บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เปิดโฉมหน้า"คนเสื้อแดง" กุนซือรัฐบาลยิ่งลักษณ์ คั่วเก้าอี้ที่ปรึกษาฯ เลขาฯ รองเลขาฯ ผช.รมต.พรึ่บ!





หมายเหตุ - ประวัติ บทบาท และความเป็นมาของเครือข่าย "กลุ่มเสื้อแดง" ที่ได้รับปูนบำเหน็จข้าราชการการเมือง และว่าที่ข้าราชการการเมืองในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทั้งในตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรี รองเลขานุการนายกรัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

นายทหาร จปร.7 หรือ "กลุ่มยังเติร์ก" เพราะชอบ กระทำปฏิวัติรัฐประหารมากที่สุดในหน้าการเมืองไทย

ทหาร รุ่นเดียวกับ พล.ต. จำลอง ศรีเมือง ผ่านสมรภูมิการรบมาแล้วนับไม่ถ้วน ทั้งสงครามเวียดนาม สงครามปราบปรามคอมมิวนิสต์ในลาว สำหรับบทบาททางการเมือง ช่วงวิกฤตการณ์การเมืองในปี 2548-2553 ก่อนเกิดรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 สนับสนุน พล.ต.จำลอง ในการเคลื่อนไหวกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 2 ช่วง คือช่วงก่อนรัฐประหาร และช่วงปี 2551

พล.อ.พัลลภได้รับขนานนามเป็นสายบู๊ เพราะเชี่ยวชาญการรบนอกแบบ มีบทบาทดูแลแก้ปัญหาภาคใต้ ในยุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ 1

แต่ เกิดเหตุสังหารหมู่ที่มัสยิดกรือเซะช่วงเดือนเมษายน 2547 ทำให้ถูกสั่งย้ายออกจากพื้นที่ทันที พร้อมตั้งกรรมการสอบ แม้กรรมการจะชี้เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ แต่จนบัดนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เป็นอดีตดีเจเครือข่ายคนเสื้อแดง พิธีกรรายการสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอ็มทีวี 5 และเอเชียอัพเดท

มีบทบาทร่วมการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มเสื้อแดงทั้งช่วงปี 2552-2553 โดยเฉพาะการดำเนินรายการบนเวทีการชุมนุม

รวมถึงมีบทบาทในการร่วมยุทธการดาวกระจายของกลุ่มเสื้อแดงในช่วงเดือนเมษายน 2553

วีระ ชูสถาน

ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

เป็นแกนนำคนเสื้อแดง และ นปช. มีบทบาทร่วมการชุมนุมทางการเมืองทั้งปี 2552-2553 และเป็นหัวหน้าดาวกระจายจุดย่อยในปี 2553

ไพจิตร อักษรณรงค์

ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

อดีต นักร้องเพลงลุกทุ่ง-ลูกกรุงหลายค่ายเพลง ชีวิตส่วนตัว เคยสมรสกับ "คณิต อุทยานสิงห์" หรือ "นิค นิรนาม" นักร้องเพลงลูกทุ่ง-เพื่อชีวิต ปัจจุบันสมรสกับ "วิสา คัญทัพ" กวี นักร้อง และนักแต่งเพลงเพื่อชีวิต

ปัจจุบัน "ไพจิตร" เป็นสมาชิก นปช.แดงทั้งแผ่นดิน มักจะขึ้นแสดงดนตรีบนเวทีปราศรัยของ นปช.ในปี 2552-2553 ไม่เคยขาด ร่วมเคลื่อนไหวไม่ห่างเวทีราชประสงค์ จนถูกออกหมายจับตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

แต่มีข่าวว่าหลบหนีไปได้ กระทั่งปรากฏว่ามีชื่อในตำแหน่งทางการเมืองของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์

ธนกฤต ชะเอมน้อย(วันชนะ เกิดดี)

ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

เป็น สมาชิก นปช. มีบทบาทร่วมการชุมนุมมาโดยตลอด โดยเฉพาะงานด้านการบันเทิงบนเวที เพราะเป็นอดีตนักร้องลูกทุ่ง และในการชุมนุมที่ราชประสงค์ ได้ขับขานบทเพลงกล่อมมวลชนทุกค่ำคืน โดยเฉพาะบทเพลงแห่งการต่อสู้ของคนเสื้อแดงเพลงหนึ่ง ได้แก่ "เพลงของประชาชน เพื่อประชาชน" "ใครก็รักทักษิณ"

หลังการเคลื่อนไหวรุนแรงในปี 2553 ถูกออกหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

และมีข่าวหลบหนีซ่อนตัวยังประเทศกัมพูชาเช่นเดียวกับแกนนำเสื้อแดงอีกหลายคน

รังสี เสรีชัยมุ่ง(รังสี เสรีชัย)

ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

สมาชิก นปช. อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ก่อนที่ชื่อเสียงจะตกต่ำ จึงหันไปทำธุรกิจร้านอาหารตามจังหวัดต่างๆ รวมทั้งที่ จ.สระบุรี และลงเล่นการเมืองท้องถิ่นโดยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาล อ.มวกเหล็ก ช่วงปี 2543-2547 รวมทั้งพยายามขยับมาเล่นการเมืองระดับประเทศ ด้วยการสมัคร ส.ส. สังกัดพรรคมหาชน เขต 2 จ.สระบุรี ปี 2548 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

กระทั่งเข้าร่วมกับกลุ่ม นปช.เคลื่อนไหวทางการเมืองบนเวที มีบทบาททั้งการดำเนินรายการและขับกล่อมเสียงเพลงแก่มวลชนเสื้อแดง

แน่นอน หลังศึกราชประสงค์ เขาก็โดนหมายจับเหมือนแกนนำคนอื่นๆ แล้วหายหน้าค่าตาไปนาน

พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์

ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

แกน นำ นปช.จ.ชุมพร อดีตประธานสมาคมประมง จ.ชุมพร ผู้ดำเนินการออกบัตรสมาชิกของกลุ่ม นปช. เคยตั้งเวทีปราศรัยและยืนยันที่จะติดตั้งจานดาวเทียมดีทีวี ประจำทุกอำเภอในชุมพร ทำให้กลุ่มพันธมิตร จ.ชุมพร ไม่พอใจและเข้าล้อมบ้านของนางกฤษณา สิทธิสาร สมาชิก นปช. เพราะไม่พอใจที่เอาป้ายศูนย์ประสานงาน นปช.ชุมพร มาติดไว้หน้า บ้าน

นอก จากนั้น พ.ต.ต.เสงี่ยมยังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กรณีการบุกอาคารรัฐสภา และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในการชุมนุม พ.ศ.2553 อีกด้วย ซึ่งก็หลบหนีอีกคน

พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์

ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

แกน นำ นปช. ร่วมงานเคลื่อนไหวทางการเมืองปี 2553 จนได้เป็นผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 27 บางรัก แต่ก็พ่ายแพ้ราบคาบ และมามีชื่อรับแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมืองในครั้งนี้

วรวุฒิ วิชัยดิษฐ

ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

รักษาการโฆษก นปช. มีบทบาทประสาน สื่อสาร และแถลงข่าวความเคลื่อน ไหวของกลุ่ม นปช.มาโดยตลอดการชุมนุม จนปัจจุบัน

ด้าน การเมืองเคยเป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต จ.สุราษฎร์ ธานี ชนกับสุเทพ เทือกสุบรรณ จากประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา แต่ต้องแพ้อย่างราบ คาบ

อรรถชัย อนันตเมฆ

ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

แกน นำ นปช. อดีตดารานักแสดงชื่อดัง มีผลงานการแสดงทั้งภาพยนตร์และละครทางจอแก้วนับไม่ถ้วน ร่วมการชุมนุมอย่างเหนียวแน่นกับกลุ่ม นปช.ที่ราชประสงค์ และเงียบหายไปหลังมีการสลายการชุมนุม จนมีชื่อเป็นข่าวอีกครั้งกับตำแหน่งทางการเมือง

ชินวัฒน์ หาบุญพาด

ที่ปรึกษา รมช.คมนาคม

เป็น แกนนำ นปช.คนสำคัญ เดิมเป็น "ดีเจ" รายการวิทยุเครือข่ายแท็กซี่ เป็นนายกสมาคมพิทักษ์ผลประโยชน์ผู้ขับรถแท็กซี่ ที่ชื่นชอบในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ

มีบทบาทในการก่อตั้งและผู้จัดรายการของสถานีวิทยุชุมชน คนแท็กซี่ เอฟเอ็ม 92.75 เมกะเฮิร์ตซ์ และเอฟเอ็ม 107.5 เมกะเฮิร์ตซ์ และเป็นแกนนำ นปช.รุ่นที่ 2 เข้ามาเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเข้ามาสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 ก่อนรัฐประหาร รวมทั้งร่วมกับกลุ่มคาราวานคนจนที่สวนจตุจักร ร่วมเข้าปิดล้อมอาคารเนชั่นทาวเวอร์

ลงสมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 72 ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

ถูกออกหมายจับคดีก่อการร้ายและตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่สำคัญคือเป็นหนึ่งใน 19 ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันที่ดีเอสไอออกหมายจับ

ประแสง มงคลศิริ

ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ

แกน นำ นปช. ชาวอุทัยธานี อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ล่าสุด เป็นผู้สมัครบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย มีบทบาทงานการศึกษามาก่อน และในอดีตเคยขุดคุ้ยคดีปลอมแปลงวุฒิการศึกษาของ "บรรหาร ศิลปอาชา" หัวหน้าพรรคชาติไทยในเวลานั้น

ขณะที่ กกต.ตั้งกรรมการสอบเรื่องผลิตและเผยแพร่วีซีดีภาพเสียง พ.ต.ท.ทักษิณ หมิ่นเหม่ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง เขากลับนำวีซีดีพร้อมรูป พ.ต.ท.ทักษิณขนาดใหญ่ติดขบวนรถหาเสียง ไปเย้ยที่หน้าสำนักงาน กกต.อุทัยธานี เปิดปราศรัยโจมตีท้าทาย 5 เสือ กกต.ว่า จบนิติศาสตร์จะกล้าแจกใบแดงเอาผิดเขาได้หรือไม่ ถ้าได้ก็จะเผาปริญญาวิศวะของตัวเอง

ถือว่ามีบุคลิกที่ดุเดือด กล้าท้าชน

อารี ไกรนรา

เลขานุการ รมว.มหาดไทย

แกน นำ นปช.ตัวจริง เหนียวแน่นดูแลจัดการการชุมนุมทุกครั้ง เป็นชาว จ.นคร ศรีธรรมราช โดยกำเนิด มีบทบาทกำเนิดเครือข่าย นปช. นครศรีธรรมราชและวิทยุชุมนุมเสื้อแดงในนครศรี ธรรมราช

รับผิดชอบงาน รักษาความปลอดภัยหรือเป็นหัวหน้าทีมการ์ด นปช.ในทุกการชุมนุม ทำงานใกล้ชิดกับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดงในการรักษาความปลอดภัยการชุมนุม

ถูกออกหมายจับสารพัด เคยมีข่าวคราวเมื่อถูกแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย เมื่อครั้งเป็นรองประธานสภา จนต้องลาออกเพื่อลบภาพลักษณ์

ยศวริศ ชูกล่อม (เจ๋ง ดอกจิก)

ผู้ช่วยเลขานุการรมว.มหาดไทย

แกนนำเสื้อแดงตัวฉกาจ จากบทบาทดาราตลกบนเวทีการแสดง กลับกลายเข้ามาเป็นหนึ่งในแกนนำ นปช. บนเวทีการชุมนุม

"เจ๋ง ดอกจิก" หรือชื่อเดิมว่า นายประมวล ชูกล่อม เคยเป็นตัวละครที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ ออกมาแฉว่า เป็นบุคคลที่จ้างผู้สมัครพรรคเล็ก 3 คน คนละ 3 หมื่นบาท ให้ลงรับสมัครเลือกตั้ง ทั้งที่รู้ว่าคุณสมบัติไม่ครบก่อนจะกลายเป็นหลักฐานหนึ่งที่นำไปสู่การยุบ พรรคไทยรักไทย

นอกจากนี้ ในการชุมนุม นปช.ที่ผ่านมา เป็นบุคคลหนึ่งที่เกือบถูกเจ้าหน้าที่รวบตัวได้สำเร็จ ในคราวที่ไปปิดล้อมโรงแรมเอส ซี ปาร์ค แต่ก็สามารถหนีออกมาได้

ล่าสุด เจ๋ง ดอกจิก เข้ามอบตัวพร้อมๆ กับแกนนำเสื้อแดงคนอื่นๆ และถูกควบคุมตัวอยู่ จนได้รับประกันตัวในยุครัฐบาลเพื่อไทย

สมหวัง อัศราษี

ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์

เป็น นักธุรกิจเสื้อแดง มีบทบาทสนับสนุนการชุมนุมของ นปช.หลายครั้งในด้านต่างๆ เป็นประธานบริษัท สแกนเนอร์ อิเลคทริก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแบรนด์มิซูชิต้า บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง "หมี คอมมานโด" และชาเขียว "วายเจ" และดำรงตำแหน่งรักษาการรองประธาน นปช.

ถือเป็นนักธุรกิจที่มีตำแหน่งในองค์กรแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติเป็นคนแรก

ชนะ อัตถาวงศ์

ข้าราชการการเมือง

น้อง ชาย "สุภรณ์ อัตภาวงศ์" หรือแรมโบ้อีสาน แกนนำ นปช. ถูกออกหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะเป็นแกนนำเคลื่อนไหวคนสำคัญ ที่นำกลุ่มเสื้อแดงก่อเหตุทุบรถนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯที่กระทรวงมหาดไทยในปี 2552 เข้ามาช่วยงาน นปช.ตามรอยพี่ชาย และมีบทบาทสำคัญในการคุมมวลชนในโอกาสต่างๆ

ชาญยุทธ เฮงตระกูล

ข้าราชการการเมือง

แกน นำคนเสื้อแดงพัฒนา เครือข่ายเสื้อแดงสำคัญที่มีบทบาทการชุมนุมที่พัทยาในปี 2552 ยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ สายของ ศักดา นพสิทธิ์ แกนนำเสื้อแดงชลบุรีผู้ใกล้ชิด นายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคไทยรักไทย พิสูจน์ผลงานด้วยการเคลื่อนไหวล้มการประชุมอาเซียนซัมมิทที่โรงแรม รอยัล คลิฟบีช ได้ จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล

ข้าราชการการเมือง

แกน นำเสื้อแดง จ.เชียงใหม่ สังกัด "กลุ่มรักเชียงใหม่ 51" เป็นกลุ่มที่มีอุดมการณ์ค่อนข้างรุนแรงและศรัทธาต่อ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นอย่างมาก เป็นแกนนำจัดตั้งทั้งมวลชนพื้นที่เชียงใหม่และจังหวัดภาคเหนือ จัดตั้งและดำเนินรายการวิทยุชุมชน และนำมวลชนเคลื่อน ไหวอย่างหนักหน่วงในพื้นที่ภาคเหนือในยุค คมช.

คารม พลพรกลาง

ข้าราชการการเมือง

ทนาย นปช.ที่ทำทุกเรื่อง ทุกคดี ทั้งแพ่ง หมิ่นประมาท การเมือง ของกลุ่ม นปช. ผ่านมือเขาทั้งหมด ถือเป็นทนายความที่มีบทบาทสำคัญมาก โดยมี มานิต จิตต์จันทร์กลับ อดีตหัวหน้าศาลฎีกา อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา แกนนำ นปช. เป็นหัวเรือใหญ่ทำคดีความ

ซึ่งมานิตเป็นมือขวา สุวรรณ วลัยเสถียร พงศ์เทพ เทพกาญจนา ไพฑูรย์ เนติโพธิ์ มือกฎหมายสำคัญตั้งแต่พรรคไทยรักไทย โดย "คารม" จะเป็นแนวหน้าที่ออกทำงานในฐานะคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย หลังๆ มักออกมาแถลงข่าวพร้อมกับนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยเป็นประจำ


มติชน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีโมท ซื้อ รีโมท จากผู้ค้าส่งโดยตรง ที่มีหน้าร้านจริง ที่ บ้านหม้อ และ คลองถม ราคาถูกกว่าใคร ปลอดภัย มีรับประกัน

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง