วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เบื้องหลังธรรมศาสตร์ ตามรอยภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ สมเด็จพระเทพฯ เพียงภาพพ่อ ก็ปีติ

  by อะหนึ่ง ,

ใน วันที่ไปชมนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “อุปบัติ ณ โลกี" BORN TO THIS WORLD ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (bacc)
(นิทรรศการยังจัดแสดงถึงวันที่ ๑๙ ก.พ. ๕๕ ชมภาพเพิ่มเติม : www.oknation.net/blog/mindhand/2012/01/17/entry-2
)
สะดุดตากับภาพนี้เป็นพิเศษ! ด้วยเหตุว่าผมเคยไปนั่งชมอยู่บ่อยครั้ง ด้วยความปีติ ในช่วงของการไปรักษาดวงตา ที่โรงพยาบาลศิริราช ก่อนกลับบ้านก็แวะไปนั่ง พักกาย...พักใจ ที่ศาลาท่าน้ำ ชมทิวทัศน์ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มองไปฝั่งตรงข้าม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ประดับป้าย ทรงพระเจริญ พร้อมภาพพิมพ์ขนาดใหญ่ พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์ชุดครุยปริญญาฯ โดดเด่นเห็นแต่ไกล จากฝั่งโรงพยาบาลศิริราช บันทึกภาพเก็บไว้มานำเสนอในโครงการ เพียงภาพพ่อ ก็ปีติ
ชอบแล้ว ยังสงสัยต่อ สมเด็จพระเทพฯ ทรงถ่ายภาพนี้จากจุดไหนนะ องค์ประกอบภาพสวยงาม นำสายตาด้วยแสงเงากระทบ จะทรงถ่ายจากศาลาท่าน้ำ ตอนที่ตามเสด็จฯ ในหลวง ลงมาพักผ่อนพระอิริยาบท เพื่อทอดพระเนตรระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อตอนเกิด มหาอุทกภัย น้ำท่วมเมื่อปลายปี ๒๕๕๔ หรือจะทรงถ่ายจากมุมสูง ณ ห้องประทับรักษาพระประชวรของในหลวง อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เพราะในภาพมองเห็นไกล ถึงสนามฟุตบอลใน ม.ธรรมศาสตร์ ด้วย
ภาพ ที่ผมถ่ายเก็บไว้ ด้วยกล้องตัวเล็กๆ ไม่สามารถซูมได้ไกล เก็บแสงเงา ไม่งดงามคมชัด เหมือนในภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ สมเด็จพระเทพฯ นะครับ มีเรือตรวจการของทหารเรือจอดเทียบท่าบังอยู่ด้วย ช่วงนั้นดวงตาก็ยังเบลอๆยิ่งโฟกัสไม่ชัดกันไปใหญ่ แต่ในดวงใจ มองเห็นภาพของ ในหลวง สง่างามในฉลองพระองค์ชุดครุยปริญญาฯ ซึ่งไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนัก
ทำให้สงสัยต่ออีกว่าภาพ พระบรมฉายาลักษณ์ ชุดนี้ทรงถ่ายเมื่อปี พ.ศ. อะไร ภาพประดับอยู่ที่ คณะศิลปศาสตร์ คงต้องเกี่ยวเนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทูลเกล้าฯถวายปริญญา ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ คณะใดคณะหนึ่งแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว *หากท่านผู้อ่านที่รู้ที่มา ช่วยแจ้งด้วยนะครับ โดยเฉพาะชาวธรรมศาสตร์ ลูกแม่โดม ผมยั้งเสิร์ทหาที่มาของภาพไม่เจอ แต่เจอภาพฯต้นแบบ ที่คมชัดสวยงาม ขออัญเชิญ มาให้ชมกันครับ
ท ร ง พ ร ะ เ จ ริ ญ(อ้างอิง ขอบคุณ : ภาพจากเว็ปบอร์ด www.liverpoolthailand.com/forum/index.php?showtopic=32735)
พระบรมฉายาลักษณ์ (พระราชทาน) ฉลองพระองค์ชุดครุยปริญญาฯ ในโอกาสที่
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทูลเกล้าฯถวายปริญญา
เศรษฐศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และปริญญา รัฐศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์
แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ประจำปีการศึกษา ๒๕๒๔ (วันพฤหัสบดี ที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๒๕)
(*เพิ่มเติมที่มาของภาพจากคำแนะนำ "ลูกแม่โดม" ความคิดเห็นที่ 7,9 : glioraguzi : ขอบคุณครับ:-)อ้างอิง : www.ohmpps.go.th/documents/BP2525025/txt/T0036_0001.txt
*ตามรอยภาพ "พ่อ" เพิ่มเติม จากฉลองพระองค์ชุดครุยปริญญาฯ...ธรรมศาสตร์ ได้ทูลเกล้าฯถวายปริญญาแด่ ในหลวง มาแล้วหลายๆสาขาวิชา และในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา ๒๕๔๑ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทูลเกล้าฯถวายปริญญา นิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีพิธีทูลเกล้าฯ ถวายในวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๔๒ ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ * ขอนำส่วนหนึ่งในคำ สดุดีพระเกียรติคุณฯ มาให้อ่านกันครับ...
" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระอัจฉริยภาพอันสูงส่ง ทางด้านทฤษฎีกฎหมาย เป็นที่ประจักษ์แจ้งในบรรดานักนิติศาสตร์ทั้งมวล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสาขาสังคมวิทยากฎหมาย พระองค์มิได้ทรงศึกษากฎหมายแบบแยกส่วน หากแต่ทรงศึกษาพิเคราะห์กฎหมายอย่างเป็นองค์รวม กล่าวคือ ทรงพิจารณากฎหมาย ในฐานะที่เป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งในสังคม มิได้ทรงมองกฎหมาย ในลักษณะที่เป็นเอกเทศ หรือแปลกแยกจากสังคม
อย่าง ไรก็ตาม ได้ทรงย้ำว่า กฎหมายกับความยุติธรรมนั้น มิใช่สิ่งเดียวกัน กฎหมายมีสถานะเป็นเพียงปัจจัย หรือเครื่องมือ ที่ใช้อำนวยความยุติธรรมให้บังเกิดแก่คู่กรณี หรือแก่สังคมเท่านั้น ความยุติธรรมที่แท้จริง อยู่ที่จิตสำนึกของผู้ใช้กฎหมายว่า จะใช้กฎหมายให้เกิดความเป็นธรรมได้เพียงใด นักกฎหมายควรเปิดรับความจริง และพิจารณา ข้อเท็จจริงต่างๆ ด้วยใจเป็นธรรม และใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการสร้างความยุติธรรม ให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง...ฯ
นอก จากนี้ ในฐานะที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงยึดมั่นในหลักการแห่งนิติรัฐ อย่างเคร่งครัด ทรงดำรงมั่นอยู่ในหลักทศพิศราชธรรม และโบราณราชนิติประเพณีตลอดมา สมดังพระปฐมบรมราชโองการที่ว่า จะทรงปกครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุข แห่งมหาชนชาวสยาม...ฯ
(อ้างอิง อ่านต่อ คำประกาศเกียรติคุณฯ :
www.tu.ac.th/news/1999/10/15.htm
)
วันนี้...กระแส(สื่อ)สังคม รวมทั้งประชาคมชาวธรรมศาสตร์เอง ต่างมุ่งไปสนใจอยู่เบื้องหน้าหอประชุมฯ ผมขอนำภาพเบื้องหลัง ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มาให้ชม ภาพแห่งความปีติ ที่สามารถมองเห็นได้ไกล จากฝั่งโรงพยาบาลศิริราช ที่ยังคงมีอยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคียงคู่ กับสิทธิ เสรีภาพ ในการแสดงออก
ตามกรอบ ตามควร...

ดัง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมองเห็น ความแตกต่างทางความคิด ของสังคมไทย มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๔ ดังพระราชดำรัส ตอนหนึ่งว่า...

" การมีเสรีภาพนั้นเป็นของที่ดีอย่างยิ่ง แต่เมื่อจะใช้จำเป็นจะต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และความรับผิดชอบ มิให้ล่วงละเมิดเสรีภาพของผู้อื่นที่เขามีอยู่เท่าเทียมกัน ทั้งมิให้กระทบกระเทือนถึงสวัสดิภาพ และความปกติสุขของส่วนรวมด้วย "
พระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ (๙ กรกฎาคม ๒๕๑๔)
(หมายเหตุ : เอ็นทรี่นี้มุ่งนำเสนอบทความตามรอย...เพียงภาพพ่อ ก็ปีติ
อาจมีเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่องกับประเด็นความคิดเห็นใน ม.ธรรมศาสตร์ บ้างนะครับ
กรุณางดแสดงความคิดเห็น ในเชิงเปรียบเทียบกับคณะใดคณะหนึ่ง :-)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น