บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

เร่งรัดลักไก่ นิรโทษแกนนำแดง




บทบรรณาธิการ นสพ.ไทยโพสต์ 16 January 2556 - 00:00

คงปล่อยผ่านไปเฉยๆ ไม่ได้ กับการที่แกนนำคนเสื้อแดง
เสนอให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อนุมัติ พระราชกำหนดนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ที่ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาอันถึงที่สุด และผู้ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีอาญาอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.พ.ศ.2550 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.พ.ศ.2554 เพราะมีเนื้อหาที่ซ่อนเงื่อน หากจับไม่ได้ไล่ไม่ทันตั้งแต่แรก แกนนำคนเสื้อแดงเกือบทั้งหมดจะพ้นความผิดไปอย่างสิ้นเชิง
ร่างพระราชกำหนดฉบับนี้สั้นๆ มีทั้งสิ้น 4 มาตรา ประกอบด้วย
มาตรา 1 พระราชกำหนดนี้เรียกว่า พระราชกำหนดนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ที่ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาอันถึงที่สุดและผู้ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีอาญาอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 1มกราคม พ.ศ.2550 จนถึง วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2554
มาตรา 2 พระราชกำหนดนี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
มาตรา 3 บรรดาผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดอาญาอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ 2550 จนถึง วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ไม่ว่าจะได้รับโทษจำคุกจากคำพิพากษาอันถึงที่สุด หรืออยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีซึ่งยังไม่ถึงที่สุด ให้ถือว่าไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด และให้พ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง
ความในวรรคก่อนไม่รวมถึง บรรดาผู้ซึ่งมีอำนาจในการตัดสินใจหรือสั่งการให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง ในห้วงเวลาดังกล่าว
มาตรา 4 ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามพระราชกำหนดนี้
นอกจากความพยายามที่จะเสนอให้เป็นพระราชกำหนดซึ่งรัฐบาลสามารถอนุมัติได้ทันที ที่ส่อให้เห็นถึงความเร่งรีบอย่างผิดปกติแล้ว สาระสำคัญที่ซ่อนอยู่ในมาตรา 3 วรรคสอง ที่ไม่รวมถึง บรรดาผู้ซึ่งมีอำนาจในการตัดสินใจหรือสั่งการให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง ในห้วงเวลาดังกล่าว จะเป็นการปล่อยผีเข้าป่าช้าอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึงเลยทีเดียว
มีแกนนำคนเสื้อแดงคนไหนบ้างที่มีอำนาจตัดสินใจหรือสั่งการให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงดังกล่าว เท่าที่ตรวจสอบพบ การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงจะมาจากมติแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และจากการปรับโครงสร้าง นปช.ปี 2552 มีกรรมการทั้งสิ้น 8 คน มีนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ เป็นประธาน และนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เป็นกรรมการ ทั้งหมดเป็นกรรมการในห้วงเวลาดังกล่าว โดยพล.ต.ขัตติยะ ถูกกีดกันไม่ให้เข้าประชุมในช่วงหลังๆ
การนัดชุมนุมทุกครั้งมีการอ้างว่ามาจากมติ นปช. แต่คดีความที่เกิดขึ้นมิได้เป็นความคิดจากการจัดให้มีกาารชุมนุม แต่เป็นคดีภัยความมั่นคงที่เกิดจากการเผาบ้านเผาเมือง และทำร้าย สังหาร เจ้าหน้าที่ และประชาชน
ที่ผ่านมาไม่เคยมีแกนนำเสื้อแดงคนไหนสารภาพว่าเป็นคนสั่งเผา สั่งฆ่า แม้คำพูดแกนนำบางคนจะมัดปากอยู่ก็ตาม มีแต่ยกหางตัวเองว่า แกนนำ นปช.เป็นผู้สั่งการให้มีการชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ต่อต้านระบอบอำมาตยาธิปไตย
หากจะพิสูจน์กันจริงในชั้นศาล โดยหยิบยกเอาเนื้อหาข่าวเก่าๆ จะพบว่า คนสั่งการจริงๆ มิใช่แกนนำ นปช. แต่เป็นพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคุก ซึ่งสั่งการผ่านการโฟนอิน-วิดีโอลิงค์ ทั้งบนเวทีปราศรัย และในที่ประชุมของแกนนำ นปช. แทบทุกครั้ง ดังจะเห็นได้จากการสั่งให้คนเสื้อแดงไปรวมตัวที่ศาลากลาง ก่อนที่จะมีการเผา ดังนั้น ร่างพระราชกำหนดฉบับนี้คือการลักไก่นิรโทษกรรมแกนนำเสื้อแดงหลายๆ คนนั่นเอง.




Printer-friendly version แบ่งปันข่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง