บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

'กองทัพ'ครอบงำกสทช.! สุภิญญายอมรับมีมูลจริง จี้'5นายทหาร'วางบทบาท สะท้อนกลุ่มอำนาจสังคม

สุภิญญา
"สุภิญญา" ยอมรับเสียงวิจารณ์สังคม "ทหาร"ครอบงำกสทช.มีมูล ชี้สะท้อนภาพกลุ่มอำนาจในสังคม เตือน 11 กสทช.ต้องพิสูจน์ตัวเอง จับตาเสียง 5 นายทหารกสทช.มีเอกภาพในการทำงานหรือไม่

วันที่ 7 ก.ย.2554 น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ว่าที่คณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวกับ "ไทยอินไซเดอร์" ถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อกสทช. 11 คน ที่วุฒิสภา (สว.) โหวตเลือกว่าอาจถูกกองทัพครอบงำการทำงาน เนื่องจากมีคนของกองทัพ 5 คน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1 คน ได้รับการคัดเลือกว่า ถ้าดูจากสัดส่วน เราจะเห็นว่าทหารมีอยู่ครึ่งหนึ่งจริงๆด้วย เพราะฉะนั้นคำวิพากษ์วิจารณ์ก็มีเหตุมีผล แต่มุมุหนึ่งมันจะเป็นความกดดัน ภาระที่คนที่เป็นสายทหารที่นั่งในกสทช.จะต้องตอบคำถาม และต้องถูกผลักภาระให้เป็นตัวกลางระหว่าง "สาธารณชนกับกองทัพ" คือถ้ามองมุมหนึ่ง มันก็สะท้อนข้อเท็จจริงของสังคมไทย ว่าสภาพของสังคมไทยเป็นยังไง เรื่องสื่อเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายส่วน เพราะฉะนั้นในที่สุด การที่กสทช.เกิดขึ้นได้ ภาพของคนที่นั่งใน 11 คน ก็สะท้อนภาคส่วนต่างๆ เสียงส่วนมากส่วนน้อย จำนวนนายทหารเยอะ มันเป็นภาพสะท้อนย่อยๆของกลุ่มอำนาจต่างๆในสังคม

"ทีนี้ก็ดีแล้ว ที่สังคมวิจารณ์และตั้งคำถาม แล้วก็ควรตั้งไปเรื่อยๆเพื่อให้กดดันการทำงานของกสทช.ให้โปร่งใส ถ้าเรามองว่าเป็นวิกฤต เราก็ควรแปลมาเป็นโอกาสในการทำงาน"น.ส.สุภิญญากล่าว

เมื่อถามว่า ส่วนตัวจะต้องตรวจสอบกันเองระหว่างคณะกรรมการกสทช.หรือไม่ เพื่อป้องกันการเอื้อประโยชน์ให้กองทัพ น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า "แน่นอน...กรรมการ 11 ท่าน ทุกคนก็ต่างมีความเป็นอิสระของตัวเอง ใครบางคนอาจเป็นเสียงส่วนมาก บางคนอาจเป็นเสียงส่วนน้อย แต่ทั้งนี้ผลในภาพรวมเมื่อผลงานออกมาแล้ว ทุกคนก็ต้องแบกรับร่วมกันหมด เพราะถือเป็นชะตากรรมร่วมกันแล้ว เพราะฉะนั้นทุกคนคงพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการที่จะพิสูจน์ข้อครหาของสังคมและความคาดหวังของสังคม ยิ่งถ้าตัวแทนฝ่ายทหารถูกมอง ท่านเองคงอยู่ในจุดที่เป็นสปอร์ตไลท์มากกว่าคนอื่นๆ ทั้งนี้อยู่ที่สื่อมวลชน ประชาชนที่ต้องติดตามตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ กัดไม่ปล่อย มอนิเตอร์อย่างต่อเนื่อง"

"การทำงานต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เห็น ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงจะถูกวิจารณ์ว่าเข้าไปรักษาสภาพแบบเดิมๆ ตัวดิฉันแม้เป็นสายเอ็นจีโอ ซึ่งอาจเป็นเสียงส่วนน้อย เราเองต้องแบกรับคำวิจารณ์นั้นด้วย เพราะถือเป็นองค์คณะร่วมกัน เพราะฉะนั้นต้องพิสูจน์ตัวเองว่าสามารถปฏิรูปเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ได้ ผลของงานจะถูกตัดสินโดยสังคม ประชาชนต่อจากนี้ไป"น.ส.สุภิญญากล่าว

เมื่อถามว่า ส่วนตัวกังวลอะไรหรือไม่ เพราะถือเป็นคณะกรรมการชุดแรกและสังคมตั้งความหวังในการทำงานไว้พอสมควร น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า "ก็กังวลมาก องค์คณะก็เหมือนหลายท่านที่เซอร์ไพร์ส เหนือความคาดหมาย เราเห้นหลายท่านที่ว่าจะได้ก็ไม่ได้ หลายท่านที่ไม่นึกว่าจะได้ก็ได้ เป็นความท้าทายส่วนตัวที่อยากจะรู้ว่าทำงานได้หรือไม่ เพราะเป็นผู้หญิงคนเดียว และมาจากภาคเอ็นจีโอ และถือว่าอายุยังน้อยอยู่ด้วย ซึ่งเป็นบทบาทใหม่ ต้องแบกภาระสังคม เพราะภาคเอ็นจีโอพูดเรื่องนี้มาเยอะ สังคมก็คาดหวังมากที่สุด คือกลายเป็นว่าสุดท้ายสปอร์ตไลท์อาจมาที่ตัวเองมากที่สุด ถ้าทำอะไรผิดไปนิดเดียวก็จะเสียเลย แต่ส่วนตัวก้พร้อมที่จะทำงาน แม้รู้ว่าจะมีอุปสรรค"

เมื่อถามว่า คะแนนเสียงที่ออกมาสะท้อนถึงภาพของวุฒิสภาที่มีทหารอยู่ด้วยหรือไม่ น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ต้องไปดูคะแนนละเอียดๆ เพราะบางคะแนนไม่เหมือนกัน บางคนก็์คะแนนเกินครึ่งเป็นร้อย บางคนก็คะแนน 60-70 บางท่านที่ไม่ใช่ทหารคะแนนเกินครึ่งทั้ง 2 กลุ่ม เพราะฉะนั้นต้องไปดูรายละเอียดในการให้คะแนน ในวุฒิสภาเป็นภาพสะท้อนส.ว.สายสรรหากับสายเลือกตั้ง ผลการลงคะแนนจึงไม่เป็นเอกภาพ มันไขว้กัน บางคนได้ทั้งสองสาย หรือแม้แต่ทหารเองทั้ง 5 ท่าน ก็อยากให้ดูต่อไปว่าท่านเป็นเอกภาพหรือไม่

"ผบ.ทบ." แจง "กสทช." ที่ส่วนใหญ่เป็นนายทหาร ไม่เกี่ยวกับผลปย.ของกองทัพ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องกระบวนการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่ส่วนใหญ่ที่เป็นชื่อของนายทหารว่า ตนมองว่า ทหารส่วนใหญ่เกษียณอายุราชการแล้ว เมื่ออยากเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ ก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัวที่อยากเข้าไปช่วยบ้านเมือง

"อย่าคิดว่าการเข้ามาทำหน้าที่ เพื่อต้องการปกป้องผลประโยชน์ของกองทัพ แต่อยากให้มองว่าเป็นการป้องกันประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่า เพราะทุกอย่างมีกฎหมายคุ้มครองอยู่แล้ว"ผบ.ทบ.กล่าว

ผลนับคะแนนเลือก 11 อรหันต์'กสทช.'

สำหรับการลงคะแนนเลือกกสทช. โดยใช้วิธีลับในที่ประชุมส.ว. เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย

ด้านกิจการกระจายเสียง พล.อ.อ.ธเรศ ปุณณศรี ได้ 73 คะแนน เป็นนายทหารรุ่น ตท.6 รุ่นเดียวกับพล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี และพล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง ส.ว.สรรหา ในอดีตเคยเป็น เสธ.ทอ. ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร สังกัดสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ(องค์การมหาชน)

ด้านกิจการโทรคมนาคม 2 คน คือ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ได้ 112 คะแนน อดีตกทช. ปัจจุบันเป็นรักษาการ กสทช. อดีตรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และพ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ ได้ 118 คะแนน นายทหารฝ่ายกิจการโทรคมนาคม สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม กระทรวงกลาโหม

ด้านกฎหมาย 2 คน คือ นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ 109 คะแนน และพ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า อดีตผกก.สภ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ได้ 67 คะแนน

ด้านกิจการโทรทัศน์ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ 62 คะแนน

ด้านเศรษฐศาสตร์ 2 คน คือ นายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ กรรมการวิชาการ สถาบันพระปกเกล้า อดีตผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน(เศรษศาสตร์ ประจำกทช.) ได้ 110 คะแนน และนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ ผอ.ศูนย์คอมพิวเตอร์ และอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ 58 คะแนน

สำหรับกลุ่มตัวแทนด้านการคุ้มครองผู้บริโภคหรือการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน ในส่วนของด้านกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ คือ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ ได้ 95 คะแนน

ส่วนด้านกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม คือ นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผอ.สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. ได้ 78 คะแนน

กลุ่มผู้มีผลงาน มีความเชี่ยวชาญประสบการณ์ด้านการศึกษา วัฒนธรรม หรือการพัฒนาสังคม คือ พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ที่ปรึกษาพิเศษกองบัญชาการกองทัพไทย ได้ 72  คะแนน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง