วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การประกาศมาตรการของรัฐบาลในเรื่องนี้เป็นการบิดเบือนจากที่เคยหา เสียงไว้

กรณีรัฐบาลประกาศลดราคาน้ำมันเบนซิน 95, เบนซิน 91 และดีเซลว่า ไม่ค่อยสบายใจ เพราะสิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ ในเรื่องมาตรการการกระชากค่าครองชีพให้ลดลง คือการยกเลิกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แต่สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการขณะนี้ เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวดำเนินการระยะเวลา 6 เดือน-1 ปี เชื่อว่าไม่สามารถกระชากค่าครองชีพให้ลดลงได้ เพราะผู้ประกอบการไม่สามารถคำนวณได้ว่าต้องลดราคาลงเท่าใด แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลหาเสียงอย่างหนึ่ง แต่พอทำจริงอีกอย่างหนึ่ง เปรียบเทียบกับว่าถ้ามาหาเสียงบอกว่าให้ใช้ค่าโทรศัพท์ฟรี แต่เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วบอกให้ใช้ฟรีแค่ 6 เดือนจะรู้สึกเช่น    

ราคาเบนซิน 91 วันนี้  อยู่ที่ 34.77 บาท ขณะที่แก๊สโซฮอล์เบนซิน 91 ราคาอยู่ที่ 34.54 บาท ซึ่งห่างกันเพียง 23 สตางค์ เชื่อว่าจะทำให้หลายคนเลิกใช้แก๊สโซฮอล์ หันมาใช้เบนซิน จะทำให้ราคาอ้อยและมันสัมปะหลัง ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตแก๊สโซฮอล์ ราคาตกต่ำลง รัฐบาลจะดูแลกลุ่มเกษตรกรอย่างไร ดังนั้นขอเตือนว่า อย่าทำการตลาดที่ไม่ชัดเจนเช่นนี้ ที่สำคัญการชะลอการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันจะมีผลกระทบทำให้ไม่มีเงินไป อุ้มราคาแก๊สแอลพีจี ซึ่งเป็นเชื่อเพลิงที่ทุกครัวเรือนใช้ จะทำให้ราคาแก๊สหุงต้มพุ่งสูงจาก 280 บาท เป็น 570 บาท ต่อ ถัง 15 กิโลกรัม และจะทำให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จ เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวแกง ขึ้นไปจานละ 5 บาท   

“สรุปว่าการประกาศมาตรการของรัฐบาลในเรื่องนี้เป็นการบิดเบือนจากที่เคยหา เสียงไว้ ขอเรียกร้องให้ดูแลชาวไร่อ้อย และมันสัมปะหลัง และเรื่องแก๊สแอลพีจี จะดูแลปัญหาราคาแก๊สแอลพีจีพุ่งสูงขึ้นอย่างไร

หลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลมีหลายประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน และมีการเปลี่ยนแปลงจากนโยบายที่หาเสียงไว้หลายนโยบาย เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทไม่มีจริง เป็นเรื่องรายได้ 300 บาทที่รวมเอาการลดค่าใช้จ่ายๆ อื่นๆ มารวมด้วย หรือแม้แต่เงินเดือนผู้จบใหม่ระดับปริญญาตรี 15,00 บาทต่อเดือน กลายเป็นเรื่องรายได้เช่นกัน สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงเจตนาของรัฐบาลที่ต้องการชนะใจประชาชนเท่านั้น ขณะที่นำเสนอไม่คิดให้รอบคอบ ซึ่งการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีระบุว่าอย่าตีความตามตัวหนังสือ จึงสร้างความแปลกใจว่าคำแถลงนโยบายรัฐบาลเป็นลักษณะไม่ทำตามคำสัญญา และหลีกเลี่ยงการตอบคำถาม จึงหวังว่านายกรัฐมนตรีออกมาทำความเข้าใจกับประชาชนให้เกิดความกระจ่างมาก ขึ้น




                                                       นโยบายที่ปราศรัยไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น