บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ตำนานคนเสื้อแดง

ถึงคุณสามวาที่เคารพ
 คนเสื้อแดงมีมานานแสนนานแล้ว แต่เหมือนไฟสุมขอน มิได้ลุกโพลงอย่างที่เห็นใน พ.ศ.นี้ หมายความว่าเดิมที่ยังไม่มีคนเสื้อเหลือง ไม่มีมือตบ ก็ยังไม่มีคนใส่เสื้อแดงและไม่มีตีนตบ
         คนเสื้อแดงไม่ใช่บูชาทักษิณเป็นเทพเจ้า เพียงแต่เป็นแนวร่วมกันเท่านั้น แม้กระทั่งเหตุ
ความ ไม่สงบในภาคใต้ ที่ไม่เอาทักษิณอยู่แล้ว แต่หากจะเหมาเอาว่าเป็นเสื้อแดงก็ไม่ผิดนัก เพราะล้วนแต่เป็นกลุ่มคนที่ไม่พอใจ, ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือถูกเบียดเบียนรังแกจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเขาเหล่านั้นไม่มีพลัง ไม่มีใครเป็นปากเสียงให้ อดทนอยู่อย่างถูกเอารัดเอาเปรียบ และเหมือนไม่เคยมีคุณค่าในสายตาของผู้มีอำนาจ
          แต่เมื่อเกิดแกนนำที่เข้มแข็ง เขาจึงรวมตัวกันได้ ทั้งที่แสดงออกโดยเปิดเผยและที่ไม่
แสดงออก พลังของคนเสื้อแดงจึงมีมหาศาล เหนียวแน่นมั่นคง มากกว่ากลุ่มคนเสื้อเหลืองอย่าง
เทียบกันไม่ติด เพราะกลุ่มคนเสื้อเหลืองเกิดได้ด้วยการปลุกระดม ด้วยข้อมูลที่จริงบ้างเท็จบ้าง
เกิดเป็นกระแสเหมือนลมที่พัดผ่านไปชั่วขณะ แต่เสื้อแดงนั้นเหมือนคลื่นในทะเล ที่หนุนต่อเนื่อง
ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะเป็นพวกอมทุกข์ ที่เมื่อเกิดแรงกดดันมากๆ เข้า อาจเป็นคลื่นธรรมดาๆ ไปจน
ขนาดสึนามิได้ทุกเมื่อ
          ฮัจญีสุหลง โต๊ะมีนา, เตียง ศิริขันธุ์, จำลอง ดาวเรือง, ถวิล อุดล, ทองเปลว ชลภูมิ ที่ขอ
ยก ว่าเป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง ถูกอำนาจมืดปลิดชีวิตเหมือนไม่ใช่เป็นคน ชีวิตที่บริสุทธิ์อีกเท่าไหร่ที่ถูดยัดถังแดง ถูกหิ้วด้วยวิธีการที่ไม่ได้มองเห็นว่าเขาเป็นมนุษย์ ชาวนาที่จนมาเจ็ดชั่วโคตร เพราะถูกเอาเปรียบจากนายทุน รวมหัวกับขุนศึกขุนนาง 
 เป็นตัวอย่างชี้ให้เห็นว่า สังคมไทยหลังการเปลี่ยนจากราชาธิปไตยแล้ว ไม่เคยมีคำว่าประชาธิปไตยเลย มีแต่คณาธิปไตยอันมีองค์ประกอบคือ นายทุน ขุนนาง ขุนศึก ร่วมกันเวียนเทียนใช้อำนาจมืดกับประชาชนจนโงหัวไม่ขึ้น
         แม้กระทั่งปัจจุบัน ผู้มีอำนาจปกครองก็ยังเป็นคนกลุ่มเดิม แต่วิชาแก่กล้ามากกว่า เพราะมีเครื่องมือเป็นนักวิชาการ นักกฎหมายเก่งๆ และ....ฯลฯ....ร่วมมือกันแสวงหาความร่ำรวยจากการช่วงชิงทรัพยากรจากคนส่วน ใหญ่ ประเทศไทยวันนี้จึงไม่มีที่ยืนของร้านโชห่วย ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว แม้กระทั่งร้านขายปลีกของคนเจ้าของพื้นที่ 
 น้ำถูกสำรองไว้ให้ อุตสาหกรรมของนายทุน จนชาวบ้านไม่มีจะใช้ ถนนหนทางสร้างขึ้นจากภาษีของคนทั้งประเทศ เพื่อถวายนายทุนที่บีโอไอสนับสนุนได้ใช้อย่างสะดวกสบาย ก๊าซธรรมชาติถูกสูบมาใช้เพื่อสนองความต้องการของนายทุน ดินน้ำอากาศที่อุดมด้วยสารพิษ คือสิ่งที่ประชาชนได้เป็นของขวัญ นอกเหนือจากค่าแรงที่พอซื้ออาหารใส่กระเพาะอย่างจำกัด
        นี่คือสภาพของประเทศไทย ที่ถูกปกครองด้วยอำนาจมืด (เพราะไม่รู้ว่าจะเรียกว่าอะไรดี)
        คนเสื้อแดง (อธิบายแล้วว่าใครบ้าง) ก็คือพวกโดนกดขี่จนทนไม่ไหวแล้ว
        หลายคนที่เป็นนักวิชาการ เป็นครูบาอาจารย์ เป็นใหญ่เป็นโต ท่านลืมภาพสะเทือนใจในอดีตหมดแล้วหรือ นักศึกษาหญิงถูกจับถอดเสื้อเหลือแต่ยกทรง การกระทำที่เลวกว่าสัตว์ป่าที่กระทำต่อมนุษย์ นายตำรวจใหญ่ยืนสูบบุหรี่ ขณะที่มือขวาลั่นกระสุนอย่างมันมือ พวกท่านต้องโดดหนีลงเจ้าพระยาเข้าป่าหัวซุกหัวซุน หากท่านไม่ลืมท่านต้องรู้พิษสงของอำนาจมืด และต้องต่อต้านอย่าให้เกิดซ้ำรอยแก่ลูกหลาน
        วันนี้ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญอัปลักษณ์ใช้ มีกฎหมายที่เขียนโดยนายทุน เพื่อนายทุน ผมไม่มีความหวังอะไรว่าประเทศนี้จะดีกว่านี้ เพราะขนาดชนชั้นหัวกะทิของประเทศก็พากันเห็นดีเห็นงามตามกันหมด
       หากเปรียบเทียบประเทศไทยทุกมิติในวันนี้ กับเมื่อหนึ่งร้อยปีเศษที่ผ่านมา ในจินตนาการ
ของ ผมอยากเป็นข้าแผ่นดินขององค์พระมหากษัตริย์ ดีกว่าอยู่ภายใต้อำนาจรัฐที่อยู่ในมือของชนชั้นปกครอง ในยุคที่เป็นประชาธิปไตยจอมปลอมเช่นปัจจุบัน ซึ่งนับวันยิ่งนำพาประเทศชาติไปในทางเสื่อม
 ยิ่งในช่วงหลังการรัฐประหาร ครั้งล่าสุด ประเทศไทยเป็นตัวตลกในเวทีโลก ไม่มีใครจริงใจหรือมองอย่างยกย่องนับถือ นอกจากคบไว้กอบโกยประโยชน์ เพราะเห็นว่ามีชนชั้นปกครองที่โง่ อ่อนแอ ไม่รักประเทศชาติและประชาชน เป็นปรสิตที่สร้างความทรุดโทรมแก่ชาติ ยากแก่การกำจัด
        แต่ยังโชคดีที่ประเทศไทยมีสถาบันที่สง่างาม เป็นที่สรรเสริญของคนทั่วโลก นั่นคือสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงสร้างคุณความดีไว้ เป็นเกียรติยศของชาติมาเป็นร้อยปี
        ถ้าไม่ให้อำนาจที่แท้จริงแก่ประชาชน ก็ถวายพระราชอำนาจคืนพระมหากษัตริย์ดีกว่า บ้านเมืองอาจสงบและเจริญก้าวหน้ากว่านี้
       ด้วยความเคารพอย่างสูง
                                                                      ศรีธัญญา ณ สวนปรุง
ตอบ คุณศรีธัญญาฯ
 ต้อง ยอมรับว่าคุณเป็นคนเสื้อแดงตัวจริงเสียงจริง ที่สามารถเล่าถึงที่มาของคนเสื้อแดงตั้งแต่ยุคอดีตถึงปัจจุบัน แต่คนเสื้อแดงที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ ผมไม่แน่ใจว่าจะคิดเหมือนคุณหรือเปล่า เพราะส่วนใหญ่เพิ่งมาใส่เสื้อแดงตามอย่างคนเสื้อเหลือง
   โลกร้อนหรือคนเลว
เรียน  คุณสามวา สองศอก ที่นับถือ
 ผม ได้อ่าน "จดหมายถึงนาย"  ที่คุณเปลว สีเงิน นำลงในไทยโพสต์แล้ว เห็นด้วยจริงๆ ว่า ประเทศไทย เป็นเช่นนั้น น่าห่วงจริงๆ มีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมเล็กน้อยดังนี้
 ประเทศไทยวิกฤติสุดๆ เกี่ยวกับทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ เวลานี้ถือว่าประเทศไทยไม่มีป่าแล้วก็ได้  ถึงเวลาแล้วที่ รัฐบาลใหม่ จะต้องรีบเร่งแก้ไขและปรับปรุง และการบริหารกฎหมายเหล่านั้นให้รวมเป็นหนึ่งเดียว โดยมอบหมายให้หน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเพียงรายเดียว ไม่ใช่กระจัดกระจายกันเช่นทุกวันนี้ โดยรวมทบวง กระทรวง กรมต่างๆ เข้าด้วยกันเป็นหน่วยเดียว ใช้กฎหมายฉบับเดียวกัน  เมื่อมีปัญหาก็ให้หน่วยงานนั้นแก้ไขได้ทันที ไม่ต้องสอบถามหน่วยนั้นหน่วยนี้ให้เสียเวลา
 เวลานี้ประเทศไทยฝนตกแม้ไม่ มีพายุน้ำก็ท่วม ที่เป็นเช่นนี้เพราะป่าไม้ถูกทำลายเพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจ อันได้แก่ ยางพาราและปาล์ม เริ่มรุนแรงที่สุดในสมัยรัฐบาลทักษิณ ที่ทำการเปิดป่าเพื่อปลูกยางพารา 3 ล้านไร่ทั่วทุกภาค โดยเฉพาะทางเหนือและอีสาน โดยไม่มีการวิจัยว่าต้นยางให้ยางเท่าไร  อายุการกรีดนั้นเป็นอย่างไร
 ต่างกับทางภาคใต้ซึ่งมีภูมิอากาศต่างกัน อย่างไร คงไม่เป็นแบบการส่งเสริมการปลูกมะม่วงหิมพานต์ในสมัยบิ๊กจิ๋ว ผมดูทีวีแล้วเห็นว่ามีภูเขาหัวโล้นทั่วประเทศ ป่าธรรมชาติแทบไม่มี เมื่อฝนตกก็ไม่มีป่าซับน้ำก็จะไหลลงอย่างเร็วและชะหน้าดินลงมาด้วย ทำให้น้ำท่วมและดินถล่มแบบตั้งตัวไม่ทัน  อย่าไปโทษโลกร้อนแต่อย่างเดียวเลย ที่สำคัญคือผู้ที่ทำลายบุกรุกป่า ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่กลับเป็นนายทุนของนักการเมือง และบริวารร่วมด้วยข้าราชการ อันได้แก่ เจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ พนักงานที่ดิน ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพนักงานป่าไม้
 ผมเคยอยู่ต่างจังหวัด เจ้าพนักงานที่ดิน เจ้าพนักงานป่าไม้ ขนาดประจำอำเภอยังร่ำรวยไม่ใช่เล่นที่สดๆ ร้อนๆ การรุกป่าที่ราชบุรี ผู้รุกก็คือญาติของรัฐมนตรีคนหนึ่งในกระทรวงศึกษาฯ นั่นเอง ขอให้รัฐบาลใหม่เลิกคิดเอาเงินเป็นตัวตั้ง นำเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินดีกว่า 
 เวลานี้การลงทุนทางอุตสาหกรรมต่างๆ เกินพอแล้ว สร้างมลภาวะ และทุกอุตสาหกรรมมากมาย ทำความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมากสุดๆ นำคนต่างชาติเข้ามาอาศัยในประเทศเป็นจำนวนมาก ตัวเลขที่แท้จริงไม่ทราบแต่คิดว่าไม่ต่ำกว่าสามล้าน โดยเฉพาะที่สมุทรสาครแห่งเดียวมีชาวพม่าเป็นแสน ถึงขนาดมีโรงหนังสำหรับชาวพม่า
 ประเทศไทยไม่ได้มีเนื้อที่กว้าง ขวางอย่างอเมริกา ที่จะอนุญาตให้นำคนต่างด้าวเข้ามาเท่าไรก็ได้ ความจริงกรรมการการส่งเสริมการลงทุนควรยุบเสีย รายได้จากการลงทุนตัวเลขสดสวย แต่จริงๆ แล้วตัวเลขที่เข้ารัฐจากการเก็บภาษี ได้ไม่มากเท่ากับที่รัฐต้องจัดการกับสิ่งแวดล้อม และการรักษาพยาบาลที่มีผลกระทบกับประชาชน
 ประชาชนได้แค่เศษเงินที่เป็น ค่าจ้างแรงงานเท่านั้น เงินส่วนใหญ่นำไปสู่ประเทศแม่ของเจ้าของอุตสาหกรรมเหล่านั้น กับตกอยู่ในกระเป๋าของนายทุนไทยที่เป็นผู้ร่วมงานเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น บุหรี่นายทุนผู้นำเข้าและผู้ผลิตได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ รัฐได้ภาษีเล็กน้อยไม่คุ้มกับการที่รัฐต้องใช้จ่าย ในการรักษาพยาบาลสิงห์อมควันทั้งหลาย
 ขอให้รัฐบาลใหม่คิดให้รอบคอบทุกๆ ด้าน ในการส่งเสริมการลงทุนด้วย ดูอย่างอีลิทการ์ด ซึ่งทักษิณเริ่มต้นไว้ล้มไม่เป็นท่า เสียหายเป็นจำนวนมากไม่มีใครรับผิดชอบ ผู้ที่รับผิดชอบที่แท้จริงก็คือประชาชนผู้เสียภาษีให้รัฐใช้ถลุงนั้นเอง เศร้า!
       ด้วยความนับถืออย่างสูง
             ส.ประทับแก้ว
ตอบ  คุณ ส.ประทับแก้ว
 ปี นี้ทั่วโลกต่างก็ประสบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นพร้อมๆ กันอย่างนี้ วิกฤติโลกร้อนจึงต้องตกเป็นจำเลย แต่คุณก็มีอีกมุมมองที่ไม่โทษเฉพาะวิกฤติโลกร้อน แต่โทษคนไทยที่ตัดไม้ทำลายป่าจนเสียสมดุลธรรมชาติ
 หลังเลือกตั้งวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ถ้าพรรคไหนได้เข้ามาจัดตั้งรัฐบาล ก็อย่าลืมเอาเรื่องนี้ไปพิจารณา
       สามวา สองศอก

ไทยโพสต์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง