บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

จุดพลาดไม่พูดความจริง บริหารจัดการก็ล้มเหลว กรุงเทพฯตัวใคร-ตัวมัน! แต่เชื่อไม่กระทบรัฐบาล

สมชาย
ใน ที่สุด...มหานครเมืองหลวงก็จมบาดาล ทำเอาผู้คนปั่นป่วนกันทั่วเมืองกรุงฯ โดยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันหนาหูถึงการบริหารจัดการของ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ว่า “ล้มเหลว...อย่างสิ้นเชิง” เพราะทำให้ “คนกรุงฯ” ต่างเดือดร้อนกันถ้วนหน้า...หลายบ้านต้องเสียเงินเสียทอง...แบบคาดไม่ถึง ในการต้อง “ป้องกันบ้านตัวเอง” และหลายบ้าน-หลายคน...ก็ไม่เคยได้สัมผัสกับรสชาติแบบนี้มาก่อน
เพื่อให้ได้ความเป็นกลางที่แท้จริง “ไทยอินไซเดอร์” ขอนำไปสนทนากับ “อ.สมชาย ภคภาสวิวัฒน์” นักกลยุทธ์ระดับ “กูรูของเมืองไทย” ซึ่งเป็นผู้คร่ำหวอดในด้านการจัดการธุรกิจ เศรษฐกิจและการเมือง เพราะชั่วโมงนี้...หากให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดออกมาวิพากษ์วิจารณ์ก็ย่อมมี “อคติ” อย่างแน่นอน...โปรดติดตาม

Q : มองสถานการณ์ความวิตกกังวลต่อปัญหาน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้อย่างไร โดยเฉพาะคนในพื้นที่กทม.ที่ค่อนข้างอ่อนไหวกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ส่วนหนึ่งเกิดมาจากการทำงานของรัฐบาลใช่หรือไม่
A : ผมคิดว่าแบ่งเป็น 2 กลุ่ม...กลุ่มแรกคือกลุ่มคนซึ่งสนใจรัฐบาล มองว่าคุณยิ่งลักษณ์ (ชินวัตร นายกรัฐมนตรี) ขยัน  คนในส่วนนี้คือพวกเสื้อแดง หรือพวกที่มีใจยอมรับอยู่ อีกส่วนหนึ่งคือ...ส่วนที่เป็นกลาง-ไม่ได้เป็นเสื้อแดง มีจำนวนไม่น้อย ซึ่งอาจมองว่านายกฯขยัน แต่ก็ถือเป็นหน้าที่ของนายกฯที่ต้องทำตัวขยัน เพราะทุกประเทศผู้นำต้องพยายามที่จะแสดงออกให้เห็นว่า “พยายามทำงานหนัก” แต่คนกลุ่มนี้ก็มองว่า สถานการณ์นี้มันบ่งบอกเรื่องของการบริหารจัดการขาด ประสิทธิภาพ ความร่วมมือกับด้านต่างๆที่มีปัญหา และข้อมูลข่าวสารที่ให้ประชาชน ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง จะเห็นว่ามีการวิเคราะห์ว่าจะเกิดอย่างโน้นอย่างนี้บ้าง ในที่สุดก็ไม่ได้เกิดตามที่วิเคราะห์ไว้เลย เพราะฉะนั้นสำหรับคนกลุ่มนี้...ผมคิดว่าเรื่องของการบริหารการจัดการเรื่อง นี้ โดยเฉพาะคนขาดความเชื่อมั่นในเรื่องการบริหารการจัดการ หรือขาดประสิทธิภาพในการบริหารการจัดการ

Q : ปัญหาเรื่องการบริหารการจัดการ จะพุ่งเป้าไปที่ “ศปภ.” ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ได้หรือไม่
A : ผมคิดว่า จริงๆ แล้ว...อันนี้คือส่วนหนึ่งแน่นอน เพราะว่าเขาทำหน้าที่เป็นศูนย์ในเรื่องการบริหารการจัดการ แต่อย่างน้อยมี 2 เรื่อง คือด้านข่าวสาร จะเห็นในระยะแรกและระยะหลัง ได้เห็นว่าค่อนข้างขาดเอกภาพ และเป็นข้อมูลข่าวสารที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง-ความเป็นจริง รัฐบาลจะอ้างว่าถ้าบอกความเป็นจริงแล้วจะแตกตื่น อันนี้ผมคิดว่า “ไม่ใช่” การที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ในที่สุดถ้ารู้ว่าเรื่องน้ำท่วมมันจะต้องออกมาแบบนี้ การบริหารจัดการในแง่การป้องปราม ยกตัวอย่างเรื่องของการย้ายศูนย์พักพิง ถ้าหากว่ามีการบริหารการจัดการและรู้จริง ในกรณีอย่างธรรมศาสตร์ที่ย้ายไปย้ายมา แต่ละศูนย์มีปัญหาหมด อันนี้ผมคิดว่าเป็นประเด็นปัญหาที่กระทบกับความเชื่อมั่นของประชาชนส่วน หนึ่ง

Q : ความเชื่อมั่นที่หมดลงไปรวมถึงตัวนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในศูนย์ศปภ.ด้วยหรือไม่
A : แน่นอน...ตัวนายกฯถูกกระทบจากเรื่องการบริหารการจัดการของตัวศูนย์ฯ เพราะตัวศูนย์เป็นเหมือนตัวแทนของรัฐบาลในการบริหารจัดการ อันนี้ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ เหมือนเป็นการรวมศูนย์ให้การบริหารมีประสิทธิภาพ อันนี้คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะตัวนายกฯเองคงจัดการเองไม่ได้ จึงมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมารับผิดชอบ

Q : มีคนออกมาชมเชยการทำหน้าที่ของคุณปลอดประสพ (สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ฯ) ส่วนตัวคิดว่าคุณปลอดประสพทำหน้าที่ได้ดีหรือไม่
A : ในแง่คุณปลอดประสพ เราจะเห็นได้ว่าคุณปลอดประสพเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล การสื่อสารก็มีความลักลั่นไปจากตัวของรัฐบาล คุณปลอดประสพพูดอย่างหนึ่ง ทางศูนย์กลับพูดอย่างหนึ่ง ผมคิดว่าในกรณีนี้เวลาจะมองเรื่องประสิทธิภาพมันไม่ใช่เรื่องคนๆ เดียวแน่นอน ควรมองในแง่ของกลุ่ม

Q : ศปภ.ยังให้ข้อมูลกับประชาชนไม่เพียงพอหรือไม่
A : มันไม่เพียงพอ มันไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง ที่นี้มันจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของข่าวสารทั้งหมด เราจะเห็นว่า ระยะหลังคนจะมาให้ความสำคัญกับรายการโทรทัศน์ที่เชิญผู้เชี่ยวชาญมาอธิบาย อะไรต่างๆ คนให้ความสนใจกับรายการเหล่านี้มากขึ้น...มากกว่าด้วยซ้ำในระยะหลัง

Q : คิดเห็นอย่างไรกับการปรับแผนของศปภ.ที่เปลี่ยนตัวโฆษกศปภ. โดยแต่งตั้งนายธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษาฯ มาทำหน้าที่นี้
A : ขณะนี้มันอยู่ในขั้นที่...แต่ละคนตัวใครตัวมันแล้วครับ เพราะฉะนั้นการปรับโฆษกหรือปรับอะไรมันเป็นเพียงเรื่องการสื่อสาร แต่ข้อเท็จจริงผลปรากฏว่า “กรุงเทพฯท่วม” และเป็นที่แน่นอนว่าตัวใครตัวมันทั้งหมดแล้ว มันไม่ใช่ประเด็นว่าจะเปลี่ยนโฆษก โฆษกฯก็ทำหน้าที่สื่อสารความเป็นจริงเท่านั้นเอง แต่ที่เห็นได้ชัดก็คือว่ากรุงเทพฯมีลักษณะตัวใครตัวมันแล้ว

Q : ตัวใครตัวมันคือ..???
A : “ตัวใครตัวมัน” คือตอนนี้ความรู้สึกของคนที่พึ่งรัฐบาลเหลือน้อยลงไปเยอะ...ลงไปทุกที ต่างคนต่างต้องมาพึ่งตัวเอง ว่าจะรอดได้ยังไง อันนี้เป็นความรู้สึกของคนจำนวนไม่น้อยที่เกิดแบบนี้

Q : ความเชื่อมั่นต่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่มีปัญหาจะมีผลระยะยาวต่อเสถียรภาพ การคงอยู่ของรัฐบาลหรือไม่
A : จริงๆ รัฐบาลนี้มีปัญหาอย่างไร การคงอยู่มีปัญหาแน่ เพราะว่าอย่างน้อยที่สุดกลุ่มคนกลุ่มใหญ่ที่เป็นรากหญ้าที่ได้ประโยชน์จาก รัฐบาล ได้คะแนนเสียงต่างๆเหล่านี้ เพราะฉะนั้น “ฟ้าจะถล่ม-ดินจะทลาย” คะแนนเสียงเหล่านี้ไม่ค่อยถูกกระทบหรอกครับ เพราะรัฐบาลเองก็มีลูกเล่น เพราะฉะนั้นความรู้สึก ความสัมพันธ์ส่วนตัว ประกอบกับวัฒนธรรมแบบความรู้สึกส่วนตัวค่อนข้างจะเยอะ ความผูกพันกับคนที่ดีกับเขาในแง่ชุมชน นโยบาย เพราะฉะนั้นกรณีนี้ (หมายถึงน้ำท่วม) ไม่มีผลกระทบ แต่อาจจะมีบ้างบางกลุ่มที่เป็นกลาง ไม่ผูกพันกับทางรัฐบาล อย่างเช่นกลุ่มชนชั้นกลาง คนมีการศึกษาก็คงจะกระทบ แต่ว่าโดยส่วนใหญ่แล้วผลกระทบกับรัฐบาลไม่มากนัก

Q : ถึงแม้การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่อาจจะล้มเหลว ก็จะไม่มีผลกระทบ
A : อย่าลืมว่า...ในภาคอีสาน ก็ไม่ได้ถูกกระทบอะไร (หมายถึงน้ำท่วม) เพราะฐานเสียงไม่ได้ถูกท่วม เพราะฉะนั้นเพียงแต่ความเชื่อมั่นในรัฐบาลที่กระทบวันนี้...อาจจะไม่ไปกระทบ คำว่า “รัฐบาล” ต้องแยก รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์  รัฐบาลเพื่อไทย ในส่วนของเพื่อไทย...ผมคิดว่าไม่กระทบ อย่างที่บอกรัฐบาลนี้พิเศษ 1.มีเสียงในสภาฯเยอะ 2.มีเสียงนอกสภาฯ อย่างเสื้อแดง อันนี้เป็นฐานเสียง ในลักษณะแบบนี้ระบบการเมืองไม่ค่อยมีอยู่แล้ว ซึ่งตัวนี้เป็นตัวช่วย ทั้งในสภาฯนอกสภาฯ เพียงว่าถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงยังไงก็เป็นเรื่องภายในของเพื่อไทย ในขณะนี้ผมเชื่อว่าไม่กระทบกับรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ด้วยซ้ำ เพราะว่า...ต้องยอมรับนะว่าคุณยิ่งลักษณ์เป็นรัฐบาลผูกพัน เพื่อได้ขึ้นมาก็เพราะผูกพันกับคุณทักษิณ ความผูกพันเหล่านี้เป็นจุดสำคัญอย่างหนึ่งที่สร้างความต่อเนื่องให้กับทาง รัฐบาลนี้ได้
“เพราะฉะนั้นในกรณี...แม้ว่าจะไม่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น คงไม่กระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลในความหมายของพรรคเพื่อไทย เพียงแต่รัฐบาลจะสร้างความเชื่อมั่นให้มากขึ้น...คงต้อง 1.แก้ไขในระยะสั้น คือเรื่องการบรรเทาความเดือดร้อนของคนในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้มี ประสิทธิภาพมากกว่านี้ 2.ฟื้นฟูที่รวดเร็วและเป็นแพ็กเกจ (Package) โดยเฉพาะแผนฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรม 3.จะต้องมีแผนแก้ไขระยะยาว 5-10 ปีในลักษณะที่ฝรั่งหรือใครต่อใครดูแล้ว...ในทางเทคนิคดูแล้วมันน่าเชื่อ และมีงบประมาณมาเพียงพอในการดำเนินการตามแผน อันนี้เป็นหัวใจสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นในกลับคืนมา”

Q : ทหารมีผลอย่างไรกับเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้
A : ไม่มี “ทหารไม่มีอำนาจต่อรอง” อำนาจต่อรองของทหารมี...แต่มันน้อย ทหารเองเขาก็รู้ เพราะฉะนั้นคงไม่ไปเป็นปัญหาหรืออะไรต่างๆ ที่รัฐบาลจะมีปัญหาจะมากจากตัวเขาเอง ทหารเขาก็ดูสถานการณ์ เขาก็มองในใจ ทำแล้ว (หมายถึงปฏิวัติ) จะมีปัญหากับสำหรับเขา เพราะฉะนั้นสิ่งที่เขาพยายามรักษา คือรักษาสถานภาพของเขาขณะนี้ แต่ว่าเรื่องที่จะมีการก่อรัฐประหารอะไร สถานการณ์อันนี้ยังไม่ใช่

Thaiinsider

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง