บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555

ปรับเดิมพันอนาคต?


Pic_230162 ยิ่งลักษณ์  -  ทักษิณ

เดาอารมณ์ไม่ออกเลย กับสีหน้าแววตาของนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในขณะเป็นประธานมอบถ้วยรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันฟุตบอลมูลนิธิไทยคม เอฟเอคัพ และต้องจับมือแสดงความยินดีกับนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ พีอีเอ

ได้จังหวะปะหน้ากันจังๆกับ “น้องรักหักเหลี่ยมโหด” ของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร

แน่ นอน ตามมารยาททางสังคมมันจำเป็นต้อง “ปั้นหน้าใส่กัน” โชว์สื่อ แต่เบื้องหลังอย่างที่รู้ “เนวิน” คือเบอร์หนึ่งในบัญชีดำที่ “นายใหญ่” และแนวร่วมคนเสื้อแดง

“แค้นฝังหุ่น” ถอนไม่ขึ้น

เรื่องของ กีฬาก็ว่ากันไป แต่โดยเงื่อนไขทางการเมืองตามท้องเรื่อง “มันจบแล้วครับนาย” จนมาถึง “มันจบแล้วครับเน” อดีตลูกพี่กับอดีตลูกน้องรัก คงยากที่จะหวนกลับมาจูบปากกันเหมือนเก่า

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้เหมารวมไปถึงพวกที่อยู่รอบข้าง “เนวิน” อย่างทีมมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่แปรสภาพเป็นอะไหล่ “เชียงกง”

หาง่าย ใช้คล่อง

โดยเฉพาะใน จังหวะที่ “ทักษิณ” ต้อง “วัดใจ” “บิ๊กเติ้ง” นายบรรหาร ศิลปอาชา หลงจู๊ใหญ่พรรคชาติไทยพัฒนา ตามเงื่อนไขที่นายกฯยิ่งลักษณ์ ต้องการเวนคืนโควตากระทรวงเกษตรและสหกรณ์กลับมาให้คนพรรคเพื่อไทยนั่งกุม บังเหียน เพื่อความคล่องตัวในการเดินหน้าเมกะโปรเจกต์บริหารจัดการน้ำ

ถ้า “บรรหาร” ออกลูกเฮี้ยว โอกาสของ “สมศักดิ์” ก็ยิ่งเปิดกว้าง

ในเหลี่ยมที่ “นายใหญ่” ได้สองเด้ง ทั้งกั๊กเชิงกับ “บรรหาร” ไปพร้อมๆกับการโดดเดี่ยว “เนวิน”

สรุป ว่า สถานการณ์ของพรรคร่วมรัฐบาล ไพ่อยู่ในมือ “ทักษิณ” เลือกตีได้ แต่มันจะเหนื่อยยากกับการบริหารจัดการ “นกแล” ในพรรคเพื่อไทยซะมากกว่า

อย่าง ที่เห็นๆกัน พลันที่สัญญาณคลื่นความถี่ชัดขึ้นตามฤกษ์ปรับ ครม.หลังวันตรุษจีน ก็เร้าด้วยฉากโหมโรง บทบู๊ เปิดหน้าซัดกันตรงๆระหว่าง “เสี่ยแมว” นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ กับนายเวียง วรเชษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

คนค่ายเดียวกันเอง สาวไส้ประจานกันออกสื่อ

ฟ้อง อาการ “เน่าใน” ปัญหาเชิงบริหาร แม้แต่ผู้แทนฯพรรคเดียวกันยังไม่สบอารมณ์รัฐมนตรี งานนี้ถือเป็นจังหวะ “เขี่ยไฟ” ให้ควันลอยไปถึงเมืองดูไบ

ต้องรีบจำกัดวงไม่ให้ไฟลุกลาม

ตามปรากฏการณ์ซ้ำซ้อนกับอาการเกาเหลาในกระทรวงคมนาคม ที่รัฐมนตรี 3 คน พะยี่ห้อพรรคเพื่อไทยล้วนๆ แต่ไม่กินเส้นกัน โวยวายกันออกอากาศ

ปาดหน้าแย่งกันคุม “ขุมทรัพย์” ทองคำฝังเพชร

งานบริหารไม่ขยับ วนเวียนป้วนเปี้ยนอยู่กับผลประโยชน์ “ยิ่งลักษณ์” แทบไม่ต้องคิดมากอะไร

ตาม ข่าววงใน รายการปรับ ครม.รอบนี้ จะมีการสลับปรับเปลี่ยนกันอย่างน้อย 7-8 ตำแหน่ง เพื่อให้เกิดประสิทธิผลต่อการบริหารประเทศ เอื้อต่อการปั่นผลงานรัฐบาล

โดยสถานการณ์ไม่ใช่แค่การประคองเรตติ้งในเมืองไทย แต่ยังมีผลไปถึงสายตาของต่างชาติ

ตาม คิวที่นายยูคิโอ เอดะโนะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม เดินทางเข้าพบนายกฯยิ่งลักษณ์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ กัปตันทีมเศรษฐกิจรัฐบาล และ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม รวมไปถึง “ด็อกเตอร์โกร่ง” นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.)

เพื่อขอความมั่นใจในแผนบริหารจัดการน้ำ

ตาม ที่นายเอดะโนะพูดชัดเลยว่า ญี่ปุ่นเห็นว่าไทยยังเป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจ โดยจะร่วมมือกับไทยในการฟื้นฟูประเทศหลังวิกฤติอุทกภัยให้ฟื้นตัวเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นก็จะจับตามองมาตรการช่วยเหลือและการป้องกันปัญหาน้ำท่วมที่รัฐบาลไทย ประกาศว่าจะไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก อย่างใกล้ชิด

นักลงทุนต่างชาติจับจ้อง จึงต้องเน้นมือบริหารอาชีพเข้ามากระตุกความมั่นใจ

สำคัญ ยิ่งกว่านั้น ตามยุทธศาสตร์ของอดีตนายกฯทักษิณ ที่ตั้งธงไว้กับการเน้นลงทุนเมกะโปรเจกต์เป็นตัวกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ ต้องเร่งลงทุนสารพัดโครงการเพื่อกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวให้พลิกฟื้น ขึ้นมา อย่างที่เคยประสบความสำเร็จมาในยุคอดีตรัฐบาลไทยรักไทย ตามโปรแกรมทั้งการเดินหน้าโครงการขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ รถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง รวมถึงเมกะโปรเจกต์บริหารจัดการน้ำ เขื่อน ฟลัดเวย์ ฯลฯ

เดิมพันอนาคตประเทศไทย เดิมพันเกมลากยาวของน้องสาว พ่วงเดิมพันอนาคตตัวเอง

“ทักษิณ” ต้องเฟ้นพวกมือถึงเท่านั้น.

ทีมข่าวการเมืองไทยรัฐรายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง