บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เกมข่าวปรับ ครม. ยิ่งลักษณ์ แผนปั่นน้ำแอปเปิลของ ทักษิณ. เขย่าขวัญ 8 ตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อไทย !!?


เกมการ "ปั่นข่าว" เพื่อผลักให้เกิดการปรับคณะรัฐมนตรี ขึ้นสูงถึงระดับ "พีก"

ทฤษฎี "ปั่นน้ำแอปเปิล" ของ "ทักษิณ ชินวัตร" ถูกปฏิบัติการครึกโครมอีกครั้ง

เมื่อชื่อตัวละครจากที่เคยมีแค่ 4 คน เพิ่มมาอีก 2 คน 2 ตำแหน่งใหญ่ จากมุ้งใหญ่ในเพื่อไทย

เดิมมีคนเก้าอี้สั่นไหว 4 ตำแหน่ง ที่ถูกอ้างเหตุ "ผลงานไม่เข้าตา" คือ 1.นางกฤษณา สีหลักษณ์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ 2.นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ 3.นายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล รมช.ศึกษาธิการ 4.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ต่อมามีเหตุ "เขย่าเก้าอี้" 2 รัฐมนตรีขาใหญ่ ในเครือข่ายสายตรง "ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ"

ชื่อที่ 1 ที่ถูกปล่อยออกจากห้องประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นชื่อเก่าที่ถูกเขย่าจนโยกเอน คือ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เก้าอี้ใหญ่ที่รองนายกรัฐมนตรี "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" ก็หมายปอง

ชื่อที่ 2 ตำแหน่งใหญ่-เจ้าของ โปรเจ็กต์แสนล้าน ไม่มีคอนเน็กชั่นในเพื่อไทย แต่เส้นใหญ่ระดับ "เพื่อน-ทักษิณ" คือ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม

ความเคลื่อนไหวเลื่อยขาเก้าอี้รัฐมนตรี ถูกพัฒนาจากข่าวการ "ปรับเล็ก" ไปสู่การ "ปรับใหญ่"

เลื่อนเวลาจากเดิมปรับ ครม.ใหม่ในช่วงกลางปี 2555 หลังคนเดือนตุลา และคนบ้านเลขที่ 111 พ้นภัยการเมือง ถูกเร่งวันเร่งคืนเข้ามาเป็นช่วงหลังเทศกาลปีใหม่

รวดเร็วจาก 6 เดือน เหลือเพียงไม่เกิน 45 วัน

ทั้งนี้ การอ้างเหตุฟ้องร้องกับ "ทักษิณ" เพื่อขอปรับ ครม.วาระแรก มาจากข้ออ้างรัฐมนตรีไร้ผลงานจนเข้าข่ายโลกลืม

วาระที่สองที่ถูกอ้างแนบท้าย และมีน้ำหนักกระทบโสตประสาท "ทักษิณ" คือ อาการเกาเหลาไม่ลงรอยกัน ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกับรัฐมนตรีช่วยว่าการใน 2 กระทรวง

หนึ่งคือกระทรวงคมนาคม สองคือกระทรวงศึกษาธิการ

แม้กระทั่งในทำเนียบรัฐบาลยังมีอาการเกาเหลาตั้งแต่ตึกบัญชาการไปจนถึงตึกแดง-ทะลุไปถึงศึกฉีกหน้าในห้องประชุมคณะรัฐมนตรี

ทั้ง 3 ปรากฏการณ์ 3 พื้นที่เกิดเหตุ "ทักษิณ" ได้ยิน-ได้เห็นภาพ เพราะคำบอกเล่า-คำร้องและคำฟ้องจากปากคนใกล้ชิด

ทั้งจากปากคนระดับ "น้องชาย-น้องสาว-น้องเขย" นายพายัพ ชินวัตร และก๊วนเจ้แดง ภริยานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

ไหนจะจากปากของคนเสื้อแดงลมใต้ปีกเพื่อไทย ที่ลงทุนแห่ไปฟ้องแบบตัวต่อตัวเรื่องความไม่สมประโยชน์ทางการเมือง และความเหลื่อมล้ำระหว่าง ส.ส.กับรัฐมนตรี

ที่เกิดเหตุมีทั้งในฮ่องกง-อินเดีย และดูไบ

ที่เกิดเหตุในเมืองไทย มีทั้งที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ

บุคคลในข่าวมีถึง 6 ตำแหน่ง

ไม่นับรวมอีก 1 ตำแหน่ง รมต.ที่ออกตัวแรงด้วยพาสปอร์ต "แดง" เป็นของขวัญปีใหม่

ไม่นับรวมอีก 1 ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ที่ถูก "ทักษิณ" วิเคราะห์ว่าเป็นพวกหวังดี ประสงค์ร้าย ด้วยการโฆษณา "โครงการทักษิณกลับบ้าน" ด้วยการ "นิรโทษ"

รัฐมนตรีทุกคนที่ตกเป็นข่าว เก้าอี้ร้อน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ยอมรับว่าผลงานไม่มี ความดีไม่ปรากฏ เพราะเหตุเรื่องน้ำท่วม"

บางคนแก้เกี้ยว แก้เกมด้วยการตอบโต้ว่าเป็นเพียง "ข่าวลือ"

คนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกรัฐมนตรีว่าการ "รวบอำนาจ" ก็แก้ลำด้วยการเปิดอีเวนต์แถลงข่าวที่กระทรวง โดยปิดปากพวกรัฐมนตรีช่วยว่าการ และผู้ช่วยรัฐมนตรี ด้วยการมอบหมายงานเพิ่มให้

คนในพรรคนับนิ้วเก้าอี้รัฐมนตรีที่ไม่แน่นอนรวม 8 ตำแหน่ง แบ่งเป็น 2 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2 รองนายกรัฐมนตรี 3 รัฐมนตรีว่าการ คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

นักการเมืองบ้านเลขที่ 111 และ คนใกล้ชิด "ทักษิณ" ทั้งที่บินไปดูไบ และรอรับสัญญาณสายตรงในเมืองไทย วิเคราะห์ปรากฏการณ์เขย่าเก้าอี้รัฐมนตรี 2 วังใหญ่ ใน 8 ตำแหน่ง ว่าเป็นการทดสอบ "ทฤษฎีปั่นน้ำแอปเปิล" ของ "ทักษิณ" อีกรอบ

แหล่งข่าวในเพื่อไทย ยกตัวอย่าง ด้วยว่า สมัย "ทักษิณ" เป็นนายกรัฐมนตรี มักมีการปรับ ครม. ทุก 4-5 เดือน ห้วงเวลานี้ถือว่าเป็นเวลาที่ใกล้เคียง

"ที่ผ่านมารัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ไม่มีผลงานชัดเจนหลายคน มีคนที่มี ผลงานนับนิ้วได้ ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการเขย่าเก้าอี้ให้รัฐมนตรีเร่งทำผลงานด้วยการเปิดประเด็นเรื่องใครสอบ ตกต้องถูกปรับพ้น ครม.ออกมา" แหล่งข่าวกล่าว

คนใกล้ชิด "ทักษิณ" บางคนอธิบายเพิ่มเติมว่า "ทักษิณมักพูดเสมอว่า เวลาจะทำอะไรให้ได้ผลดี บางทีต้องมีเสียงดัง เหมือนทฤษฎีการปั่นน้ำแอปเปิล ตอนปั่นจะเสียงดัง สั่น สะเทือน แต่ได้ผลเป็นน้ำผลไม้หอมหวาน"

การเคลื่อนไหวของเบี้ยบนกระดานการปรับ ครม.คราวนี้ จึงเป็นเพียงการทดสอบทฤษฎี "ปั่นน้ำแอปเปิล" ของทักษิณ...อีกครั้ง

เพียงแต่ว่าครั้งนี้ เสียงดังและ เสียงแตกระหว่างปรับเล็กหรือปรับใหญ่ และปรับกลางปี"55 หรือปรับหลังปีใหม่

ไม่ว่าจะปรับอย่างไร คนในพรรค เพื่อไทยก็สั่นไหวไปทั่วทั้งองคาพยพ
ที่มา.ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง