุกคนอยู่แล้ว

เมื่อ ถามว่า ในฐานะเป็นเจ้ากระทรวงยืน ยันได้หรือไม่ว่าจะไม่ทอดทิ้ง 2 คนไทยที่เป็นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิป ไตย นายสุรพงษ์กล่าวว่า ไม่ทอดทิ้งอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนก็เป็นคนไทยเหมือนกัน ถ้ากระทรวงการต่างประเทศสามารถช่วยอะไรได้ก็จะช่วยด้วยความยินดี

นาง ธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. กล่าวว่า ช่วงนี้ตนอยู่ระหว่างการเดินสายพบปะกับบรรดาแกนนำ นปช. ตามจังหวัดและภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้แนวทางการทำงานตรงกัน และเป็นเอกภาพมากขึ้น โดยในวันนี้ได้ไปพบกับแกนนำ นปช.ศรีสะเกษ และก็จะเดินสายอย่างนี้ตลอดไปจนกว่าจะครบทุกจังหวัด เพื่อเป็น การสร้างองค์กร นปช.ให้เข้มแข็ง

นางธิดากล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ นัดให้แกนนำที่ถูกดำเนินคคีหมิ่นฯ เดินทางมารายงานตัวที่ดีเอสไอ ในวันที่ 17 ส.ค.นั้น คงต้องหารือกับแกนนำคนอื่นๆ ก่อน ว่าจะเลื่อนนัดหรือเดินทางไปพบ โดยจะมีการประชุมในวันจันทร์นี้ เพราะแกนนำที่ถูกข้อหานี้ก็ได้เป็นส.ส.หลายคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรมทาง การเมืองของกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด จะจัดขึ้นในวันที่ 14 ส.ค. เวลา 14.00 น. เป็นกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ โดยนายสมบัติได้เชิญนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของน.ส. กมนเกด มาพูดความรู้สึกที่มีต่อลูกสาวที่จากไป ซึ่งจะเป็นลักษณะทอล์กโชว์เหมือนครั้งที่แล้ว

ส่วนวันอาทิตย์ที่ 21 ส.ค. เวลา 13.00 น. นายสมบัตินัดหมายสมาชิกกลุ่มไปพบกันบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อจัดกิจกรรมกินข้าวแดง โดยให้สมาชิกที่มาร่วมงานใส่ชุดไทยโบราณ นุ่งจูงกระเบน จากนั้นก็ร่วมกันถ่ายรูปบริเวณสนามหลวงไว้เป็นที่ระลึก ส่วน กิจกรรมรำลึกให้กับผู้เสียชีวิต 91 ศพ ในวันที่ 19 ส.ค. ทางกลุ่มนางพะเยาว์ อัคฮาด และญาติของผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ระหว่างการประชุมหารือแนวทางการเคลื่อน ไหว โดยจะแถลงข่าวในวันที่ 17 ส.ค.ที่ชั้น 5 ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว ในเวลา 11.00 น.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง