บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

“สมปอง-ยินดี” ลั่นพลังโหวตโนมีผลทางกฎหมาย หวังใช้คว่ำบาตรนักการเมืองชั่ว


“อ.สมปอง” ลั่นสหประชาชาติให้การยอมรับโหวตโน และไม่ถือเป็นบัตรเสีย ถือเป็นมาตรการปกป้องอธิปไตยไทย โดยไม่ต้องพึ่งคำวินิจฉัยศาลโลก ด้าน “อดีตผู้พิพากษา หน.คณะศาลฎีกา” ชี้โหวตโน ถือเป็นการคว่ำบาตรนักการเมือง เพราะประชาชนไร้ที่พึ่งแล้ว ย้ำสิทธิผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน สามารถปิดหีบเลือกตั้งได้ทั้งพฤตินัยและนิตินัย
      
       
      
       
      
       
      
      
      
       วันนี้ (24 มิ.ย.) ในช่วงเสวนา “Vote NO มุ่งสู่การปฏิรูปประเทศ” นางยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ศ.สมปอง สุจริตกุล ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายระหว่างประเทศ พล.อ.อ.อรุณ พร้อมเทพ อดีตรอง ผบ.สส. ร่วมในการเสวนา โดยมีนายเติมศักดิ์ จารุปราณ เป็นผู้ดำเนินรายการ
      
       โดยนายสมปองกล่าวช่วงหนึ่งว่า ในต่างประเทศให้การยอมรับคะแนนโหวตโนหรือบัตรที่ไม่ประสงค์จะเลือกใคร และมีผลทางกฎหมาย โดยไม่ถือเป็นบัตรเสีย ทั้งยังมีระบุไว้ในกฎบัตรของสหประชาชาติด้วย โดยตนเห็นด้วยกับการที่บอกว่าคะแนนโหวตโนในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นขั้นแรกในการช่วยรักษาอธิปไตยของชาติไทยได้ ส่วนความคืบหน้าในการต่อสู้ในศาลโลกต่อกรณีข้อพิพาทไทย-กัมพูชานั้น ตนยืนยันว่ารัฐบาลต้องออกมาประกาศว่าไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังสามารถทำได้ ไม่ต้องรอให้มีคำวินิจฉัยออกมา และไม่ได้เป็นการเสียศักดิ์ศรีด้วย เพราะในความเป็นจริงเราปฏิเสธอำนาจของศาลโลกมาหลายสอบปีแล้ว รวมทั้งกรณีการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒาไพบูรณ์ ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกัมพูชานั้น ตนไม่เข้าใจเหตุใดคนไทย ไม่สามารถเดินในประเทศไทยได้ ที่สำคัญไปกว่านั้นรัฐบาลก็ไม่ทำหน้าที่คุ้มครองคนชาติไทย และไม่รู้แม้กระทั่งเขตแดนของชาติตัวเอง
      
       “ฝากความหวังประเทศเป็นบ้าน ทหารเป็นรั้ว การป้องกันตัวสามารถทำได้ ไม่ต้องรอให้ใครมายิงเราก่อน” นายสมปองกล่าว
      
       ด้าน นางยินดีกล่าวว่า การประกาศยุบสภาเป็นการคืนอำนาจให้แก่ประชาชน แต่ครั้งนี้ประชาชนกลับไม่ดีใจ เพราะเห็นว่าเป็นการยุบสภาเพื่อหนีปัญหาของฝ่ายการเมือง ซึ่งการรณรงค์โหวตโน ถือเป็นการคว่ำบาตรนักการเมืองทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่คว่ำบาตรการเลือกตั้ง อย่างที่หลายฝ่ายพยายามมอง โดยตั้งแต่ที่ประเทศเรามีการเลือกตั้งมา เป็นการเปิดโอกาสให้นักการเมืองเข้าไปครอบงำข้าราชการ พลเรือน ทหาร ตำรวจ จนทำให้ประชาชนไม่มีที่พึ่ง โดยไม่มีการท้วงติงจากผ็มีอำนาจที่สามารถทำได้ จนเกิดเป็นพลังในการคว่ำบาตรในครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคการเมืองที่ไม่คำนึงถึงประชาชน ไม่เลือกคนที่มีศักดิ์ศรี หรือมีศีลธรรมมาให้ประชาชนเลือก แต่กลับนำผู้ต้องหามาเป็นผู้สมัคร ส.ส. ดังนั้น เมื่อประชาชนมีศักดิ์ศรีมากกว่าผู้สมัคร แล้วเราจะมีผู้แทนราษฎรไปเพื่ออะไร
      
       ส่วนกรณีคะแนนโหวตโนมีผลทางกฎหมายหรือไม่นั้น นางยินดีกล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับความเห็นของนายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กุล เลขานุการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่อ้างถึง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. มาตรา 88-89 ที่ว่าผู้ได้รับเลือกตั้งต้องได้คะแนนมากกว่าผู้ไม่ประสงค์จะลงคะแนน โดยตนมองในหลักของสิทธิที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ประชาชน อิงหลักตามสิทธิทางรัฐธรรมนูญ ส่วนแง่มุมทางกฎหมายนั้นเชื่อว่าจะมีการตีความอีกครั้ง
      
       ขณะที่ พล.อ.อ.อรุณกล่าวว่า ประเทศไทยได้หมดหวังแล้วกับนักการเมืองที่เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และนายกฯ ที่การศึกษาดีเป็นนักเรียกนอก ทำให้วันนี้หมดสิ้นความหวัง มีเพียงทางออกเดียว คือ การโหวตโน
      
       
      
       

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง