บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การบ้านของ"ยิ่งลักษณ์"นอกจาก ถอนทหารไทย-เขมร

ไทยรัฐ

Pic_187837 ข่าวการจัด ครม.ยิ่งลักษณ์1 ในช่วงนี้ โดนกลบ จนลดความร้อนแรงลงไป  จากกรณีศาลโลกมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ถอนทหารทั้ง2 ฝ่าย เพื่อลดการเผชิญหน้า จนอาจเกิดความสูญเสีย  ตามคำขอของกัมพูชา เรื่องให้ตีความคำพิ พากษาเมื่อปี 2505 นำมาซึ่งการกำหนดจุดเขตปลอดทหาร รวมไปถึงข่าว กกต.รับรอง ส.ส.  นส.ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์  อย่างเป็นทางการ

เมื่อเรื่องใหญ่สอง เรื่องในประเทศจบลงไปเป็นที่เรียบร้อย (ถึงบางเรื่องอาจจะจบแบบชั่วคราว)  จากนี้ไปสังคมก็คงจะหันกลับมาให้ความสนใจ  การจัดโผ ครม. ปู1   ซึ่ง ระหว่างที่คนไทยต้องลุ้นกับแบบใจหายใจคว่ำ กับเรื่องอธิปไตยของประเทศ   การหารือ  ต่อรอง  ทาบทามบุคคลภายนอก รวมไปถึง แก่งแย่งตำแหน่ง ในครม. ชุดใหม่ก็ยังคงดำเนินต่อไป แบบไม่มีวันหยุด ทั้งบนดิน และใต้ดิน
ขณะที่ นส.ยิ่งลักษณ์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี  ยังพยายามหลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์ ถึงหน้าตา ครม. ในรัฐบาลใหม่  โดยระบุว่า ขอให้ กกต.ประกาศรับรอง ส.ส. ตนเองอย่างเป็นทางการและให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายในรัฐสภาให้เรียบ ร้อยก่อน จึงจะมีการเปิดเผยรายชื่อ ครม.ปู1 อีกครั้ง

แต่อีกด้านกลับ ปรากฏข่าว ของผู้ที่สังคมจับตามองและเชื่อว่า เป็นผู้มีอำนาจที่สามารถชี้เป็น ชี้ตายรัฐบาลชุดใหม่ และเ ป็นเจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริง พี่ชายนายกรัฐมนตรีหญิง  ที่อยู่ดูไบ อย่าง พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งที่เป็นแหล่งข่าวใกล้ชิด หรือออกมาจากปาก  พ.ต.ท. ทักษิณเอง  เรื่องการจัดครม. ยิ่งลักษณ์ 1 อย่างต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่ กลุ่มส.ส. แกนนำนปช. ในพรรค

รวมไปถึง พรรคร่วมรัฐบาล อย่าง หลงจู๊ใหญ่ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ต่างลงทุนบินด่วนไปพบกับพ.ต.ท.ทักษิณ ไปจนถึงการ อ้างว่าแค่ไปกินข้าวต้ม ที่บรูไน  ซึ่งความจริง  สังคมก็รู้ว่าจุดประสงค์ที่แท้จริง ต่างบินไปเพื่ออะไร   ท่ามกลางการต่อรอง  แก่งแย่งตำแหน่งรัฐมนตรี  แบบแข่งกันวิ่งจน"ฝุ่นตลบอบอวล" จากส.ส.ในพรรค และคนนอกพรรค
และการปรากฏข่าว  พ.ต.ท. ทักษิณ ต้องการให้คณะครม.ในรัฐบาลใหม่มีหน้าตาออกมาดูดี  สามารถนำมาอวดประชาชนชาวไทยที่คาดหวังไว้ได้  เมื่อเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง แบบถล่มทลายก็ควรใช้โอกาสนี้ ตั้งคนเก่งที่สังคมยอมรับ มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเน้นในกระทรวงสำคัญ ทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ  ดูเหมือนรัฐบาลเพื่อไทยก็ขานรับ ด้วยการทาบทามบุคคลภายนอก ที่มีความสามารถ  น่าเชื่อถือในสังคม และมีชื่อเสียงมารับตำแหน่ง
จึงปรากฏรายชื่อบุคคลระดับ นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.  ถูกทาบนั่ง รมว.พลังงาน   ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย  อดีตรมว.คมนาคมในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย ที่ปัจจุบันนั่งตำแหน่งประธานคณะผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ ถูกทาบให้ มานั่งตำแหน่ง รมว.คลัง   นางนลินี ทวีสิน มีความสามารถทางด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ  ซึ่งโยงใย กลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่  อาจเข้ามารับตำแหน่งรมช.ต่างประเทศ เป็นต้น ส่วนตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นายนพดล ปัทมะ  อดีตที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ก็บอกใบ้ว่าน่าจะมาจากคนในพรรคที่มีความสามารถเป็นที่ยอมรับในด้านการต่าง ประเทศ

ด้านหนึ่งเพื่อให้สังคมถูกใจ ที่ได้คนระดับ หัวกะทิมีภาพเป็นมืออาชีพ  ของแต่ละแขนงมาทำงานให้ประเทศ  แต่อีกด้าน ถ้าสังเกตให้ดี  ผู้ที่ถูกทาบมาเป็น รัฐมนตรีในรัฐบาลปู 1 ก็มีสายสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณมาก่อน หรือไม่เช่นนั้นก็เป็นคนในกลุ่มนายทุนธุรกิจใหญ่ที่มีผลประโยชน์มหาศาลกับ การเมือง
ดังนั้นจะอย่างไร  พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังสลัดภาพ"นายห้างตราดูไบห่อ" คือผู้มีอำนาจตัวจริงเสียงจริงอยู่เบื้องหลัง โดยมี"ยิ่งลักษณ์" ว่าที่นายกฯหญิง น้องสาวเป็นโคลนนิ่งไม่พ้นอยู่ดี  ดูไปก็ช่างละม้ายคล้ายคลึงกับละครโทรทัศน์ ที่เพิ่งลาจอไป เรื่อง"เงาพราย"ที่มี(หนุ่ม) ศรราม เทพพิทักษ์ แสดงเป็นตัวเอกในเรื่อง (ศรราม) ถูกพราย สั่งการและครอบงำจิตใจ หลอกลวง ว่า หากทำได้ตามที่ต้องการ จนเป็นที่พอใจไม่ว่าสิ่งนั้นจะถูกหรือไม่ก็ตาม  พรายก็จะแลกด้วยการดลบันดาลให้ได้รับสิ่งตอบแทนตามที่ปรารถนา  แต่สิ่งที่ขอนั้น ได้นำมาซึ่งความสูญเสียและเคราะห์กรรมในชีวิตอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง สุดท้ายคนขอเกิด คิดได้ และไม่ต้องการอยู่ใต้อำนาจจึงพยายามต่อสู้ให้หลุดพ้น
ส่วน"ยิ่ง ลักษณ์"ทางข้างหน้า การต้องรับหน้าที่หนักเป็นผู้นำบริหารประเทศที่มีประเด็นขอนิรโทษกรรมของพี่ ชายพ่วงอยู่ ผลจะจบอย่างไรยังไม่มีใครทราบ รวมไปถึงการพิสูจน์ว่า เป็นตัวของตัวเองไม่ได้อยู่ใต้เงาของใคร อย่างที่หลายฝ่ายตั้งข้อครหาไว้ด้วย

นั่น!เป็นการบ้านของ นส.ยิ่งลักษณ์ ที่จะต้องทำ นอกเหนือจากภาระหนัก เรื่อง ถอนทหารไทย-กัมพูชา หลังศาลโลกมีคำสั่ง และ ภาวะเศรษฐกิจของประเทศ  หากไม่อยากให้รัฐบาลชุดใหม่มีอายุสั้น...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง