บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

แดง ข้อมูลด้านเดียว- เหลือง มองแดงรุนแรงทำเพื่อแม้ว

นักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า หลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่น 3 จำนวน 45 คน ได้ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 เพื่อรับฟังความเห็นของตัวแทนกลุ่มพันธมิตรฯ และตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดง อุบลราชธานี พร้อมทั้งลงพื้นที่ “ราชธานีอโศก” และ “หมู่บ้านเสื้อแดง” เพื่อนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบบทเรียน
ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล ในฐานะผู้อำนวยการเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่น 3 กล่าวถึงวัตถุประสงค์การลงพื้นที่ว่า อยากให้นักศึกษาหลักสูตรเสริมสร้างสันติสุขได้เรียนรู้และศึกษาร่วมกันว่า ความจริงแล้วทั้งกลุ่มคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดง สามารถที่จะอยู่ร่วมกันได้ไม่จำเป็นต้องทะเลาะกัน แล้วใช้ความรุนแรง
“หลังจากลงพื้นที่แล้วสุดท้ายนักศึกษาก็สามารถกลับมาร่วมกันได้ เช่น นักศึกษารุ่นที่ 1 มี 3 คนมาจาก 3 พรรคการเมือง คือ พรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ก็กอดคอคุยกันได้ไม่มีทะเลาะ ซึ่งผมคิดว่าถ้าคนเรามีพื้นที่ที่จะทำงานร่วมกัน อยู่ร่วมกัน เข้าใจกัน
ผมก็คิดว่าสามารถอยู่ร่วมกันได้ และผมถือคติว่าถ้าพวกคุณไม่สามารถอยู่ในชั้นเรียนที่ผมเปิดได้ แล้วยังทะเลาะกัน คุณก็ไม่ต้องอยู่ในประเทศไทย เพราะประเทศไทยก็มีคนทะเลาะเบาะแว้งกันอย่างนี้เยอะ แต่เราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไรภายใต้แนวคิดที่ต่างกัน”
นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายสังคม ในฐานะภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตเสธ.พล.ร.2 รอ. ที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะแยกคอกวัวเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 หนึ่งในนักศึกษาของหลักสูตรกล่าวว่า
“ดิฉันเป็นผู้สูญเสียที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โดยตรง ความสูญเสียมันยิ่งใหญ่จนดิฉันไม่อยากให้สิ่งที่เกิดขึ้นกับดิฉันเกิดขึ้นกับครอบครัวของผู้ใดอีก ไม่ว่าจะเป็นสีใดก็ตาม ดิฉันจึงพยายามที่จะทำความเข้าใจกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับสังคมไทย
เพราะเชื่อว่าการเข้าใจและยอมรับสภาพปัญหาที่แท้จริง จึงจะนำไปสู่การแก้ปัญหาถูกจุด ทั้งนี้ แกนนำมวลชนกลุ่มใดก็ตาม เมื่อคุณตัดสินใจที่จะใช้มวลชนในการต่อสู้หรือท้าทายต่อความรุนแรงแล้ว
คุณต้องมีสำนึก มีความรับผิดชอบในความสูญเสียที่จะตามมา ต้องยอมรับในปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่คุณมิอาจควบคุมได้ที่อาจเกิดขึ้น หากคุณไม่มั่นใจแล้ว จงอย่าเอาชีวิตของคนไปเสี่ยง เพราะคุณไม่มีวันชดใช้ให้แก่ชีวิตของคนที่เสียไปได้”
กัปตันบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยผลการศึกษาว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกัน คือ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างทางการเมือง อำนาจควรจะขึ้นอยู่กับประชาชน ส่วนชาวบ้านในหมู่บ้านเสื้อแดงมีความคิดไปในแนวทางเดียวกันหมด
ทำให้เห็นได้ว่าได้รับข้อมูลด้านเดียว ขณะที่แกนนำเสื้อเหลืองจะพูดทำนองว่า ปัญหาทั้งหมดเกิดจากเสื้อแดงใช้ความรุนแรง และขับเคลื่อนเพื่อประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อย่างไรก็ตาม
คนทั้งสองกลุ่ม ไม่ต้องการให้เกิดสองมาตรฐาน และเห็นตรงกันว่ากระบวนการยุติธรรมมีปัญหา ส่วนแนวโน้มจะเกิดความปรองดองได้ขึ้นอยู่กับการขับเคลื่อนทางการเมืองของรัฐบาล ถ้าพยายามขับเคลื่อนเพื่อประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ โอกาสที่จะเกิดความรุนแรงก็มีสูง



ข่าวโดย : คมชัดลึก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง