บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

จะปรองดอง/ปฏิรูปประเทศได้ ต้องทำให้ประชำชนฉลำดคิดอย่ำงมีเหตุผลได้มำกขึ้นโดย รศ.วิทยากร เชียงกูล




การจะปรองดองหรือสร้างความสามัคคี เพื่อสร้างความเข้มแข็งของคนทั้งประเทศให้แข่งขันกับประเทศอื่นได้ ต้องเน้นการปฏิรูปทางการศึกษา

สื่อมวลชนและการจัดตั้งองค์กรให้ประชาชนฉลาด มีวุฒิภาวะ ก้าวข้ามความเชื่อแบบ 2 ขั้วสุดโต่งว่าตัวเองถูกหมดฝ่ายอื่นผิดหมด การคิด/แบ่งพวกแบบ 2 ขั้วสุดโต่งแบบเชื่อด้วยอารมณ์/ศรัทธานาไปสู่อคติ การสรุปและการตัดสินใจที่ไม่ตรงกับสภาพความจริงของสังคม คือ ตัวปัญหาใหญ่ในสังคมไทยทาให้ต่างคนต่างเชื่อตัวเอง ทาเพื่อตัวเอง ไม่อาจจะเข้าใจคนอื่น ไม่เข้าใจว่าทางออก คือ การทาให้คนส่วนใหญ่ในสังคมรู้จักร่วมมือ รู้จักประสานประโยชน์กันมากขึ้น หาทางเลือกที่ 3 ที่ 4 ได้ ไม่จาเป็นต้องคิด/แบ่งพวกแบบ 2 ขั้วสุดโต่งเลือกข้างใดข้างหนึ่งในทุกเรื่อง

เราสามารถคิดถึงเรื่องต่างๆ ด้วยเหตุผลชัดเจนอย่างจาแนกเป็นเรื่องๆ ไป โดยไม่จาเป็นต้องคิดเหมือน 2 ขั้วสุดโต่งขั้วใดขั้วหนึ่งแบบเหมารวม เช่น เรื่องการทุจริตหาผลประโยชน์ทับซ้อน คือ ความผิดที่ทาความเสียหายให้ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นพวกเสื้อสีไหนทา ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ผิดทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นพวกเสื้อสีไหน
นอกจากปัญหาการคิดสุดโต่งแบบ 2 ขั้วแล้ว บางคนยังมีปัญหาการคิดแบบผสมปนเปอย่างจาแนกแยกแยะไม่ถูกด้วย นักวิชาการ/ปัญญาชนที่เข้าข้างหรือเห็นใจพวกเสื้อแดง บางคนอาจจะเห็นใจคนจน
และไม่ชอบคนชั้นสูงที่ครอบงาเอารัดเอาเปรียบคนจนจริงๆ เพราะปัญหาคนจน และความไม่ยุติธรรมเป็นเรื่องที่มีอยู่จริงในสังคมไทยทั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน

แต่ปัญหา คือ พวกเขาคิดผสมปนเปอย่างไม่รู้จักจาแนก พวกเสื้อแดงอ้างเรื่อง คนจน (โดยเลือกใช้คาว่าไพร่) เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของกลุ่มทักษิณเท่านั้น พวกเขาไม่ใช่ตัวแทนของคนจนที่แท้จริง เพราะข้อเรียกร้องของแกนนาเสื้อแดง คือ ให้รัฐบาลนายกอภิสิทธิ์ยุบสภาหรือลาออก เป็นเรื่องที่มุ่งให้กลุ่มทักษิณได้ประโยชน์ ไม่ใช่เรื่องที่จะทาให้คนจนได้ประโยชน์แตกต่างไป แต่อย่างไร

พวกทักษิณหรือรัฐบาลไทยรัฐไทย ก็คือ ทั้ง "อามาตย์" และเจ้าที่ดิน/นายทุนที่เอาเปรียบคนจนอีกกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ทั้งยังโกง/หาผลประโยชน์ทับซ้อนจากสาธารณะสมบัติของรัฐ ซึ่งก็คือ ของประชาชนเป็นมูลค่านับแสนล้านบาทอีกด้วย นักการเมืองกลุ่มนี้ไม่มีความชอบธรรมใดเลย ที่จะอ้างว่าตนเองเป็นผู้นาในการต่อสู้เพื่อคนจน

ปัญ ญาชนหากจะเห็นใจคนจนและรักความยุติธรรมจริง โดยไม่มีเบื้องหลังแอบแฝง ควรแยกตัวออกมารณรงค์เรียกร้องผลักดันการแก้ไขปัญหาเรื่องความยากจนและความอยุติธรรมอย่างเป็นอิสระจากกลุ่มเพื่อทักษิณ
พวกอดีตฝ่ายซ้ายบางคนที่คิดหรืออ้างว่า การเข้าร่วมเสื้อแดงเป็นเพียงยุทธวิธีเพื่อคัดค้านกลุ่มทุนเก่า และหลังจากนั้น จึงค่อยคัดค้านทักษิณหรือกลุ่มทุนใหม่ เป็นพวกที่คิดแบบสุดโต่ง คิดแบบตามตาราแบบเถรตรง อย่างไม่มีเหตุผลที่ชัดเจน บางคนได้ผลประโยชน์จากทักษิณ และใช้เหตุผลข้อนี้เป็นข้ออ้างหลอกตัวเองและหลอกคนอื่นว่าตนเองยังเป็นฝ่ายซ้ายที่มีอุดมการณ์อยู่ บางคนอาจจะคิดแบบนั้นจริงๆ แต่ไม่ใช่แนวคิดที่มีเหตุผลที่ดีรองรับเลย ทักษิณไม่ใช่กลุ่มทุนใหม่ที่ก้าวหน้ากว่ากลุ่มทุนเก่าแต่อย่างใด กลุ่มทุนกลุ่มไหนก็มุ่งเอาเปรียบประชาชนส่วนใหญ่ด้วยกันทั้งนั้น แถมทักษิณยังเอาเปรียบประชาชนได้มากกว่า เพราะโลภกว่า ฉลาดกว่า และมีเครื่องมือเครื่องไม้ดีกว่ากลุ่มทุนกลุ่มอื่นอีกด้วย
พวกเสื้อแดงอ้างแนวคิดคล้ายฝ่ายซ้าย-สังคมนิยม แต่พฤติกรรมของพวกเขาเป็นพวกฝ่ายขวาจัด-ฟาสซิสต์นาซี มากกว่า นักกิจกรรมฝ่ายก้าวหน้าเดือนตุลาคม 2516-2519 และนักสังคมนิยมที่แท้จริงเขามีอุดมการณ์เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ที่อธิบายเป็นเหตุผลอย่างเป็นระบบได้อย่างเฉพาะเจาะจง นักสังคมนิยมที่ดีในประวัติศาสตร์โลก ไม่มีใครซุ่มยิง เผาบ้านเผาเมือง วางระเบิด ทาร้ายประชาชนบริสุทธิ์แบบที่พวกเสื้อแดงทา มีแต่พวกฟาสซิสต์นาซี หรือพวกลัทธิก่อความรุนแรงเท่านั้นที่จะทาเรื่องเลวร้ายแบบนี้ เพื่อผลประโยชน์ของพวกตนได้

สรุปแล้วประเทศไทยยัง ต้องปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปสื่อ ปฏิรูปเรื่องการคิดของคนอย่างขนานใหญ่ เพื่อช่วยให้คนไทยรู้จักคิดอย่างมีเหตุผลชัดเจนเป็นเรื่องๆ มากขึ้น เลิกคิด/แบ่งพวกเป็น 2 ขั้วสุดโต่ง ประชาชนจึงจะเข้าใจปัญหา สื่อสารกันได้อย่างมีเหตุผล รู้จักหาทางแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธี และปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจการเมืองประเทศให้เป็นธรรม และเป็นประชาธิปไตย เพื่อคนส่วนใหญ่ได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง