บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

ทำไม'ยิ่งลักษณ์'ต้องไปบรูไน?


ทำไม 'ยิ่งลักษณ์' ต้องไปบรูไน ? โดย 'เสถียร วิริยะพรรณพงศา'
      
    ในที่สุดนายกรัฐมนตรีตัดสินใจเลือกที่จะเดินทางไปเยือนบรูไน เป็นประเทศแรก แทนที่จะเป็นลาวตามธรรมเนียมที่เคยปฎิบัติมานาน มันเป็นเรื่องปกติหรือมีวาระของคุณทักษิณ ซ่อนอยู่เบื้องหลัง


          ในช่วงแรกของการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกสื่อไทยและต่างประเทศ ต่างจับจ้องมองท่าทีของเธอว่า การเข้ามานั่งในตำแหน่งนี้ จะมุ่งเป้าไปที่การช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่
          นักวิเคราะห์มองตรงกันว่า ถ้าปล่อยให้วาระของพ.ต.ท.ทักษิณ มีความโดดเด่น มากกว่าการแก้ปัญหาบ้านเมือง จะสร้างความเสียหายให้กับรัฐบาลเป็นอย่างมาก
          วันนี้ นโยบายของรัฐบาล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ถูกตั้งข้อสงสัยว่า มันซ่อนวาระการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ มากเกินไปหรือไม่ สะท้อนให้เห็นจากการเลือกประเทศ ที่นายกฯยิ่งลักษณ์จะไปเยือนเป็นประเทศแรก   
          ถือว่า เป็นการปฎิวัติธรรมเนียมปฎิบัติของกระทรวงการต่างประเทศเลย เมื่อนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ เลือกจะเดินทางไปเยือนบรูไน เป็นประเทศแรก โดยให้เหตุผลเป็นการเรียงลำดับตามตัวอักษร 
          ทั้ง ๆ ที่ที่ผ่านมาธรรมเนียมปฎิบัติที่สืบทอดมายาวนาน ไม่เว้นแม้แต่รัฐบาลทักษิณ  ประเทศแรกที่นายกฯคนใหม่จะไปเยือนคือลาว ถือเป็นญาติสนิทที่สุด   
          สองประเทศมีความช่วยเหลือหลายด้าน การศึกษา เศรษฐกิจ ยาวนานกว่า 60 ปี หลายจังหวัดของไทยและลาวผูกสัมพันธ์เป็นบ้านพี่เมืองน้องกัน  แม้แต่ในยุคที่ทักษิณ เป็นนายกฯก็ไปลาวเป็นประเทศแรก     
          การที่อยู่ ๆ กระทรวงต่างประเทศ อยากจะใช้วิธีเลือกประเทศด้วยการเรียงลำดับตามตัวอักษร น่าสงสัยว่า เป็นเหตุผลที่แท้จริงหรือไม่ หรือมีวาระที่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ ซ่อนอยู่
          ถ้าบอกว่า จะเรียงตามตัวอักษร ทำไมเริ่มต้นด้วยบรูไน แล้วประเทศที่สองจึงเป็นอินโดนีเซีย ทำไมไม่ใช่ตัว C ซึ่งต้องเป็นกัมพูชา
          รัฐบาลบอกว่า ไปอินโดนีเซีย เพราะเป็นประธานอาเซียน
          แสดงว่า การเรียงตามตัวอักษรนั้นเป็นเพียงข้ออ้าง สามารถปรับเปลี่ยนได้
          เพราะฉะนั้น ถามว่า ที่ต้องไปบรูไนเป็นประเทศแรกเพื่ออะไร มันมีปัญหาวิกฤตการณ์ความสัมพันธ์รุนแรงที่สองประเทศ ต้องรีบปรับความเข้าใจอย่างเร่งด่วน หรือเป็นเหตุผลการเมือง ต้องการยกระดับความสัมพันธ์กับบรูไน หรือขอบคุณที่เปิดประตูให้พ.ต.ท.ทักษิณ พักพิง
          เพราะในอาเซียนนั้น บรูไนคือหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่เปิดให้พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าออกได้อย่างเสรี พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถใช้บรูไน พบปะกับผู้สนับสนุนที่เดินทางไปหาเขาที่นั่นได้อย่างเต็มที่
          คำถามอีกด้านหนึ่งคือ การที่ลาวถูกยกเลิกที่จะเป็นประเทศแรกที่นายกฯไทยจะไปเยือน ตามธรรมเนียมที่เคยทำมาหลายปี เป็นเพราะอะไร
          เป็นเพราะครั้งหนึ่ง ลาวเคยห้ามไม่ให้นปช.สวมเสื้อแดงเข้าไปรับพ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีข่าวว่า จะเข้าประเทศลาวเมื่อปีที่แล้วใช่หรือไม่
          การกำหนดคิวที่จะเยือนประเทศเพื่อนบ้าน สะท้อนให้เห็นยุทธศาสตร์ด้านการต่างประเทศของรัฐบาลว่าถูกครอบงำมากเกินไปหรือไม่ 
          รัฐบาลต้องตอบคำถามให้ชัดเจน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง