บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เข้าใจความหมายของ "ประชาธิปไตย" ผิดมาตลอด

ข้าใจความหมายของประชาธิปไตยผิดมาตลอด

โดย Chor Chang เมื่อ 30 มิถุนายน 2011 เวลา 0:57 น.
     หลายเดือนที่ผ่านมา ทำผมไม่เข้าใจเลยจริงๆ ประชาธิปไตยคืออะไรกันแน่ ? มันสับสนกับที่รู้มาตลอด อยากจะหาคนที่เข้าใจประชาธิปไตยอย่างลึกซึ้งมาช่วยอธิบายจังเลย อยากรู้และสงสัยที่สุด เพราะเท่าที่ผมเข้าใจมาตลอด ประชาธิปไตยคือ การยอมรับฟังเสียงข้างมาก โดยทุกคนที่ออกเสียงต้องมีเหตุผลของตนเองอย่างแท้จริง มันไม่ถูกเหรอ? ทำไมไม่เห็นมันเป็นแบบที่ผมเคยรู้ ผมคงต้องเรียนรู้และทำความรู้จัก ความหมายของคำว่า ประชาธิปไตย ใหม่หมดแล้วมั้งครับ

     ผมเข้าใจแบบนั้นมาตลอดเลยครับ จริงๆให้ตายเถอะ  เพิ่งรู้ว่าตัวเองเข้าใจผิดมาตลอด ก็ตอนนี้ที่แต่ละฝ่ายออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับ โหวตโน เนี่ยครับ ถ้าตามความคิดเดิมที่ผมเข้าใจ มันต้องมีผลสิครับ ถ้ากรณี โหวตโนมีเสียงมากกว่าจริงๆ แต่นักวิชาการเก่งๆ นักปกครองบ้านเมือง รัฐมนตรี คนในแวดวงการเมืองการปกคอง ผู้รู้จริงเกี่ยวกับประชาธิปไตยทั้งนั้น ออกมาบอกว่า โหวตโน แม้จะมีมากเท่าไหร่ ก็ไม่มีผลอะไร  ไม่มีความหมาย  เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุ ซะงั้น! เท่ากับ สมมุติถ้า โหวตโน เกิดเป็นเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนขึ้นมาจริงๆ คือถ้าเสียงส่วนใหญ่ไม่ชอบในตัวเลือกที่มีให้ จะไม่เลือกก็ไม่ได้เหรอครับ?

      ตกลง ประชาธิปไตย ต้องทำตามกฎหมายเเดิมเท่านั้นเหรอ แล้วที่ผมเห็นพี่ๆในสภาทำไมแก้กฎหมายกันได้ แล้วมีผลบังคับใช้ด้วยล่ะ ? สมมุติว่ากฎหมายมันไม่ชอบธรรมแล้วเสียงส่วนใหญ่บอกว่ามันไม่ชอบธรรม ก็ต้องทำตามกฎหมายที่ไม่ชอบธรรมจนกว่าคนที่มีอำนาจในการแก้กฎหมายจะเห็นว่า มันไม่ชอบธรรมอย่างงั้นเหรอครับ?

      สรุป ประชาธิปไตย คือ เสียงส่วนใหญ่ หรือป่าว ครับ แบบนี้ก็เท่ากับประชาชนคนไทยจะต้องเจอการ วนเวียน บรรดา ญาติๆ ของพี่ๆ 500คน ที่อยู่ในสภา ไปตลอดเลยใช่มั้ยครับ?  เท่ากับ คนไทยทุกคนต้องเลือกคนเข้าไป รวย แล้วตัวเองลำบาก ต้องทนแม้รู้ว่าตัวเลือกที่มีให้จะเข้าไปทำให้ชีวิตประชาชนแย่ลง ต้องทนให้บ้านเมืองวุ่นวาย เหรอครับ?

      จะต้องทนๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จนกว่าจะมีคนดีที่เก่งกาจสามารถเข้าไปแล้วสู้ชนะคนเลวเดิมๆที่มีอำนาจอยู่ ผู้ที่มีเงินไปซื้อเสียง  เหรอครับ?ถึงจะหลุดพ้นจาก คนที่โกงภาษี เอาเปรียบประชาชนทุกๆทาง  นี่คือความหมายของ ประชาธิปไตย ที่แท้จริง ใช่มั้ยครับ  ?

       ถ้านี่คือความหมายของประชาธิปไตยที่แท้จริง ผมว่า ปกครองด้วยเผด็จการ ก็ได้มั้งครับประเทศไทย ไม่เห็นมันจะแตกต่างกันตรงไหนเลย !

       เผด็จการ คือ การปกครองของผู้มีอำนาจ ประชาชนต้องทำตามกฎที่ออกมาจากผู้มีอำนาจ ฝ่าฝืนไม่ได้
       ประชาธิปไตย คือ เสียงของประชาชน แต่ ต้องตั้งอยู่กับการออกกฎของคนมีอำนาจฝ่าฝืนไม่ได้

      มาเข้าใจถูกก็ตอนนี้ รู้สึกดีใจจัง ที่ประเทศผมอยู่นี้ ได้เปลี่ยนระบบจาก เผด็จการ (กฎ และ อำนาจ อยู่ที่กษัตริย์ )  มาเป็นระบอบ ประชาธิปไตย ( กฎ และ อำนาจอยู่ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร )  แหม! ต้องขอบคุณ คนที่คิดระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทย อย่างมากเลยครับ ไม่งั้นประเทศก็ไม่มีวันนี้  วันที่ประเทศไทย ได้ชื่อว่าประเทศที่ทันสมัยปกครองในระบอบที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก ขอบคุณจริงๆครับ

      ประชาธิปไตย จงเจริญ!!   ประเทศไทยจงเจริญ !!!!!!! ไชโย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง